บันเทิง

รู้จัก 10 ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม เข้าชิงรางวัล Oscars ประจำปี 2023

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้กันไปแล้วสำหรับการประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัล Academy Awards ครั้งที่ 95 หรือ ออสการ์ 2023 มีทั้งสิ้น 23 สาขาด้วยกัน โดยคมชัดลึกจะขอพาไปทำความรู้จักกับ 10 ภาพยนตร์ที่ได้เข้าชิงสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในปีนี้ ว่ามีเรื่องอะไรบ้างและมีความน่าสนใจอย่างไร

สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (Best Picture)

 

รายชื่อผู้เข้าชิง

 

• ALL QUIET ON THE WESTERN FRONT

Malte Grunert, Producer

 

รู้จัก 10 ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม เข้าชิงรางวัล Oscars ประจำปี 2023

 

เป็นการรีเมคภาพยนตร์ที่เคยได้รับรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยดและผู้กำกับยอดเยี่ยมในปี 1931 จากผลงานการกำกับโดย ลิวอิส ไมล์สโตน (Lewis Milestone) และ ผู้กำกับชาวเยอรมัน เอ็ดเวิร์ด เบอร์เกอร์ (Edward Berger) นำเอานวนิยายคลาสสิกอย่าง เอรัช มาเรีย เรอมาร์ค (Im Westen nichts Neues) มาดัดแปลงเป็นภาพยนตร์อีกครั้งในปี 2022 เล่าเรื่องผ่านมุมมองของคนเยอรมันที่ไม่ได้มีสิ่งใดให้รู้ถึงความภาคภูมิ แต่เป็นความรู้สึกผิด หวาดกลัว สยดสยอง และเต็มไปด้วยความรับผิดชอบต่ออดีตที่ผ่านมา กล่าวถึงความน่าสะพรึงกลัวของสงครามโลกครั้งที่1 ที่เหล่าพลเมืองถูกเกณฑ์ไปเป็นทหาร แล้วได้ค้นพบสัจจะธรรมในสงครามนั้น ว่าเป็นเพียงเรื่องที่พรากชีวิตผู้คนไปอย่างเปล่าประโยชน์ พรากความเป็นมนุษย์ เป็นหนังต่อต้านสงครามที่สะท้อนถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น ทั้งในด้านร่างกายและจิตใจของเหล่าทหาร เล่าถึงความโหดร้ายของสงครามที่ต้องเผชิญกับความสูญเสีย ตัดสลับไปมากับผู้มีอำนาจอยู่อย่างเสวยสุขและสนใจเพียงผลประโยชน์ของตนเอง

 

• AVATAR: THE WAY OF WATER

James Cameron and Jon Landau, Producers

 

รู้จัก 10 ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม เข้าชิงรางวัล Oscars ประจำปี 2023

 

เชื่อว่าคนดูน่าจะสัมผัสได้ถึงสารข้อความบางอย่างที่ เจมส์ คาเมรอน พยายามสื่อสารออกมาในหนังเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นการดำรงชีวิตตามวิถีดั้งเดิมของชนเผ่า หรือจะเป็นการสะท้อนปัญหาการรุกรานระบบนิเวศของเผ่าพันธุ์สัตว์น้ำหนังแสดงให้เห็นอีกเช่นเคยว่า มนุษย์ ในสายตาจากสิ่งมีชีวิตอื่น ก็ถูกมองไม่ต่างไปจากผู้รุกรานและผู้ทำลาย

 

• THE BANSHEES OF INISHERIN

Graham Broadbent, Pete Czernin and Martin McDonagh, Producers

 

รู้จัก 10 ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม เข้าชิงรางวัล Oscars ประจำปี 2023

 

เป็นเรื่องราวมิตรภาพอันยาวนานระหว่าง พาด์เร็ค กับ คอล์ม บนเกาะไอนิเชอริน ที่อยู่ ๆ ความเป็นเพื่อนของพวกเขากำลังสั่นคลอนและสู่ภาวะวิกฤต เมื่อพบว่าคอล์มมีท่าทีที่เปลี่ยนไป พร้อมกับต้องการยุติมิตรภาพระหว่างกัน ขณะที่พาด์เร็คได้แต่รู้สึกสับสนว่าเกิดอะไรขึ้น โดยที่คนรอบข้างเขา ไม่ว่าจะเป็น น้องสาวหรือเด็กตัวปัญหาของหมู่บ้านจะช่วยเป็นกาวใจและช่วยซ่อมมิตรภาพของพวกเขาให้ แต่ดูเหมือนว่ามันกำลังนำพาไปสู่สถานการณ์ที่ไม่คาดคิดมากยิ่งขึ้น

นี่คือผลงานล่าสุดของผู้กำกับ “มาร์ติน แมคโดนา” จากหนังรางวัลออสการ์ Three Billboards Outside Ebbing, Missouri ที่ปลุกปั้นโครงการหนังเรื่องนี้ถึง 5 ปี กำกับและเขียนบทหนังเรื่องนี้ด้วยตัวเอง กับหนังที่เต็มไปด้วยการสำรวจแนวจิตของมนุษย์

 

• ELVIS

Baz Luhrmann, Catherine Martin, Gail Berman, Patrick McCormick and Schuyler Weiss, Producers

 

รู้จัก 10 ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม เข้าชิงรางวัล Oscars ประจำปี 2023

 

การคัมแบคของตัวพ่อหนังมิวสิคัลที่เต็มไปด้วยสไตล์และความจัดจ้าน "บาซ เลอห์มานน์" ที่หอบเอาแนวคิดสร้างสรรค์มาละเลงวาดลวดลายเล่าเรื่องราวชีวิตของตำนานเพลง ราชาแห่งร็อกแอนด์โรล "Elvis" ตีแผ่ช่วงชีวิตของเขานับตั้งแต่จุดเริ่มต้นไปถึงปลายทาง ออกมาเป็นหนังดราม่าคลุกเคล้าเพลงและผสมช่วงยุคสมัยที่สำคัญเอาไว้ได้อย่างแยบยล เล่าตำนานของ เอลวิส เพรสลีย์ ผ่านมิติความสัมพันธ์แสนซับซ้อนกับผู้จัดการนิสัยลึกลับ ผู้พัน ทอมปาร์คเกอร์ เจาะลึกไปถึงสิ่งที่เกิดขึ้นระหว่าง เพรสลีย์ และปาร์คเกอร์ ตลอด 20 ปี ตั้งแต่ เพรสลีย์ เริ่มมีชื่อเสียงโด่งดังไปจนถึงตอนที่มีแฟนคลับล้นหลามท่ามกลางพื้นเพเบื้องหลังของวัฒนธรรมที่กำลังพัฒนาและการสูญเสียความไร้เดียงสาในอเมริกา ในขณะเดียวกันก็มีอีกหนึ่งบุคคลสำคัญและมีอิทธิพลต่อชีวิตของ เอลวิส อย่างมาก นั่นก็คือ พริสซิลลา เพรสลีย์

 

• EVERYTHING EVERYWHERE ALL AT ONCE

Daniel Kwan, Daniel Scheinert and Jonathan Wang, Producer

 

รู้จัก 10 ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม เข้าชิงรางวัล Oscars ประจำปี 2023

 

เรื่องราวเกี่ยวกับ เอเวอลีน ยาง แม่บ้านสาวที่กำลังมีปัญหาหลายอย่างรบเร้า ทั้งเรื่องภาษีย้อนหลัง สามีที่ไม่เอาไหนลูกสาวที่อยากจะเผยตัวตนให้แม่รู้ และไหนจะพ่อที่หัวโบราณและกำลังปวยอย่างหนัก แต่อยู่ดีๆก็มีใครก็ไม่รู้ดึงเธอออกมาสู่อีกมิตินึง และเมื่อรู้ว่าคนที่พาไปมิติอื่นคือสามีของเธอในอีกมิตินึงที่กำลังเรียกเธอให้ไปทำภารกิจกอบกู้ภพมิติทั้งจักรวาล โดยมีตัวร้ายสุดแสบที่กำลังปั่นป่วนไปทั่วจักรวาล จึงต้องให้เอเวอลีน ไปทำภารกิจกอบกู้มัลติเวิร์สพร้อมกับที่เธอต้องไปเคลียร์ใจคนรอบข้างในเวลาเดียวกันอีก

 

• THE FABELMANS

Kristie Macosko Krieger, Steven Spielberg and Tony Kushner, Producers

 

รู้จัก 10 ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม เข้าชิงรางวัล Oscars ประจำปี 2023

 

หนังที่ถือว่าเป็นการสดุดีชีวิตในฐานะการเป็นนักแสดงหนังของ สตีเวน สปีลเบิร์ก โดยเขาหยิบเอาแรงบันดาลใจชีวิตตอนเด็กของเขามาเป็นหนังเรื่องนี้ กับความฝันที่มีตั้งแต่อายุเพียงไม่กี่ขวบ และการผลักดันที่ดีของครอบครัวของเขาก่อนจะกลายมาเป็นผู้กำกับที่สร้างสรรค์ผลงานระดับตำนานและเขย่าวงการภาพยนตร์โลกคนหนึ่งในประวัติศาสตร์"หนังเรื่องนี้เหมือนเป็นการพาพ่อกับแม่ของผมกลับมามีชีวิตชีวาขึ้นใหม่อีกครั้งเลย..." สตีเวน สปีลเบิร์ก บอก โดยเขาไม่ได้เล่าเรื่องราวชีวิตตัวเองแบบตรง ๆ แต่เป็นการอุปมาอุปมัยจากตัวละครสมมติขึ้นมาใหม่ บนพื้นฐานเรื่องเล่าจากชีวิตของเขาเอง

 

• TÁR

Todd Field, Alexandra Milchan and Scott Lambert, Producers

 

รู้จัก 10 ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม เข้าชิงรางวัล Oscars ประจำปี 2023

 

เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับตัวละครสมมุติ Lydia Tár หนึ่งในนักประพันธ์และวาทยกรผู้หญิงที่ยิ่งใหญ่ของโลก ที่รับบทโดยนักแสดงสองรางวัลออสการ์ Cate Blanchett (Blue Jasmine, The Aviator) ซึ่งได้รับคำชื่นชมจากนักวิจารณ์อย่างท้วมท้นหลังจากฉายรอบปฐมทัศน์ในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเวนิช โดยเฉพาะในเรื่องของการแสดงอันยอดเยี่ยมของนักแสดงวัย 53 ปี ขนาดผู้กำกับยอดฝีมืออย่าง Martin Scorsese ยังเอ่ยปากชมภาพยนตร์เรื่องนี้ที่เขียนบทและกำกับโดย Todd Field เอาไว้ว่า Tár เป็น “ประสบการณ์ภาพยนตร์ที่แท้จริง” 

 

• TOP GUN: MAVERICK

Tom Cruise, Christopher McQuarrie, David Ellison and Jerry Bruckheimer, Producer

 

รู้จัก 10 ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม เข้าชิงรางวัล Oscars ประจำปี 2023

 

เป็นหนังที่สนุก เป็นภาคต่อที่เหนือกว่าภาคแรก เป็นหนังที่ดูได้ทุกคน เน้นความบันเทิง แต่ก็ไม่ได้ละทิ้งดราม่า ภาคนี้เล่นกับเรื่องราวการเสียชีวิตของ Goose ในภาคแรก ยิ่งช่วยส่งให้ภาคแรกน่าจดจำขึ้นกว่าเดิม ภาคนี้ห่างจากภาคแรกเกือบ 40 ปี แต่เขียนบทออกมาให้เชื่อมกันแบบเนียนสนิท ทุกอย่างลงตัวไปหมด ทั้งเรื่องความสัมพันธ์ของพระเอกกับ Rooster หรือความสัมพันธ์ของพระเอกกับเพื่อนเก่า Iceman ชีวิตรักของพระเอก ที่ช่วยเสริมให้หนังครบรสทุกอารมณ์  และมิตรภาพของเหล่านักบิน ก็สวยงามเช่นกัน

 

• TRIANGLE OF SADNESS

Erik Hemmendorff and Philippe Bober, Producers

 

รู้จัก 10 ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม เข้าชิงรางวัล Oscars ประจำปี 2023

 

หนังเป็นเจ้าของรางวัลปาล์มทองคำ จากเทศกาลหนังเมืองคานส์ 2022 ผลงานล่าสุดของผู้กำกับมีสไตล์ "รูเบน ออสต์ลุนด์" ที่กลับมาพร้อมลูกเล่นอันแพรวพราว กับประเด็นที่ส่อเสียดและเสียดสีสังคมได้อย่างบรรลัยและบันเทิงถึงใจ 

 

• WOMEN TALKING

Dede Gardner, Jeremy Kleiner and Frances McDormand, Producers

 

รู้จัก 10 ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม เข้าชิงรางวัล Oscars ประจำปี 2023

 

หนังของผู้กำกับสาว ซาราห์ พอลลีย์ (Hey Lady!) หนังดัดแปลงมาจากนิยายชื่อเดียวกันของ มิเรียม โทวส์ บอกเล่าเรื่องราวของกลุ่มผู้หญิงในอาณานิคมทางศาสนาที่ปลีกตัวออกมา ในขณะที่พวกเธอต้องต่อสู้เพื่อเรียกคืนศรัทธาไปพร้อมๆ กับโดนคนอาณานิคมชายล่วงละเมิดทางเพศ จากนิยายตีพิมพ์เมื่อปี 2018 ก่อนที่จะได้รับคำชมอย่างล้นหลามจากทั้ง Best Book of the Year By The New York Times Book Review, NPR.Org, The Washington Post, The New York Times, Slate, Publishers Weekly and Time พอลลีย์กำกับจากบทที่เธอเขียนเอง

 

งานประกาศผลรางวัลออสการ์ 2023 จะจัดขึ้นในวันที่ 12 มีนาคม 2023 หรือตรงกับช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 12 มีนาคม ตามเวลาในประเทศไทย โดยในปีนี้จัดงานที่โรงละครดอลบี้ เธียเตอร์ ใจกลางย่านฮอลลิวูด เช่นเดิม 

 

logoline