บันเทิง

ช็อกทิ้งท้ายปีเสือดุ ท่านผู้หญิงกบฏแฟชั่น Vivienne Westwood จากไปกะทันหัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จากไปอย่างกะทันหันสำหรับนักออกแบบแฟชั่นคนดังแห่งเกาะอังกฤษ วิเวียน เวสต์วูด (Vivienne Westwood) ที่เสียชีวิตในวัย 81 ปี ถือเป็นคนดังในแวดวงบันเทิงคนสุดท้ายที่เสียชีวิตปิดท้ายปีเสือดุ หลังจากปี 2565 ที่ผ่านไปมีคนดังทยอยเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

การเสียชีวิตของนักออกแบบแฟชั่นคนดังแห่งเกาะอังกฤษ วิเวียน เวสต์วูด (Vivienne Westwood) เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2565 ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีแถลงการณ์ผ่านทางอินสตาแกรมของแบรนด์ดังระบุว่า

     

“วิเวียน เวสต์วูด เสียชีวิตวันนี้อย่างสงบและรายล้อมไปด้วยสมาชิกครอบครัวของเธอใน Clapham ทางตอนใต้ของกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยเธอได้ทำสิ่งที่เธอรักจนถึงช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิต”

รู้จัก Vivienne Westwood ท่านผู้หญิงเจ้าแม่พังก์

Vivienne Westwood เป็นหนึ่งในแฟชั่นดีไซเนอร์คนสำคัญที่ไม่ใช่แค่ของอังกฤษ แต่สิ่งที่เธอทำยังได้รับการยอมรับไปทั่วโลก โดยเธอคือผู้ที่บุกเบิกแฟชั่นสไตล์พังก์ (Punk) ให้ได้รับความนิยมไปทั่วโลกเมื่อช่วงยุค 70 

 

8 เมษายน ปี 1941 

Vivienne Westwood เกิดที่หมู่บ้านทินทวิสเทิล ของมณฑลเชชเชอร์ 

 

ปี 1962 

Vivienne Westwood แต่งงานกับ Derek Westwood แต่อีกไม่กี่ปีก็แยกทางกัน 

 

Vivienne Westwood

 

 

ปี 1974

Vivienne Westwood พบรักกับ Malcolm McLaren ผู้จัดการวง Sex Pistols และเปิดร้านขายเสื้อผ้าระดับตำนานชื่อSEX บนถนนคิงส์โรด ใจกลางลอนดอน กลายเป็นศูนย์รวมของกลุ่มเยาวชนในสมัยนั้นที่หลงรักวัฒนธรรมพังก์

 

ปี 1981

Vivienne Westwood เริ่มดีไซน์เสื้อผ้าของตัวเอง เปิดตัวคอลเล็กชันแรกในชื่อ Pirate ได้รับคำชื่นชมอย่างล้นหลาม 

 

ปี 1990 และ 1991 

Vivienne Westwood เดินหน้าออกแบบเสื้อผ้า ที่เธอสร้างเอกลักษณ์ให้งานออกแบบของตัวเองที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน จนได้รับฉายาว่า กบฏแฟชั่น เพราะเธอมักแหกขนบของแฟชั่นเสมอ จนทำให้เธอได้รับรางวัลดีไซเนอร์แห่งปีที่งาน British Fashion Awards 

 

ไม่เพียงเท่านั้น Vivienne Westwood ยังได้เกียรติประวัติสูงสุดในชีวิต เมื่อได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์จักรวรรดิบริติช (OBE) - Order of the British Empire ได้รับคำนำหน้าชื่อว่า Dame หรือ “ท่านผู้หญิง” 

Dame Vivienne Isabel Westwood จากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งเธอก็ยังคงความเป็นขบถแฟชั่นต่อหน้าพระราชินี ด้วยการไปรับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ โดยใส่เพียงถุงน่องสีเนื้อใต้ชุดโค้ตสีเทา

 

ปี 1992 

Vivienne Westwood แต่งงานกับ Andreas Kronthaler ลูกศิษย์ของเธอเองช่วงที่เธอไปสอนแฟชั่น ณ Vienna School of Applied Art เมื่อปี 1988 และพบรักกันที่นั่น ซึ่ง Andreas Kronthaler คือคู่ชีวิตคนสำคัญเพราะเขาดูแล Vivienne Westwood เป็นอย่างดีจนถึงนาทีสุดท้ายของชีวิต เป็นมือขวาคนสำคัญของ Vivienne Westwood ที่ช่วยดูแลงานออกแบบของแบรนด์ในยุคหลังมาโดยตลอด 

 

ซึ่ง Andreas ได้เขียนในแถลงการณ์ว่า “ผมจะเดินหน้าต่อไปด้วยการมี Vivienne ในหัวใจเสมอ…พวกเราสองคนทำงานด้วยกันจวบจนนาทีสุดท้าย และเธอก็ได้ฝากหลายอย่างกับผม ที่ผมจะสามารถสานต่อได้ ขอบคุณที่รัก”

 

นอกเหนือจากการเป็นดีไซเนอร์แล้ว อีกหนึ่งบทบาทสำคัญของ Vivienne Westwood ก็คือ การเป็นนักกิจกรรม ที่ออกมาพูดถึงปัญหาสังคม การเมือง และธรรมชาติอยู่เสมอ โดยเธอเคยไปเดินประท้วงกับกลุ่มต่างๆ มากมาย เคยขึ้นแคมเปญโฆษณาของกลุ่ม PETA เพื่อรณรงค์เรื่องวันน้ำโลก และเป็นผู้สนับสนุนพรรคกรีน (Green Party) มาตั้งแต่ปี2005 และยังเป็นกระบอกเสียงสำคัญที่อยากให้ Julian Assange ผู้ก่อตั้ง WikiLeaks ถูกปล่อยตัวหลังโดนจับ ซึ่งVivienne Westwood เคยทำคอลเลคชั่นเสื้อผ้าที่ได้แรงบันดาลใจมาจากกรณีที่เกิดขึ้นกับ Julian Assange อีกด้วย 

 

แต่ต่อไปนี้จะไม่มีผู้หญิงชื่อ Vivienne Westwood อยู่บนโลกนี้อีกต่อไปแล้ว ซึ่งก็ไม่รู้อีกนานแค่ไหนกว่าโลกนี้จะมีผู้หญิงจอมขบถ(ในทางสร้างสรรค์)แบบนี้ เกิดขึ้นมาอีก 

 

Vivienne Westwood

 

Vivienne Westwood

 

Vivienne Westwood

 

Vivienne Westwood

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ