บันเทิง

แฟชั่นราชินี เรื่องลับแฟชั่นของ "ควีนเอลิซาเบธ ที่ 2"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 สวรรคตแล้ว เมื่อวันที่ 8 กันยายน ที่ผ่านมา พระชนมพรรษา 96 พรรษา แต่มีหลากหลายแง่มุมของพระองค์ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้ อย่างเรื่องลับเกี่ยวกับของแฟชั่นของพระองค์

สิ่งหนึ่งที่ผุดขึ้นมาในความคิดของใครหลายๆ คนเสมอ เมื่อพูดถึงสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 นั่นก็คือภาพในฉลองพระองค์สีสันสดใส กระทั่งยังมีคนเคยสงสัยว่า เพราะเหตุใดพระองค์จึงทรงโปรดที่จะสวมใส่ฉลองพระองค์สีสันสดใสอยู่เสมอๆ ก่อนที่ช่างฉลองพระองค์ประจำสำนักพระราชวังจะออกมาไขคำตอบให้ทุกคนได้หายข้องใจว่า“สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 นั้น มีพระประสงค์ที่ต้องการให้ประชาชนได้เห็นพระองค์ชัดเจน แม้จะต้องต่อแถวอยู่ในฝูงชนที่อื้ออึงเพื่อเฝ้ารับเสด็จก็ตาม” ซึ่งนั่นเป็นเพียงแค่เศษเสี้ยวหนึ่งในเรื่องเล่าเกี่ยวกับ “แฟชั่น” ของราชินีแห่งอังกฤษองค์นี้ แต่ยังมีอีกหลายเรื่องที่คุณอาจไม่เคยรู้

 

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ถูกจับภาพขณะสวมใส่กางเกง ในงานทางการแค่ครั้งเดียวในชีวิต ตลอดระยะเวลาที่พระองค์ครองราชย์มาหลายทศวรรษนี้ มีเพียงครั้งเดียวเท่านั้น ที่ช่างภาพสามารถจับภาพพระองค์ในขณะสวมใส่กางเกงในงานทางการ ซึ่งครั้งนั้นคือการเสด็จเยือนเพื่อปฏิบัติพระราชกรณียกิจในประเทศแคนาดา เมื่อช่วงปี1970 ที่นับได้ว่าเป็นครั้งเดียวที่พระองค์ได้ฉลองพระองค์ด้วยพระสนับเพลา (หรือกางเกง) ต่อหน้าสาธารณชนในงานอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นเรื่องลับเกี่ยวกับของแฟชั่นของพระองค์ที่หลายคนไม่เคยรู้เลยจริงๆ

 

แฟชั่นราชินี เรื่องลับแฟชั่นของ "ควีนเอลิซาเบธ ที่ 2"

 

 

สมเด็จพระราชินีนาถฯ มักจะจับคู่สีร่ม กับฉลองพระองค์ที่สวมใส่เสมอ ทุกครั้งที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ปรากฏตัวพร้อมคันร่มนั้น แถบสีบนคันร่มนั้นจะเป็นเฉดสีเดียวกันกับฉลองพระองค์ที่ทรงสวมใส่ ซึ่งนับเป็นรายละเอียดเล็กน้อยแต่สำคัญ โดยตลอดช่วงระยะเวลา 15 ปีที่ผ่านมา พระองค์ทรงถือพระกลดประจำพระองค์ที่เป็นฝีมือการสร้างสรรค์ของบริษัท Fulton

 

สมเด็จพระราชินีนาถฯ ทรงถือกระเป๋าใบเดิมมานานกว่า 50 ปีแล้ว กระเป๋าถือขนาดถนัดมือสีดำขลับ พร้อมประดับเครื่องหมายโลหะเมทัลลิกด้านบน ที่ปรากฏอยู่ในทุกภาพถ่ายตลอดกว่า 5 ทศวรรษที่ผ่านมา เป็นผลงานการสร้างสรรค์ของ Launer แบรนด์กระเป๋าลักชัวรีสัญชาติอังกฤษ อันเป็นแบรนด์ทรงโปรดของสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 มาเป็นเวลานาน อีกทั้งยังเป็นแบรนด์กระเป๋าประจำพระองค์ ตั้งแต่ปลายยุค 1960s จนกระทั่งในปัจจุบันอีกด้วย ที่เราต่างได้เห็นกระเป๋าถือใบนี้คล้องอยู่ที่พระกรข้างซ้ายของพระองค์อยู่เสมอๆ ทุกครั้งที่ปรากฏตัว จนกลายเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ประจำพระอง

 

พระมาลา หรือหมวกของพระองค์จะไม่มีปีกที่กว้างจนเกินไป เครื่อประดับศีรษะของสมาชิกราชวงศ์อังกฤษนับว่าเป็นเครื่องประดับที่มีความสำคัญ เพราะธรรมเนียมการสวมหมวก หรือเครื่องประดับศีรษะของชนชั้นสูงนั้น เป็นประเพณีที่มีมาอย่างช้านาน โดยพระมาลาของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะมีการออกแบบให้มีปีกที่ไม่กว้างจนเกินไปโดย Rachel Trevor-Morgan ช่างหมวกประจำพระองค์ ออกมาไขคำตอบดังกล่าวว่า “ไม่ต้องการให้หมวกปิดบังพระพักตร์ของพระองค์ อีกทั้งการทำหมวกที่มีปีกกว้างเกินไปอาจต้องพบกับปัญหาที่ไปเกี่ยวเข้ากับสิ่งของรอบข้างอีกด้วย”

 

ราชินีแห่งอังกฤษจะสวมใส่ผ้าโพกหัวของยี่ห้อ Hermès เท่านั้น กิจกรรมทรงโปรดอย่างหนึ่งของพระองค์คือการทรงขับรถเล่น และการทรงม้าไปรอบๆ บริเวณพระราชวัง และทุกครั้งที่พระองค์ต้องทำกิจกรรมดังกล่าว พระองค์มักจะฉลองพระองค์ด้วยการโพกพระเศียรด้วยผ้าพันคอ (ที่ต่อมาได้กลายเป็นกระแสนิยมในชื่อ Babushka) โดยผืนผ้าดังกล่าวนั้นจะเป็นผืนผ้าโดยฝีมือการสร้างสรรค์ของแบรนด์แฟชั่นระดับตำนานอย่าง Hermès เสมอ

 

ความยาวของฉลองพระองค์ที่ไม่เคยสูงกว่าหัวเข่า กฏการแต่งกายของสมาชิกราชวงศ์โดยเฉพาะสำหรับสุภาพสตรีชนชั้นสูง หนึ่งในหลายข้อนั้นคือ การแต่งตัวให้ดูมิดชิด และเรียบร้อยอยู่เสมอเมื่อต้องปรากฏตัวท่ามกลางประชาชนกระทั่งยังมีการกำหนดความยาวของกระโปรงเอาไว้ว่าไม่ควรสูงกว่าหัวเข่า ทว่าอีกหนึ่งเหตุผลที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงตระหนักถึงคือ เหตุไม่คาดฝันเฉกเช่นเมื่อมีลมกรรโชกแรง ที่อาจทำให้ฉลองพระองค์ที่เหนือกว่าหัวเข่านั้นปลิว และแลดูไม่เรียบร้อย

 

ช่างฉลองพระองค์จะปิดล็อคตู้เสื้อผ้าของพระองค์เสมอ หลายคนอาจจะไม่เข้าใจว่าเพราะเหตุใดที่ผู้ดูแลส่วนพระองค์จึงต้องปิดตู้เสื้อผ้าของราชินีอยู่เสมอ คำตอบง่ายๆ ก็คือ วิธีการนี้จะเป็นทริคที่ช่วยให้สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 นั้นไม่สวมใส่ฉลองพระองค์ซ้ำชุดเดิม ทุกครั้งที่ฉลองพระองค์ใดก็ตามถูกสวมใส่ไปแล้ว จะไม่ถูกเลือกหยิบขึ้นมาสวมใส่อีก แต่แน่นอนว่าหากการสวมใส่ฉลองพระองค์ชุดเดิมเกิดขึ้น นั่นหมายความว่าได้มีการวางแผน และเตรียมการจากสำนักพระราชวังไว้เรียบร้อยแล้วว่า อาจจะต้องเป็นวาระสำคัญบางอย่าง

 

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เป็นแฟนรองเท้าโลเฟอร์ของแบรนด์ Gucci หากสังเกตพระบรมฉายาลักษณ์จำนวนมากจะพบทันทีว่า พระองค์ทรงโปรดที่จะสวมฉลองพระบาทประเภท Loafer ของแบรนด์ Gucci อยู่บ่อยครั้งโดยจะเลือกสวมใส่ฉลองพระบาทรุ่นหนังสีดำ ประดับอะไหล่ทอง เพื่อให้มีความเรียบร้อย และเป็นทางการตามกฏการแต่งตัวของราชวงศ์

 

แฟชั่นราชินี เรื่องลับแฟชั่นของ "ควีนเอลิซาเบธ ที่ 2"
 

แฟชั่นราชินี เรื่องลับแฟชั่นของ "ควีนเอลิซาเบธ ที่ 2"
 

แฟชั่นราชินี เรื่องลับแฟชั่นของ "ควีนเอลิซาเบธ ที่ 2"
 

แฟชั่นราชินี เรื่องลับแฟชั่นของ "ควีนเอลิซาเบธ ที่ 2"

 

ขอบคุณข้อมูลจาก Vogue Thailand โดย Peeranat Chansakoolnee

ภาพจากเพจ The Royal Family 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ