บันเทิง

มองผ่านเลนส์คม - บอก 9 เล่าสิบกับหมอนะยะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปกติแล้วจะไม่นิยมดูรายการแนวทอล์กโชว์แบบก็อสซิปสักเท่าไหร่ แต่บังเอิญเดินผ่านไปดูโทรทัศน์ที่คนเขาเปิดไว้ เป็นรายการชื่อ ”บอก9เล่าสิบ” ทางช่องโมเดิร์นไนน์ เย็นของวันศุกร์ที่ผ่านมา

 ทางรายการได้เชิญหมอนนนี่ หรือ นพ.อานนท์ จติชาติ จากโรงพยาบาล เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ หมอหนุ่มซึ่งกลายร่างเป็นสาวประเภทสอง ที่จะขึ้นประกวดความงามบนเวทีมิสทิฟฟานี่ ยูนิเวิร์ส 2011 ปีนี้

 พิธีกรคือ มดดำ คชาภา กับหนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย ซึ่งน่าแปลกใจที่มดดำทำหน้าที่พิธีกรได้อย่างสุภาพเรียบร้อยเป็นงานเป็นการ ด้วยเป็นเพราะเห็นใจคนที่เกิดมาในหัวอกเดียวกันหรือเปล่าก็ไม่ทราบได้ เพราะเพิ่งดูรายการนี้เพียงครั้งเดียว

 มดดำถามถึงเรื่องที่ก่อนจะมาเป็นสาวประเภทสอง (ในรายการได้ซ้อนตัวหนังสือผู้ปกครองควรชี้แนะไว้ด้วย) การถูกต่อต้านจากคนในครอบครัวต่างๆ ซึ่งหมอก็ตอบอย่างคล่องแคล่วดูไม่ถึงกับดัดจริต วี้ดว้ายกระตู้วู้ให้เกิดอาการรังเกียจหรือขยะแขยง อีกทั้งหมอหัวใจหญิงก็แต่งตัวมาออกรายการอย่างเรียบร้อย ไม่แต่งหน้าจัดจ้านเกินงาม

 มดดำ ถามถึงลูกกระเดือกที่นูนออกมา หมอก็ตอบขำๆ ว่า มันทำให้เราดูเจียมตัว คือต้องก้มหน้าเพื่อปิดบัง ไม่ต้องทำหน้าเชิดตลอดเวลา เข้าใจประดิษฐ์คำมาตอบเสียจริงๆ

 พอถึงช่วงที่หนุ่มกรรชัย ได้ถามถึง เหตุการณ์ที่ผ่านมาเมื่อ 2 ปีที่แล้วที่หมอเคยได้ทำการรักษาดารา เอ อนันต์ บุนนาค ที่ประสบอุบัติเหตุรถคว่ำ ซึ่งหมอก็เล่าให้ฟังว่า รู้สึกตื่นเต้นที่รู้ว่าเขาเป็นดารา นักข่าวก็มากันเต็มโรงพยาบาล และหมอก็ไม่อยากเป็นข่าวหรืออยากดัง (เพราะบางกรณีหมอต้องออกมาแถลงข่าวหรือพูดถึงอาการป่วยของคนไข้ที่เป็นดารา)

 สิ่งที่ขัดหูขัดตา คือ หนุ่มกรรชัยพยายามถามว่า หมอไปจับอวัยวะของสงวนของอนันต์ที่เป็นคนไข้หรือเปล่า ซึ่งหมอก็อธิบายว่า ได้รักษาตามขั้นตอนการรักษาเหมือนแพทย์ทั่วๆ ไป ไม่ได้มีอะไรส่อไปในเชิงเรื่องเซ็กส์ และในการรักษา หมอไม่ได้อยู่ในห้องคนเดียว มีเจ้าหน้าที่และพยาบาลอยู่ด้วยหลายคน

 แต่พิธีกรหนุ่มก็ยังถามไม่ฉลาดอีกว่า แล้วถ้าต้องรักษาคนโดยการฝายปอด เอาปากประกบกันจะทำอย่างไร คือพยายามดึงลงต่ำเป็นเรื่องใต้สะดือ หมอก็ตอบว่า เขามีอุปกรณ์ทางการแพทย์ช่วยชีวิตมากมายเพื่อช่วยในการหายใจ นับว่าโชคดีที่หมอฉลาดพอไม่ลงไปเกลือกกลั้วพูดจาต่ำๆ ด้วย

 เป็นที่น่าสงสัยเหลือเกินว่า คำถามโง่ๆ เช่นนี้ ออกมาจากปากพิธีกรเองหรือถุกเขียนบทไว้เพื่อสร้างเรตติ้งก็ไม่ทราบ แต่อยากบอกให้รู้ว่า มันเป็นคำถามที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์หรืออุดมปัญญาให้กับผู้ชม และอาจทำให้คนเข้าใจเรื่องจรรยาแพทย์คลาดเคลื่อน

 ที่ผ่านมาบ้านเราอาจจะเคยมีข่าวไม่ดีเกี่ยวกับหมอกับคนไข้บ้างเป็นเรื่องธรรมดาที่ทุกสังคมต้องมีคนไม่ดีปะปนมาบ้าง

 แต่การที่หมอดังกล่าวเป็นสาวประเภทสองใช่หรือไม่ จึงต้องถูกถามด้วยคำถามที่ดูต่ำทรามเช่นนั้น
 คำถามดีๆ เช่น ในการประกวดครั้งนี้ จะมีการนำรายได้จากการประกวดมอบให้สภากาชาดไทยในโครงการ “คืนชีวิตให้พ่อแม่เพื่อลูกน้อยที่ปลอดเอดส์” ทำไมไม่นำมาถามไถ่กันบ้าง

 สรุปว่า เทปรายการนั้น มดดำทำหน้าที่ได้เป็นมืออาชีพมีกาละเทศะ ส่วนกรรชัย คงต้องปรับปรุงกันต่อไป ด้านหมอสาวประเภทสองก็ถือเสียว่า ได้ผ่านการทดสอบในเรื่องของไหวพริบในการตอบคำถาม

 หวังว่า ตอนตอบคำถามบนเวทีนางงาม คงช่วยให้เธอได้คะแนนมากๆ เพราะที่ผ่านมาเห็นว่า นางงามในหลายๆเวทีสวยแต่ไม่ค่อยจะมีสมองในการตอบคำถามกัน
"

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ