บันเทิง

มนต์ เมืองเหนือ ผู้บุกเบิก 30ปีลูกทุ่งอาร์เอส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก้าวเข้าสู่การครบรอบ 30 ปีบนเส้นทางบันเทิงแล้วสำหรับ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ในปี 2554 นี้ ค่ายเพลงอาร์เอสนี้ เคยสร้างประวัติศาสตร์ให้แก่วงการเพลงลูกทุ่งถึงขั้นที่เรียกได้ว่า เป็นระดับเจ้าพ่อในวงการเพลงลูกทุ่งเลยทีเดียว

 บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ในยุคแรกเริ่ม ใช้ชื่อ  Rose Sound ทำธุรกิจตู้เพลงและอัดเพลงจากแผ่นเสียงลงเทป โดยใช้เครื่องหมายการค้าดอกกุหลาบ ซึ่งในยุคตลับเทปคาสเซ็ท จะเห็นเครื่องหมายนี้มากมายในเทปลูกทุ่งดังๆ หลายชุด

 ต่อมาราวปี 2525 ได้เปลี่ยนชื่อมาเป็นบริษัท อาร์เอส จำกัด ซึ่ง มนต์ เมืองเหนือ เป็นหนึ่งในแม่ทัพหลักที่ทำให้ค่ายอาร์เอส กลายเป็นมหาอำนาจด้านเพลงลูกทุ่งอย่างแท้จริง

 เฉลียว ฉิมมา หรือ มนต์ เมืองเหนือ จับเข่าคุยย้อนถึงประสบการณ์ช่วงยุคทองที่ทำธุรกิจเพลงลูกทุ่งร่วมกับค่ายอาร์เอส ซึ่งปัจจุบันได้ลาออกมาแล้ว

จุดเริ่มต้นทำเพลงลูกทุ่ง
 อาร์เอสดีนะเท่าที่ผมอยู่วงการลูกทุ่งมา 30 ปี โดยเฉพาะเฮียจั๊ว(เกรียงไกร เชษฐโชติศักดิ์) ที่เข้าใจในงานและเข้าใจลูกน้อง ผมรู้จักกับเขามา 40 ปี ตั้งแต่เขาอายุ 16 ปีขายแผ่นเสียงอยู่มาบุญครองมาด้วยกัน เขาเยี่ยมยุทธ์มากในด้านศีลธรรม ในด้านเพลงเฮียจั๊วเป็นคนที่รู้จัก "หัวใจของเพลง” จะให้นักร้องหญิง-ชายถ้าร้องถูกกับเพลงจะดังทุกคนโดยเฉพาะลูกทุ่งขนานแท้และดั้งเดิม

เคล็ดลับอะไรที่ทำให้อาร์เอสกลายเป็นมหาอำนาจเพลงลูกทุ่งในยุคนั้น
 ไม่มีอะไร ผมรักคนทั่วไป รักโฆษก ครูเพลง นักดนตรีรักผู้ร่วมงานทุกคน เวลาไปที่ไหนก็ให้ความรักแก่เขาเหล่านั้น กราบไหว้ทุกคน เมื่อเขารักเรา เพลงนั้นก็ดังได้เพราะเขาช่วยเรา วันนี้อาร์เอสเขาเปลี่ยนไปตามยุคสมัย เพราะทุกค่ายเปลี่ยนหมดด้วยอุดมการณ์ของใครของมัน บางคนต้องการขายลูกทุ่งหน้าเวที บางคนขายลูกทุ่งดาวน์โหลด บางคนขายลูกทุ่งสมัยนิยม

วงการลูกทุ่งสมัยก่อนกับวันนี้เป็นอย่างไร
 วงการเพลงมันซบลงมา เหมือนอะไรมันไม่ถูกต้อง ดาวน์โหลด เว็บไซต์ วิทยุชุมชน ทีวีดาวเทียม มันถึงกันหมดเลยไม่รู้ว่าเพลงไหนเพลงดัง เพลงไหนเด่น เมื่อก่อนมีแต่สถานีเอเอ็ม เพลงมันเด่นดังเห็นได้ เดี๋ยวนี้ลูกทุ่งออกได้ทั่ว

หลายคนบอกว่าลูกทุ่งแนวเก่ากำลังตายเห็นด้วยไหม
 ไม่จริง ลูกทุ่งเก่าตายได้ไง วันนี้ยังเห็นเช่าลิขสิทธิ์เพลงลูกทุ่งเก่าเพลงละ 2-3 หมื่น มาอัดขายกันเป็นแถวๆ คุณว่าเพลงเก่าตายไหมล่ะ เขาพูดแบบนั้นเพื่อต้องการเอาเพลงใหม่เข้ามา เพราะคนใหม่เขียนเพลงแบบเก่าไม่ได้ คนเก่าเขียนเพลงออกมาแล้วไม่มีค่ายซื้อเลยต้องทำตามนายทุน เดี๋ยวนี้คนยกย่อง สลา คุณวุฒิ ว่าเก่ง ทุกคนเลยต้องแต่งเพลงตามสลา เหมือนเมื่อก่อนที่ผมให้เกียรติ เฉลิมชัย แต่งเพลง “รักน้องพร” มีคนแต่งเพลงออกมาแก้รักน้องพรถึง 19 คน เพลงนี้ทำนองเพลง “ยอยศพระลอ” ของ ชินกร ไกรลาศ เรียกว่าตอนนั้นเป็นการประสบความสำเร็จในเพลงทำนองเก่า แต่เดี๋ยวนี้เขาทำไม่ได้อย่างนั้น

 ค่ายอาร์เอสยุคมนต์ เมืองเหนือ มีเพลงลูกทุ่งจากนักร้องดังมากมาย อาทิ ยอดรัก สลักใจ, สายัณห์ สัญญา, ศรเพชร ศรสุพรรณ, สดใส รุ่งโพธิ์ทอง, สุรชัย สมบัติเจริญ, สุรชาติ สมบัติเจริญ ฯลฯ และนักร้องหญิงคุณภาพ อาทิ ราชินีเพลงลูกทุ่งสองยุค คือ ผ่องศรี วรนุช กับ พุ่มพวง ดวงจันทร์ นอกจากนี้ยังมีนักร้องที่ปั้นขึ้นมาเองจนประสบความสำเร็จ  อาทิ สันติ ดวงสว่าง (นักร้องชายยอดเยี่ยมรางวัล คม ชัด ลึก อวอร์ด ครั้งที่ 4 และ 5 สองปีซ้อน) พรทิพย์ แสงอุทัย, วงเดือน ชไมพร เป็นต้น

 ปัจจุบันบริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) มีค่ายเพลงอาร์สยาม ในเครือ บริหารงานโดย ศุภชัย นิลวรรณ ซึ่งผลิตเพลงลูกทุ่งและเพลงเพื่อชีวิตจนประสบความสำเร็จเช่นกัน โดยปีที่ผ่านมา หนู มิเตอร์ ได้รับการประกาศเป็นนักร้องชายยอดเยี่ยม ส่วนจินตหรา พูนลาภ ได้รางวัลนักร้องหญิงยอดเยี่ยมรางวัล คม ชัด ลึก อวอร์ด ทั้งคู่สังกัดอาร์สยามเช่นกัน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ