บันเทิง

มองผ่านเลนส์คม-นางสาวลาว 2010

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ค่ำคืนวันศุกร์ที่ 26 พฤศจิกายน 2553 คนลาวต่างจับจ้องอยู่หน้าจอทีวีดาวเทียมช่องลาวสตาร์ เพื่อรับชมการประกวด "นางสาวลาว 2010" ณ คอนเวนชั่น ฮอลล์ โรงแรมดอนจันพาเลซ นครหลวงเวียงจันทน์

 24 สาวงามที่เข้าประกวดในรอบสุดท้าย ได้ผ่านรอบคัดเลือกมาจาก 4 ภาค 4 เวที คือ นครหลวงเวียงจันทน์ สะหวันนะเขต จำปาสัก และ หลวงพระบาง

 ระหว่างที่เก็บตัวรอการประกวดรอบสุดท้าย ได้เปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปได้โหวตเลือก "นางสาวขวัญใจประชาชน" ผ่านระบบเครือข่ายโทรศัพท์ลาวโทรคม

 พัฒนาการประกวดนางสาวลาวนั้นมาจากการประกวด "นางสาวอาภรณ์ลาว" ซึ่งริเริ่มโดยสหพันธ์แม่หญิงลาว ที่เน้นเรื่องการแต่งกายแบบ "เอกลักษณ์ลาว" ไม่ใช่การโชว์เนื้อหนังมังสา

 จริงๆ แล้ว ผู้จัดการประกวดนางสาวอาภรณ์ลาว คือ บริษัท เคแอนด์ซี จำกัด ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการประกวดนางสาวลาวเป็นครั้งแรกของดินแดนจำปา เมื่อปีที่แล้วเช่นกัน

 บังเอิญว่าปีที่แล้ว ลาวเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ กระทรวงแถลงข่าวและวัฒนธรรม จึงร่วมมือกับเคแอนด์ซี เปลี่ยนการประกวดนางสาวอาภรณ์ลาว เป็นนางสาวลาว

 นางสาวลาวคนแรกคือ ไพลินดา พิลาวัน นักศึกษาวิทยาลัยลัดตะนะ หรืออาร์แบคลาว เป็นตัวแทนสาวงามจากนครหลวงเวียงจันทน์

 สำหรับการประกวดสาวงามแห่งล้านช้างปีที่ 2 เปิดเวทีด้วย "ชุดแต่งกายลาวโบราณ" และที่แตกต่างจากครั้งแรกคือ 24 นางสาว ต้องแต่งกายด้วยชุดกีฬามาเดินโชว์ให้คณะกรรมการตัดสินได้พิจารณาความเป็น "หญิงสุขภาพดี" ด้วย

 เคยมีสื่อมวลชนลาวถามผู้จัดการประกวดว่า นางสาวลาวจะก้าวสู่การประกวดในเวทีนานาชาติหรือไม่? ก็ได้รับคำตอบว่า "เมื่อมีความพร้อม" ซึ่งไม่รู้ว่าอีกกี่สิบปี

 ลาวมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่ต่างจากเวียดนาม แม้จะมีระบอบการเมืองเหมือนกัน อย่างที่เวียดนาม สาวๆ นุ่งบิกินีโชว์หุ่นอะร้าอร่ามบนเวทีประกวดประชันความงามกันแล้ว

 แต่ภาพที่เห็นในเวทีประกวดมิสเวิลด์ คงจะไม่เกิดในลาวแน่ เพราะวัฒนธรรมต่างกัน สาวลาวยังถูกปลูกฝังให้ยึดถือวัฒนธรรมประเพณีการแต่งกายแบบลาวเดิม

 ดังจะเห็นได้จากรอบ 10 คนสุดท้าย ผู้จัดการประกวดได้เลือกซองคำถามให้สาวลาวที่เข้ารอบเป็นคนตอบ ซึ่งหัวข้อคำถามส่วนมากจะพุ่งเป้าไปที่วัฒนธรรมการแต่งกายของวัยรุ่นลาวยุคใหม่

 นี่เป็นกลยุทธ์การสื่อสารแบบง่ายๆ ที่รัฐบาลต้องการสื่อสารไปถึงวัยรุ่นลาวให้ตระหนักถึงการนุ่งถือแบบเอกลักษณ์ลาว

 ฉากจบของเวทีนางสาวลาวคือการประกาศผลให้หมายเลข M4 มาไลทิบ สีสะหะนาก จากแขวงบ่อแก้ว ได้เป็นนางสาวลาวคนใหม่
 
 เธอได้รับมงกุฎเพชร มูลค่า 20 ล้านกีบ สายสะพาย เงินสด 50 ล้านกีบ รถเก๋งมูลค่า 165 ล้านกีบ และอื่นๆ (อัตราแลกเปลี่ยน 1 กีบ : 270-280 บาท)

 ว่ากันว่า นางสาวลาวคนนี้เป็นม้ามืด มาแรงแซงตัวเต็งในโค้งสุดท้าย และที่สำคัญ บ้านเกิดของเธออยู่ตรงข้าม อ.เชียงของ จ.เชียงราย

 ยินดีกับสาวห้วยทราย บ่อแก้ว..ยินดีกับนางสาวลาว 2010!!

แคน สาริกา

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ