บันเทิง

คนลูกทุ่งเศร้าสิ้นครู จิ๋ว พิจิตร ทิ้งเพลงงานบวชเป็นมรดกแผ่นดิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

4 ทุ่มเศษของวันจันทร์ที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมานับเป็นวันสูญเสียของวงการเพลงลูกทุ่งเป็นอย่างมาก เมื่อครูจิ๋ว พิจิตร นักแต่งเพลงวัย ปี ที่มีงานเพลงเกี่ยวกับวัฒนธรรม ประเพณีไทยมากที่สุดของวงการ โดยเฉพาะเพลงที่เกี่ยวกับประเพณีการบวช ที่ยังรับใช้สังคมไทยมาจนทุกว

 ก่อนหน้านั้นเพียง 1 วัน คือ วันอาทิตย์ที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมาบรรดาลูกศิษย์ได้จัดคอนเสิร์ต "ลูกผู้ชายชื่อ...จิ๋ว " ขึ้นที่ศาลาเฉลิมกรุง ซึ่งถือเป็นคอนเสริต์ครั้งเดียวและครั้งสุดท้ายของครู ซึ่งก่อนจะจัดงานคอนเสิร์ตเพียงวันเดียวครูจิ๋วถูกพาส่งโรงพยาบาลโดยไม่มีโอกาสไปนั่งดูคอนเสิร์ตที่ลูกศิษย์จัดขึ้น

 สำหรับคอนเสิร์ต "ลูกผู้ชายชื่อ...จิ๋ว " นั้น เป็นการรวมนักร้องที่เคยขับร้องเพลงครูจิ๋ว โดยหนึ่งในสามนั้นได้รับการเชิดชูเป็น ศิลปินแห่งชาติ คือ ขวัญจิต ศรีประจันต์ ไวพจน์ เพชร สุพรรณ และชินกร ไกรลาส และยังมี ชาย เมืองสิงห์ ชัยชนะ บุญนะโชติ กับ ผ่องศรี วรนุชมาร่วมขับร้องด้วย

 นอกจากนั้นยังมีนักร้องรุ่นใหม่ อาทิ ยิ่งยง ยอดบัวงาม ดาว มยุรี รุ่ง สุริยา ทศพล หิมพานต์ จอมขวัญ กัลยา ดำรง วงศ์ทอง เจเน็ท เขียว ฯลฯ ที่มาถ่ายทอดเพลงครูอย่างสนุกสนาน เมื่อบ่ายวันอาทิตย์ที่ผ่านมาก่อนครูจิ๋วจะเสียชีวิต 1 วัน โดยทุกคนสวมใส่ชุดสีม่วงที่ครูจิ๋วชอบเป็นพิเศษ

 ภรณ์นภัส เกศรีระคุปต์ บุตรสาว ของครูจิ๋วให้สัมภาษณ์ถึงการจากไปของผู้เป็นพ่อกับทีมข่าว "คม ชัด ลึก" ว่า
 “วันเสาร์ตอน 4 โมงเย็นแม่บ้านบอกว่า คุณพ่อนั่งไม่อยู่ พี่เลยให้มอเตอร์ไซค์รับจ้างมาอุ้มคุณพ่อขึ้นรถ พี่เป็นคนขับ ก็คุยกับพ่อไปตลอดทาง ตกลงกันว่าถ้าหมอให้นํ้าเกลือก็ให้พ่อนอนที่โรงพยาบาลแล้ววันคอนเสิร์ตจะให้พี่ชายไปรับเพื่อไปร่วมงานคอนเสิร์ตที่พวกเราจัดให้พ่อ ช่วงที่พ่อจะจากไปลูกๆ ได้ดูใจได้สวดมนต์ให้พ่อสวดตาม ถึงเวลา 22.45 น. พ่อก็จากไป หมอบอกว่าปอดติดเชื้อ อาการของพ่อไม่มีแรงอย่างเดียว อย่างอื่นไม่มีอะไร พ่อจะคอยถามตลอดว่า วันนี้วันอะไรใกล้ถึงวันคอนเสิร์ตแล้ว ท่านดีใจมากที่จะได้เจอกับลูกศิษย์ แต่ท่านก็ไม่ได้มา วันคอนเสิร์ตเราก็ปิดไม่ได้บอกใคร ไม่คิดว่าท่านจะจากไป"

 สำหรับศพของครูจิ๋ว พิจิตร ตั้งสวดอยู่ที่ศาลาใหญ่วัดหลักสี่ ไปจนถึงวันที่ 25 ตุลาคมและจะมีการพระราชทานเพลิงศพในวันอังคารที่ 26 ตุลาคม

ประวัติ จิ๋ว พิจิตร
 จิ๋ว พิจิตร ชื่อจริง ดิเรก เกศีระคุปต์ เกิดเมื่อ 16 กรกฎาคม พ.ศ.2466 ที่ตำบลบางแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง พ่อชื่อนายเปลื้อง แม่ชื่อนางสงวน เกศีระคุปต์ พ่อรับราชการครู แม่มีอาชีพทำนาทำสวนและค้าขาย มีพี่น้องด้วยกัน 6 คน เป็นคนโต จบการศึกษาชั้นมัธยม 6 ที่โรงเรียนปัทมโรจน์ราษฎร์บำรุง อ.เมือง จ.อ่างทอง เมื่อจบ ม.6 ก็สมัครเป็นครูประชาบาลสอนนักเรียนอยู่ปีกว่าๆ ก็ลาออกไปประจำอยู่กับคณะละคร “ส.นาฏศิลป์” ที่ปากน้ำโพ จ.นครสวรรค์ อยู่ได้พักหนึ่ง โดยตอนที่อยู่คณะละครร้องครูจะเล่นอยู่ในรุ่นเดียวกันกับ ดอกดิน กัญญามาลย์ คำรณ สัมปุณณานนท์ เลิศ ประถมทรัพย์ ต่อมาก็ไปเล่นเป็นตัวตลกอยู่กับลิเกคณะ “แก้วมณี” อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร จนมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วภาคเหนือ และนามปากกา “จิ๋ว พิจิตร” ได้เกิดขึ้น ณ ที่นี่เอง

 ต่อมา พระเอกลิเกชื่อดัง “บุญสม อยุธยา” หรือ “พร ภิรมย์” ได้ไปพบและชื่นชอบในความสามารถ จึงชักชวนให้มาอยู่กรุงเทพฯ ด้วยกัน พร ภิรย์ ได้สอนวิธีแต่งเพลงที่ถูกต้องให้ ครูจิ๋วแต่งเพลงแรกในชีวิตที่แต่งคือ “ชายไร้โบสถ์” ให้ “สมยศ ทัศนพันธ์” ขับร้อง แต่ตอนนั้นท่านยังเป็นนักแต่งเพลงไม่มีชื่อ ตอนบันทึกเสียงจึงใช้ชื่อครู “เนียน วิชิตนันท์” เป็นผู้แต่งแทน แต่ปัจจุบันถูกแก้ไขให้กลับมาเป็นของท่านเรียบร้อยแล้ว เพลงอื่นๆ ในยุคแรก เช่น “เงาพิศวาส” เป็นเพลงแรกที่ แต่งให้ มานพ แก้วมณี ขับร้อง เพลง “หัวอกกำนัน” แต่งให้ รุ่งเพชร แหลมสิงห์ขับร้อง เพลง “อินเดียอาดูร” “ย่ำต๊อกมาบ้านแต้” แต่งเองร้องเอง

 เมื่ออยู่กับ พร ภิรมย์มานานพอสมควร จึงตัดสินใจเข้าไปเป็นนักแต่งเพลงประจำวงดนตรี ไวพจน์ เพชรสุพรรณ เพลงชุดแรกที่แต่งให้ไวพจน์ ร้อง คือ “แบ่งสมบัติ” “รักพิลึก” “ลาน้องไปเวียดนาม” “หน้าด้านหน้าทน” “เบี้ยวเป็นเบี้ยว” ประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง และยังปั้นนักร้องสาวจากวงดนตรี ชุมนุมศิลปินของครูจำรัส วิภาตะวัธ ที่เบนเข็มชีวิตมาเป็นนักร้องประจำวงไวพจน์อีกคนหนึ่ง นั้นคือ “ขวัญจิตร ศรีประจันต์” จากเพลงแรก “เบื่อสมบัติ” และตามด้วย “เกลียดคนหน้าด้าน” “ขวัญใจคนจร” “กับข้าวเพ็ชฌฆาต” “แม่ครัวตัวอย่าง” “หม้ายขันหมาก” “แหลมตะลุมพุก” และอีกมากมายหลายเพลง ทำให้ “ขวัญจิตร ศรีประจันต์” โด่งดังจนถึงทุกวันนี้   เพลง ''สุโขทัยระทม'' คืออีกหนึ่งเพลงที่ครูจิ๋วแต่งขึ้นให้ เพชร โพธาราม ขับร้อง เมื่อครั้งอยู่กับวงดนตรี ไวพจน์ และต่อมาสายัณห์ นิรันดรได้นำเอามาร้องใหม่ และโด่งดังอย่างมากอีกครั้ง เพลงนี้ครูใช้เวลาแต่งในขณะเดินทางด้วยรถยนต์ ผ่านจังหวัดสุโขทัย ซึ่งกำลังมีเหตุไฟไหม้บ้านเรือนประชาชนอยู่พอดี

 ผลงานเพลงดัง ครูจิ๋วพิจิตร มีหลายแนวเพลง อาทิ ใส่กลอนหรือเปล่า ปีหน้าแต่งแน่ หน้าด้านหน้าทน มันมากับความแค้น กับข้าวเพชฌฆาต สุโขทัยระทม เดือนคว่ำเดือนหงาย คาถาหานิยม ลาน้องไปเวียดนาม กล่อมลูก เบื่อสมบัติ เกลียดคนหน้าด้าน ขวัญใจคนจร กับข้าวเพ็ชฌฆาต แม่ครัวตัวอย่าง หม้ายขันหมาก แหลมตะลุมพุก แบ่งสมบัติ รักพิลึก เบี้ยวเป็นเบี้ยว ยายฉิมเก็บเห็ด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ