บันเทิง

มองผ่านเลนส์คม - 55 ปี ช่อง 4 บางขุนพรหม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ได้รับหมายข่าวที่น่าสนใจอีกงาน...

  อารีย์ นักดนตรี ชวนเพื่อนสนิทย้อนรำลึกความหลังยังจำ จัด "คอนเสิร์ต 55 ปี ที.วี.ช่อง 4...สี่แยกบางขุนพรหม"
 
 น่าสนใจที่ว่า นานกว่าครึ่งทศวรรษแล้ว ทำไมทีวีช่องนี้ยังอยู่ในใจของผู้ชมรุ่นนั้นอย่างเหนียวแน่น เอาแค่รูปธรรม หลังจากที่ประกาศจะมีคอนเสิร์ตไม่กี่วัน ทราบมาว่าบัตรขายไปเกือบหมดแล้ว 

 จะว่าไป การก่อเกิดสถานีโทรทัศน์แห่งแรกของประเทศไทย ก็ถือเป็นการก่อเกิดละครไทยด้วย
 ในสมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม เรามีสถานีโทรทัศน์ชื่อ บริษัท ไทยโทรทัศน์ จำกัด (ท.ท.ท.) ออกอากาศอย่างเป็นทางการวันแรก คือ 24 มิถุนายน 2498 หลังจากนั้นไม่นาน จำนง รังสิกุล หัวหน้าสถานีก็ดำริให้จัดละครขึ้นเป็นครั้งแรก
 
 ละครไทยเรื่องแรกจึงเกิดขึ้นที่ทีวีช่อง 4 บางขุนพรหม (สี่แยกคอกวัว) คือเรื่อง "สุริยานีไม่ยอมแต่งงาน" จัดโดย พจนีย์ โปร่งมณี ตอนนั้นไม่มีแม้แต่ผู้กำกับ ทุกคนต้องช่วยกันติชมแทน

 พระเอกละครคนแรกจากเรื่องนี้มีอยู่ 2 คน คือ ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ และโชติ สโมสร ส่วนนางเอกมีคนเดียวคือ นวลละออ ทองเนื้อดี แม้เป็นละครเรื่องแรก แต่ก็เป็นผลงานที่น่าพอใจ

 ที่น่าแปลกใจ คือ ดาราที่เล่นให้ช่อง 4 ยุคนั้น ก็เอามาจากเจ้าหน้าที่ที่ทำงานในสถานีทั้งสิ้น อย่าง อารีย์ นักดนตรี ที่เป็นนางเอกยอดนิยมอันดับ 1 คนแรกของเมืองไทย ก็เหมาหมดทั้งนางเอกละครรำ ละครพันทาง เจ้าหน้าที่ห้องส่ง ผู้ประกาศ โฆษก พิธีกร นักโฆษณาสินค้า ร้องเพลง ในยุคของอารีย์ ยังมี ท้วม ทรนง สะอาด เปี่ยมพงษ์สานต์ ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ บรรยงค์ เสนาลักษณ์ หรือเทิ่ง สติเฟื่อง อาคม มกรานนท์ สินีนาฏ โพธิเวส ฯลฯ ต้องขอย้ำด้วยความชื่นชมอีกครั้งว่า ยุคนั้นบุคลากรคนเดียวทำได้ครบวงจร เป็นทั้งผู้อ่านข่าว นักแสดง นักร้อง 

 ในวาระครบรอบ 55 ปี จะนำผู้อ่านข่าวยุคบุกเบิก รวมทั้งนักร้อง นักแสดง อย่าง ศิริพร วงศ์สวัสดิ์ นฤพนธ์ ดุริยพันธุ์ รอง เค้ามูลคดี สุพรรณี ปิยะสิรานนท์ ที่ขาดไม่ได้คือ อารีย์ นักดนตรี นอกจากนี้ยังจะได้พบกับนักร้องรับเชิญ ไม่ว่า ยุรนันท์ ภมรมนตรี ดร.ศุภชัย จันทร์สุวรรณ์ วสุ แสงสิงแก้ว ดวงดาว เถาว์หิรัญ โฉมฉาย อรุณฉาน ฯลฯ บรรเลงเพลงโดยวงดนตรีกระชับมิตร

 พร้อมกันนี้ยังจะได้ฟังการขับเสภาจาก นฤพนธ์ ดุริยพันธุ์ ร้อยเรียงโดย อาจินต์ ปัญจพรรค์ ศิลปินแห่งชาติอีกด้วย

 คอนเสิร์ตจะเปิดแสดงในวันอาทิตย์ที่ 5 กันยายน เวลา 14.00 น. ศาลาเฉลิมกรุง สนใจสอบถาม 0-2225-8557-8 หรือ 08-1554-1009

 อ้อ บอกไว้สักนิด ในวันนั้น ผู้หญิงที่แต่งกายได้งามที่สุดด้วยชุดผ้าไหมจะมีรางวัลให้ด้วย

"นันทพร ไวศยะสุวรรณ์"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ