บันเทิง

จอแก้ว เรื่องย่อ "หงส์ฟ้า"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บทประพันธ์ โยษิตา บทโทรทัศน์ ภาคย์รพี กำกับการแสดง เอกภพ ตันหยงมาศกุล เริ่มวันศุกร์ที่ 2 เมษายน 2553 ทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ เวลา 20.30 น. ทางช่อง 7

รายชื่อนักแสดง
กะลา หรือ หงส์ฟ้า แสดงโดย อุษามณี ไวทยานนท์
มานพ  แสดงโดย ธนพล นิ่มทัยสุข
วายุ  แสดงโดย พาทิศ พิสิฐกุล
พริ้งพิไล  แสดงโดย ปริยานุช อาสนจินดา
นาฏลดา  แสดงโดย พรทิพย์ วงศ์กิจจานนท์
อนุวัฒน์  แสดงโดย วรวุฒิ นิยมทรัพย์
ปาวิน  แสดงโดย ศุกล ศศิจุลกะ
เงาะ  แสดงโดย รุ้งลดา เบญจมาธิกุล
รัชนีวิภา  แสดงโดย ภารดี ผาสุกดี
คุณหญิงชฎา  แสดงโดย ดวงใจ หทัยกาญจน์
บุญช่วย  แสดงโดย สมชาย ศักดิกุล
วิทย์  แสดงโดย ธราธิป สีหเดชรุ่งชัย 
ชัชวาล  แสดงโดย วันชัย เผ่าวิบูลย์
ยายนิ่ม  แสดงโดย วิยะดา อุมารินทร์
พิกุล  แสดงโดย ชุติมา เอเวอร์รี่ (แคนดี้)
แข  แสดงโดย ศิริวรรณ ย้อยสกุล
บัวลอย  แสดงโดย ปีเตอร์ กัลป์
สำลี  แสดงโดย พิมพ์แข กุญชร ณ อยุธยา 
สด  แสดงโดย ราตรี วิทวัส
บุญช่วย  แสดงโดย สมชาย ศักดิกุล (อาสมเล็ก)
จ่ามี  แสดงโดย ตูมตาม เชิญยิ้ม
หลวงตา  แสดงโดย ยอดชาย เมฆสุวรรณ
ครูอารี  แสดงโดย อรวรินทร์ นิยมสัตย์ 

 นาฏลดาถูกเรียกตัวกลับจากอเมริกา พร้อมครรภ์แก่ใกล้คลอด คุณหญิงชฎาผู้เป็นแม่ได้หมั้นหมายนาฏลดากับอนุวัฒน์ นักธุรกิจหนุ่มชื่อดังไว้ คุณหญิงชฎาจึงส่งนาฏลดาไปคลอดลูกที่ต่างจังหวัด

 นาฏลดาคลอดทารกเพศหญิง เธอผูกเส้นเชือกซึ่งเป็นหูกระเป๋าลายหงส์กับข้อมือของทารก ซึ่งเป็นของสิ่งสุดท้ายที่เจ้าปาวิน คนรักของเธอมอบให้ ก่อนที่เขาจะหนีจากไป เพราะเกิดขบถในแผ่นดินคัสตาย่า

 วิทย์ ได้รับคำสั่งจากอนุวัฒน์ให้ขโมยลูกของนาฏลดาไปทิ้ง วิทย์นำทารกไปทิ้งไว้ข้างบุญช่วย ซึ่งเป็นขอทานริมถนน บุญช่วยจ้างยายนิ่ม ให้ช่วยเลี้ยงทารก โดยตั้งชื่อว่า หงส์ฟ้า หงส์ฟ้าเติบโตมาพร้อมกับ เงาะ หลานยายนิ่ม เงาะชอบลักเล็กขโมยน้อย หงส์ฟ้าไม่อยากทำ แต่ก็ถูกยายนิ่มบังคับ มานพ เด็กวัดข้างสลัม สงสารหงส์ฟ้ามาก และรู้สึกผูกพันกับหงส์ฟ้ามาตลอด

 หงส์ฟ้าตัดสินใจวิ่งราวกระเป๋าของนาฏลดา วิทย์ตามจับตัวได้ นาฏลดาเกิดเวทนาและถูกชะตากับหงส์ฟ้า จึงขอให้หงส์ฟ้าไปอยู่ด้วย

 บุญช่วยถูกตำรวจจับตัวไปฝึกอาชีพ บุญช่วยจึงมอบกระเป๋าผ้าปักรูปหงส์ให้หงส์ฟ้าเก็บเอาไว้ หงส์ฟ้าจึงฝากให้มานพเก็บไว้

 เมื่อวิทย์ขับรถพานาฏลดากับหงส์ฟ้ามาที่ปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง วิทย์ก็ทำตามคำสั่งของอนุวัฒน์โดยการหลอกให้หงส์ฟ้าไปซื้อน้ำ แล้วก็ขับรถหนีไป หงส์ฟ้าแค้นใจ คิดว่านาฏลดาไม่รักษาสัญญา ส่วนนาฏลดาเสียใจมาก

 ชีวิตสมรสของนาฏลดาเหมือนตกอยู่ในนรก อนุวัฒน์ทรมานใจเธอ เพราะรู้มาตลอดเวลาว่าเธอไม่เคยลืมคนรักเก่า และรัชนีวิภา ก็คือผู้หญิงที่อนุวัฒน์คบไว้เป็นหนามตำใจนาฏลดาตลอดมา

 คุณหญิงชฎากับนาฏลดาจัดเลี้ยงอาหารเด็กที่โรงเรียนครูอารี จึงได้พบกับหงส์ฟ้าอีกครั้ง คุณหญิงชฎาเห็นว่านาฏลดาต้องการอุปการะหงส์ฟ้าจริง จึงให้หงส์ฟ้าไปอยู่กับเธอ

 นาฏลดาตัดสินใจจะไปตามหาปาวินที่คัสตาย่า หงส์ฟ้าไปเห็นร้านขายของที่ระลึกในคัสตาย่ามีกระเป๋าปักรูปหงส์ขายก็บอกกกับนาฏลดาว่า เหมือนของที่พ่อให้เธอไว้ นาฏลดาซักไซ้ถามว่าพ่อของหงส์ฟ้าได้มาอย่างไร หงส์ฟ้าเล่าว่าพ่อขอทานของเธอบอกว่าติดตัวเธอมาตั้งแต่ถูกคนนำมาทิ้งไว้ ทำให้นาฏลดามั่นใจว่าหงส์ฟ้าเป็นลูกสาวของเธอ

 นาฏลดาทำทุกวิถีทางเพื่อให้หงส์ฟ้าได้อยู่กับเธอ โดยหวังจะให้หงส์ฟ้าแต่งงานกับวายุลูกชายของชัชวาลข้าราชการขั้นผู้ใหญ่ที่มีหน้ามีตา และกีดกันมานพ ในขณะที่พริ้งพิไลหลานสาวของรัชนีวิภาซึ่งหลงรักวายุอยู่ก็ทำทุกวิถีทางเพื่อแย่งวายุ

 ชัชวาลให้มานพไปช่วยปาวินออกมาจากคัสตาย่า โดยให้มานพมีหน้าที่อารักขาปาวิน ในฐานะญาติคนหนึ่งของมานพ ปาวินเห็นกระเป๋าผ้าปักรูปหงส์ของหงส์ฟ้าที่อยู่กับมานพ จึงขอให้มานพพาเจ้าของกระเป๋ามาพบเขา เมื่อได้พบหน้าหงส์ฟ้า ปาวินดีใจมากแต่ไม่กล้าบอกความจริงกับลูก

 พริ้งพิไลกับรัชนีวิภารวมหัวกันหาเรื่องหงส์ฟ้า หงส์ฟ้าตบสองน้าหลานจนได้รับบาดเจ็บ อนุวัฒน์สั่งให้นาฏลดาตบหน้าหงส์ฟ้าเป็นการลงโทษ นาฏลดาจำใจตบลูกทั้งน้ำตา คืนนั้นเธอสารภาพกับหงส์ฟ้าว่าเธอคือแม่ แต่หงส์ฟ้าไม่ยอมรับ

 เงาะทำทุกวิถีทางที่จะมีชีวิตที่ดีเหมือนหงส์ฟ้า โดยยอมเป็นเมียเก็บของอนุวัฒน์ อนุวัฒน์ข่มขู่นาฏลดาให้เปิดเผยความจริงว่าพ่อของหงส์ฟ้าเป็นใคร นาฏลดากลัวจึงบอกความจริง อนุวัฒน์สั่งวิทย์ให้สืบหาตัวปาวินและฆ่าเสีย แต่วิทย์ไม่ยอมทำ เงาะจึงอาสาทำเอง เงาะแอบตามหงส์ฟ้าไป จนเจอตัวปาวินและลอบยิงปาวิน แต่กระสุนพลาดไปถูกหงส์ฟ้า มานพตามล่าเงาะ เงาะไปขอความช่วยเหลือจากอนุวัฒน์แต่อนุวัฒน์ไม่ยอมช่วย เงาะจึงยิงอนุวัฒน์ตาย

 นาฏลดา ปาวินและหงส์ฟ้า ได้เปิดเผยความในใจต่อกัน ปาวินเห็นว่าสถานการณ์ในรัฐของตนสงบแล้ว จึงชวนให้ทั้งสองไปอยู่ด้วยกัน หงส์ฟ้ารับรักมานพ วายุยอมรับความพ่ายแพ้ จึงเดินทางไปศึกษาต่อยังต่างประเทศ พริ้งพิไลขอตามไปด้วย ส่วนรัชนีวิภาสูญเสียอนุวัฒน์ไปแล้ว ก็กลายเป็นคนบ้า

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ