บันเทิง

ประวัติ 'ทีนา เทอร์เนอร์' ตำนานโลกจารึก เสียชีวิตในวัย 83 ปี ควีนร็อคแอนด์โรล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพื่อไปร่วมรำลึกถึงบุคคลระดับตำนาน'ทีนา เทอร์เนอร์' จนถูกยกย่องให้เป็นควีนออฟร็อคแอนด์โรลนั้น "คมชัดลึกบันเทิง" ขอพาไปย้อนทำความรู้จักเธอและผลงานที่ตราตรึงไว้ ก่อนที่เธอจะจากไปอย่างสงบในวัย 83 ปี

 

จากไปอย่างสงบ สำหรับควีนออฟร็อคแอนด์โรลระดับตำนาน  "ทีนา เทอร์เนอร์" วัย 83 ปี ที่ล่าสุดนั้นมีการรายงานข่าวเศร้าผ่านทางแพลตฟอร์มออนไลน์ว่า นักร้องดังนั้นได้เสียชีวิตลงอย่างสงบด้วยอาการเจ็บป่วยเรื้อรัง ที่บ้านพักในคุชนากท์ ใกล้ซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ สร้างความเศร้าใจแก่วงการเพลง และวงการบันเทิงระดับโลกเลยทีเดียว 

 

เพื่อไปร่วมรำลึกถึงบุคคลระดับตำนานจนถูกยกย่องให้ "ทีนา เทอร์เนอร์"เป็นควีนออฟร็อคแอนด์โรล นั้นคมชัดลึกบันเทิง ขอพาไปย้อนทำความรู้จักเธอและผลงานที่ตราตรึงไว้

 

ทีนา เทอร์เนอร์ หรือ แอนนา เม บุลล็อก (Anna Mae Bullock) เธอเกิดเมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2482 ที่ เมืองนัตบุช รัฐเทนเนสซี สหรัฐอเมริกา เธอเป็นนักร้องหญิงชาวอเมริกัน สัญชาติสวิสโดยมีชื่อเสียงระดับโลกในยุคหนึ่งจนกลายเป็นตำนานด้วยความสามารถที่เกินครบ

 

ด้วยผลงานเพลงและการแสดงสดบนเวทีที่ตื่นเต้นทรงพลัง ทั้งน้ำเสียงที่เป็นเอกลักษณ์และลีลาท่าเต้นที่เร้าใจ นั่นจึงเป็นที่มาทำให้ ทีนา เทอร์เนอร์ ได้รับการขนานนามว่าเป็น าชินีร็อคแอนด์โรล (The Queen of Rock & Roll)  ความสามารถของเธอมากล้น ครองใจแฟนเพลง และคนทั่วโล ทำให้เธอเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายนานหลายทศวรรษว่าเป็น "นักร้องหญิงที่มีเรียวขาสวยมากที่สุด" คนหนึ่งในวงการเพลงโลกตามที่ข้อมูลได้ระบุและกล่าวถึงเธอไว้นั่นเอง 

 

ประวัติ 'ทีนา เทอร์เนอร์' ตำนานโลกจารึก เสียชีวิตในวัย 83 ปี ควีนร็อคแอนด์โรล

ผลงานเพลงในแนวโซล อาร์แอนด์บี แด๊นซ์ คันทรี่ และป็อป คืออีกหนึ่งความสามารถที่แฟนเพลงพูดถึงทีนา เทอร์เนอร์ นอกจากเพลงร็อก

 

ชื่อของ ทีนา เทอร์เนอร์ ติดอันดับในหลายต่อหลายชาร์ทระดับโลกในการจัดอันดับของสถาบันและนิตยสารชั้นนำต่างๆ มากมาย อาทิ

  • นิตยสารโรลลิงสโตน ยกย่องเธอให้เป็น หนึ่งในนักร้องและศิลปินที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล (The Immortals - The Greatest Artists of All Time and The Greatest singers of All Time)
  • ปี 2564 (2021) ทีนา เทอร์เนอร์ กลายเป็นศิลปินหญิงคนที่สองในประวัติศาสตร์ที่ถูกบันทึกสองครั้งเข้าสู่ หอเกียรติยศร็อคแอนด์โรลฮอลล์ออฟเฟม (the Rock and Roll Hall of Fame) โดยครั้งแรกเธอกับอดีตสามี ไอค์ เทอร์เนอร์ ถูกบรรจุเข้าในฐานะคู่ดนตรี
  • ปี 2534 (1991) และครั้งที่สอง ทีนา เทอร์เนอร์ ถูกบรรจุเข้าในฐานะศิลปินเดี่ยว หอเกียรติยศร็อคแอนด์โรลฮอลล์ออฟเฟม (the Rock and Roll Hall of Fame)

 

ประวัติ 'ทีนา เทอร์เนอร์' ตำนานโลกจารึก เสียชีวิตในวัย 83 ปี ควีนร็อคแอนด์โรล

 

ทีนา เทอร์เนอร์ เป็นทั้งนักร้อง-นักแต่งเพลง, นักเต้น และ นักแสดง ที่ได้รับการจารึกชื่อบนฮอลลีวูดวอล์กออฟเฟมเมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2529  ทีนา เทอร์เนอร์ ได้รับรางวัลมากมายตลอดชีวิตการทำงานของเธอ

 

รวมไปถึงรางวัลแกรมมี่ที่เธอได้รับมาแล้วรวมทั้งหมด 12 ครั้ง โดยใน 8 ครั้ง มาจากการเสนอชื่อเข้าชิง 25 ครั้ง และเธอมีผลงานเพลงที่ได้รับเกียรติถูกคัดเลือกจัดเข้าไปอยู่ใน Grammy Hall of Fame ถึง 3 เพลงด้วยกันคือ

  • River Deep - Mountain High
  • Proud Mary
  • What's Love Got to Do with It" และอีกหนึ่งรางวัลคือ Grammy Lifetime Achievement Award.

 

แม้ว่าวันนี้ ทีนา เทอร์เนอร์ ไม่ได้อยู่เพื่อใช้ผลงานของเธอได้ปลอบประโลมโลกแล้ว แต่ผลงานที่กล่าวไปข้างต้นส่วนหนึ่งนั้นได้ประจักษ์แล้วว่านี่คือคนคุณภาพศิลปินระดับโลกที่กลายเป็นตำนานที่โลกต้องจารึกชื่อของเธอไว้ให้กล่าวถึงกันสืบไป 

 

ประวัติ 'ทีนา เทอร์เนอร์' ตำนานโลกจารึก เสียชีวิตในวัย 83 ปี ควีนร็อคแอนด์โรล

  ประวัติ 'ทีนา เทอร์เนอร์' ตำนานโลกจารึก เสียชีวิตในวัย 83 ปี ควีนร็อคแอนด์โรล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ