บันเทิง

รู้จัก 5 ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ แห่ง K-POP สะเทือนวงการเพลงเกาหลี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมชัดลึกบันเทิง และ รีแคปบันเทิง พามารู้จัก 5 ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ ไล่เรียงตั้งแต่ JYP Entertainment , YG Entertainment , SM Entertainment , HYBE Corporation , CUBE Entertainment ล่าสุด สะเทือนวงการเพลงเกาหลี สำหรับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่แห่งเกาหลี นับได้ว่า เป็นวงการเพลงที่ทรงอิทธิพลไกลถึงระดับโลก ณ ตอนนี้ จากผลงานวงบอยแบนด์ อาทิ BTS และเกิร์ลกรุ๊ป อาทิ Blackpink ที่ได้รับการยอมรับไปทั่วโลก จนหลายคนให้ความสนใจ และอยากที่จะเข้ามาเป็นหนึ่งในศิลปิน ครั้งนี้ คมชัดลึกบันเทิง และ รีแคปบันเทิง จะพามาส่องค่ายเพลงยักษ์ใหญ่กัน 

  • ก่อตั้งปี 1997 | JYP Entertainment (เจวายพีเอนเตอร์เทนเมนต์) ซึ่งมี พักจินยอง เป็นประธานของค่าย ที่ผลิตศิลปินชื่อดัง อาทิ รักแรกของใครหลายคน เรน (Rain) และ เกิร์ลกรุ๊ปที่เคยส่งออกสู่ระดับอเมริกา Wonder Girls รวมถึงวงที่เพิ่งมาเยือนไทยอย่าง Stray Kids และ Twice นอกจากนี้ ยังสร้างคนไทยดังเกาหลีมากมาย อาทิ นิชคุณ 2PM และ แบมแบม Got7 (ตอนนี้ออกจากค่ายแล้ว) โดยความแตกต่างจากเพลงแนวอื่น คือ  มีความเป็นป๊อป และแจ๊ส รวมถึงการแบ่งท่อนเพลง

Stray Kids

twice

  • ก่อตั้งปี 1996 | YG Entertainment (วายจีเอนเตอร์เทนเมนต์) อีกหนึ่งค่ายักษ์ที่มีศิลปินดังระดับโลกอย่าง Blackpink รวมถึงระดับตำนาน อาทิ 2NE1 , Bigbang , Winner , Treasure เป็นต้น ด้วยจุดเด่นของสไตล์เพลงที่มีความโดดเด่นอย่างการดึงความเป็นฮิปฮอป และอาร์แอนด์บี มาผสมลงในเคป๊อปอย่างลงตัว 

Blackpink

Treasure

 

  • ก่อตั้งปี 1995 | SM Entertainment (เอสเอมเอนเตอร์เทนเมนต์) ซึ่งมีความโดดเด่นในเรื่องของท่าเต้น และแนวเพลงป๊อป อีดีเอ็ม และผสมความบัลลาด ประกอบไปด้วยศิลปินชื่อดังมากมาย รุ่นใหญ่ อาทิ H.O.T., Shinhwa และปัจจุบัน อาทิ BoA , TVXQ , Super Junior , Girls' Generation, SHINee , EXO, Red Velvet , NCT และ aespa

EXO

สำหรับค่ายนี้ก่อตั้งโดย "อีซูมาน" หรือ ลุงหมาน ที่หลายคนต่างเรียกกัน ซึ่งค่าย SM บัดนี้ถูกดูแลโดย CEO อีซองซู และ ทักยองจุน จนล่าสุด หลังจากมีพายุข่าว อีซูมานเตรียมฟ้องทางค่าย พายุนี้ยิ่งโหมแรงขึ้นอีก เมื่อค่าย HYBE เข้าซื้อหุ้น 14.8% ในราคา 4.228 แสนล้านวอน (335 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ของค่ายใหญ่ SM Entertainment

NCT

aespa

 

  • ก่อตั้งปี 2005 | HYBE Corporation (ไฮบ์คอร์ปอเรชัน) ประกอบไปด้วยทั้งหมด 6 ค่ายย่อย ได้แก่ Big Hit Entertainment (ซึ่งเป็นชื่อเดิม HYBE) อาทิ BTS , TOMORROW X TOGETHER และค่าย Source Music อาทิ เกิร์ลกรุ๊ปชื่อ Le Sserafim

BTS

และเมื่อปี 2020 Big Hit Entertainment ได้เข้าซื้อหุ้นจากค่าย Pledis Entertainment และวงเดิม NU'EST , GFRIEND และค่าย Belift Lab ที่มีวงบอยแบนด์น้องใหม่ไฟแรง Enhypen และค่าย ADOR ที่มีวง NewJeans สุดท้ายค่าย KOZ Entertainment ที่มีศิลปินแรปเปอร์อย่าง Zico รวมถึงล่าสุดที่เข้าซื้อหุ้นจากค่าย SM entertainment จนกลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ 

Enhypen

NewJeans

  • ก่อตั้งปี 2006 | CUBE Entertainment (คิวบ์เอนเตอร์เทนเมนต์) นับได้ว่า เป็นค่ายเพลงน้องใหม่ที่ผลิตศิลปินชื่อดังมากมาย เพราะหากนึกถึงค่ายนี้ ต้องนึกถึงศิลปินเกิร์ลกรุ๊ปที่เป็นไอคอนในช่วงเวลาหนึ่งอย่าง 4Minute รวมถึงวงบอยแบนด์  BEAST และวงปัจจุบันที่ได้รับการตอบรับดีไม่แพ้กัน ได้แก่ Pentagon และ  (G)I-DLE 

Pentagon

 (G)I-DLE 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ