บันเทิง

"แม่นาก" - "พี่มาก" ตำนานรักอมตะ เล่าซ้ำเป็นหนังผี ยำใหม่ ได้ตลอดกาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นางนาก" สู่ "แม่นากพระโขนง" รักอมตะ เรียกหา "พี่มาก" ขึ้นแท่นบรมจารย์แห่งหนังผีเมืองไทย ถูกยกขึ้นเรื่องแรก ทำซ้ำยำใหม่ไม่มีเบื่อ เปิดศักราชใหม่ 2566 ประเดิมถึง 2 เรื่องแล้ว ทั้ง ภาพยนตร์ และ ละคร

"นางนาก" สู่ "แม่นากพระโขนง" ตำนานรักอมตะที่เล่าขานมานมนานกว่าศตวรรษ เรื่องราวของ "นาก" หญิงสาวที่ท้องแก่ และต้องอยู่เพียงคนเดียวหลังจากที่สามี ชื่อ "มาก" ผู้ที่ถูกเรียกให้เป็นทหารประจำการระหว่างที่ภรรยากำลังตั้งท้อง กระทั่งนากได้เสียชีวิตลงระหว่างที่ทำการคลอดลูก จนกลายเป็นผีตายทั้งกลม ซึ่งตามความเชื่อถือว่าเหี้ยนมาก และที่สำคัญเธอยังรอคอยการกลับมาของสามี จนนำมาถูกพิมพ์ซ้ำเป็นภาพยนตร์ ละครดัง 

ครั้งแรกที่ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ คือ เมื่อปี พ.ศ. 2479 ในชื่อเรื่อง "นางนาคพระโขนง" กำกับโดย หม่อมราชวงศ์อนุศักดิ์ หัสดินทร์​ (ไม่มีข้อมูลนักแสดง) และถูกนำมาสร้างเป็นละครครั้งแรก เมื่อปี พ.ศ. 2522 ชื่อ "แม่นาคพระโขนง" ออกอากาศทาง ช่อง 7 นำแสดงโดย ปริศนา วงศ์ศิริ และ ชานนท์ มณีฉาย

ภาพยนตร์ "นางนาก" 2542 (1999)

 

"แม่นากพระโขนง"  กลายเป็นวัตถุดิบแห่งอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ในการสร้างหนังแนวสยองขวัญ ผสมความแฟนตาซี ซึ่งฉบับที่ประสบความสำเร็จสูงสุด คือ ปี 2542 (1999) ภายใต้ภาพยนตร์ ชื่อ "นางนาก" นำแสดงโดย ทราย อินทิรา เจริญปุระ  (รับบท นาก) และ เมฆ วินัย ไกรบุตร (รับบท มาก) และนับได้ว่า เป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกที่สามารถทำรายได้ทะลุ 150 ล้านบาท ทำลายสถิติของภาพยนตร์ฮอลิวูดอย่าง Titanic ที่เคยขึ้นแท่นภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุด 

ภาพยนตร์ "นางนาก" 2542 (1999)
สร้างปรากฏการณ์ใหม่แห่ง แม่นากพระโขนง นับได้ว่า เป็นแบบฉบับที่ประสบความสำเร็จ และได้เสียตอบรับถล่มทลายในรูปแบบของการนำเรื่องราวเดิมมายำในรูปแบบใหม่ โดยเมื่อปี 2556 ได้นำกลับมาสร้างภายใต้ชื่อภาพยนตร์ เรื่อง "พี่มาก พระโขนง" กำกับโดย กับโดย บรรจง ปิสัญธนะกุล  ผลงานจากค่าย GTH นำแสดงโดย ดาวิกา โฮร์เน่ และ มาริโอ้ เมาเร่อ ทุบสถิติระดับโลก กวาดรายได้กว่า 1000 ล้านบาท และรางวัลจากหลายสาขา รวมถึงได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง คมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 11

ภาพยนตร์ เรื่อง "พี่มาก พระโขนง" 2556

เปิดศักราชใหม่ นำตำนานกลับมาเล่าอีกครั้งในรูปแบบใหม่ ทั้งในรูปแบบภาพยนตร์ และ ละคร ประเดิมด้วยฉบับละคร ภายใต้ชื่อ "นางนาค สะใภ้พระโขนง" ออกอากาศเมื่อวันที่ 16 ม.ค. 2566 ทาง ช่องเวิร์คพอยท์  และ Netflix  นำแสดงโดย มายด์  อาทิตยา หรือ มายด์ 4EVE และ เก้า จิรายุ  เป็นการนำมาเล่าใหม่ในรูปแบบเรื่องราวรักอมตะ ที่มีอุปสรรคเป็นแม่สามี แสดงโดย รัดเกล้า 

ละคร เรื่อง "นางนาค สะใภ้พระโขนง" (2566)

ละคร เรื่อง "นางนาค สะใภ้พระโขนง" (2566)

และฉบับภาพยนตร์ที่กำลังจะลงจอเงินในวันที่ 25 ม.ค. 2566 ภายใต้ชื่อเรื่อง "ทิดน้อย" แค่ชื่อก็ต่างจากที่เคยทำมาแล้ว เพราะเป็นการเล่าใหม่มนมุมมองของหนุ่มข้างบ้านนางนาก รวมถึงเป็นการรวมนักแสดงเบอร์ต้นของวงการ  นำแสดงโดย อั้ม พัชราภา ไชยเชื้อ , เท่ง เถิดเทิง และ อนันดา เอเวอริงแฮม

ละคร เรื่อง "ทิดน้อย" (2566)

ละคร เรื่อง "ทิดน้อย" (2566)
บ้างก็ว่ามีอยู่จริง เรื่องราวดังกล่าวเคยเกิดขึ้นจริงเมื่อช่วงปลายรัชกาลที่ 3 จนกลายเป็นความเชื่อ และการนับถือ พร้อมกับการกราบไหว้ ศาลแม่นาค ซึ่งตั้งอยู่ที่วัดมหาบุศย์ ซอยสุขุมวิท 77 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ