บันเทิง

ประวัติ 'ลิซ่า BLACKPINK' สาวไทยทรงอิทธิพลโลก ทุกก้าว ทุบตำนาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไล่เรียง ทุกย่างก้าว "ลิซ่า ลลิษา มโนบาล" หรือ "ลิซ่า Blackpink" จากศิลปินเกาหลี นำวงเกิร์ลกรุ๊ป Blackpink สู่ระดับโลก รันวงการ K-POP ขึ้นแท่นผู้ทรงอิทธิพล ขยับไปไหนทำอะไร ก็เพิ่มมูลค่า

ชาวเอเชียผู้ทรงอิทธิพลระดับโลก ไม่ใช่ใครอื่นไกล เธอ คือ "ลิซ่า ลลิษา มโนบาล" หรือ Lisa Blackpink จากภาพจำในฐานะศิลปินเกาหลี ผมสั้นสีบลอนด์ เจ้าของหน้าม้าที่แทบจะไม่ขยับ กลายเป็นสาวไทยคนแรกที่สร้างปรากฏการณ์ระดับโลก  ไม่ว่าจะขยับทำอะไร ก็ถูกหยิบยกมาเป็นกระแส และเป็นที่รักของใครหลายคนทั่วโลก จนล่าสุด ร้อนแรงยอดฟอลโล่เฉียด 100 ล้าน คมชัดลึกบันเทิง พามา Recap ตั้งแต่จุดเริ่มต้น ยันความสำเร็จของเธอที่สูงเฉียดฟ้า ดังไกลไปทั่วโลก 

  • 1. กว่าจะมาเป็น "ลิซ่า Blackpink" 

1. กว่าจะมาเป็น "ลิซ่า Blackpink" 

ชื่อเดิม คือ ปราณปรียา และคุณแม่ได้พาไปเปลี่ยนชื่อก่อนออดิชั่น จนกลายเป็น ชื่อ "ลิซ่า ลลิษา มโนบาล" เกิดปี 1997 สาวบุรีรัมย์ ที่กระโดดเข้าสู่วงการเต้นตั้งแต่ อายุ 4 ปี กระทั่ง ปี 2010 ค่าย YG entertainment ได้เปิดออดิชั่นที่ประเทศไทยครั้งแรก และ ลิซ่า เป็นคนเดียวที่ผ่านเข้าเลือกเป็นเทรนนี (หรือ เด็กฝึก) อีกทั้งระหว่างการฝึกนั้น เธอยังเป็นเทรนนีที่ถูกจัดเป็นอยู่ใน เกรด A (ยอดเยี่ยมที่สุด) มาโดยตลอด 

"ลิซ่า ลลิษา มโนบาล" 

ต่อมา ปี 2012 (เดือน พ.ค.) ค่าย YG Entertainment ได้ปล่อยคลิปปริศนา "Who’s That Girl?" เผยให้เห็นภาพของเด็กสาวผมดำไว้หน้าม้า อายุ 16 ปีกำลังซ้อมเต้นอยู่ โดยไม่ได้ระบุชื่อ หรือเชื่อชาติ แต่หลายๆคนไปขุดจนทราบว่า เธอ คือ สาวไทย "ลิซ่า" และในปี 2013 ได้ปรากฏตัวในเอมวีเพลง Ringa Linga ของศิลปินระดับตำนาน แทยัง จากวง Bigbang 

"ลิซ่า ลลิษา มโนบาล" 

 

 

  • 2. เริ่มเดบิวต์ ก้าวแรกสู่ศิลปินเกาหลี "ลิซ่า Blackpink" 

 เริ่มเดบิวต์ ก้าวแรกสู่ศิลปินเกาหลี "ลิซ่า Blackpink" 

วันที่ 8 ส.ค. 2016 "ลิซ่า" เดบิวต์ในตำแหน่ง Main Dance และ นักร้องแรป ในวงเกิร์ลกรุ๊ป "BLACKPINK" กับซิงเกิ้ลเพลง "Whistle" และ "Boombayah" นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ทั้ง 4 สาวก็จับมือการสร้างปรากฏการ์ณ จากดังระดับเอเชียไปสู่ระดับโลก

เจนนี่ จีซุ ลิซ่า โรเซ่ "Blackpink"

ก่อนจะก้าวเข้าสูระดับเอเชีย อาทิ การเป็นเมนเทอร์ชาวไทยคนแรกในรายการจีน โดยเมื่อ ปี 2020 ลิซ่า รายการ Youth with you 2 เรียลลิตี้ค้นหาไอดอลของประเทศจีน ได้แต่งตั้งให้เป็น Dance mentor ของรายการ และในปี 2021 สำหรับซีซั่น 3 ทางรายการก็เชิญให้เธอมาประจำในตำแหน่งเดิม 

Lisa จาก Youth with you

 

 

  • 3. ก้าวสู่ระดับโลก "ลิซ่า ลลิษา" โซโล่แรกนำโชค กวาดรางวัลทุกมุมโลก 

ก้าวสู่ระดับโลก "ลิซ่า ลลิษา" โซโล่แรกนำโชค กวาดรางวัลทุกมุมโลก 

ประสบความสำเร็จสุดๆ ในฐานะ Blackpink เกิร์ลกรุ๊ปชื่อดัง หลังจากที่เพื่อนร่วมวง เจนนี่ และโรเซ่ได้ปล่ยโซโล่เพลงเดียวไปแล้ว ค่ายต้นสังกัดได้ประกาศข่าวว่า ถึงคิวของ เมนแดนซ์ "ลิซ่า Blackpink" และวันที่หลายคนตั้งตารอ ปี 2021 เดือน ส.ค. ปล่อยโซโล่เพลงเดี่ยว เพลงแรก Lalisa ชื่อเพลงมาจากชื่อของเธอ "ลิซ่า ลลิษา" แน่นอนว่า ในเนื้อเพลงเป็นการประกาศให้ทั่วทั้งโลกได้รู้จักเธออย่างแท้จริงว่าผงาดขึ้นมาอย่างเป็นทางการแล้ว ตามด้วยเพลง MONEY ที่ตอนนี้มียอดวิวกว่า 700 ล้าน

Lisa Lalisa

ที่สำคัญ ยังกวาดรางวัลมากมาย อาทิ กลายเป็น ศิลปินหญิงคนแรกที่คว้าแชมป์ Billboard Hot Trending Songs และ เพลง "LALISA" ของ "ลิซ่า" ได้คว้ารางวัล "Best K-POP" บนเวที MTV Video Music Awards 2022 และรางวัลเดียวกันในเวที MTV Europe Music Awards 2022

ลิซ่า รับรางวัล "Best K-POP" บนเวที MTV Video Music Awards 2022 

นอกจากนี้ความสามาถโดดเด่นเข้าตา DJ snake สมัครตัวเป็นแฟนคลับสะสมแผ่นซีดี และถ่ายรูปตั้งแต่ก่อนมีโซโล่ด้วยซ้ำ และถึงขั้นดึงตัวไปร่วมร้องเพลง SG เมื่อเดือน ต.ค. 2021

lisa จากเพลง SG ของ dj snake

 

  • 4. "ลิซ่า ลลิษา" ทรงอิทธิพล เพิ่มมูลค่าแบรนด์ดังทั่วโลกยอมรับ

"ลิซ่า ลลิษา" ทรงอิทธิพล เพิ่มมูลค่าแบรนด์ดังทั่วโลกยอมรับ

นอกจากผลงานเพลงแล้ว เธอยังครองตำแหน่ง Global Brand Ambassador ของแบรนด์ชื่อดังระดับโลก 

 

 

Celine | 2018 ทางแบรนด์ Celine ได่ส่งกระเป๋ารุ่น Celine 16 Bag มีเพียง 3 ใบในโลก และได้รับผลตอบรับแบบถล่มทลาย ก่อนที่ปี 2019 จะได้เข้าร่วมงานแฟชั่นโชว์ จนสะดุดตาสายแฟชั่น และปี 2020 ได้ขึ้นแท่นเป็น Global Brand Ambassador  

"ลิซ่า" กับ Celine

BVLGARI | ในปีเดียวกัน 2020 ทาง แบรนด์เครื่องประดับ BVLGARI  ได้แต่งตั้ง ลิซ่า  Global Brand Ambassador และลุคที่สร้างเสียงฮือฮาสุดๆ คือ สร้อยคอรุ่น Serpenti และ B.Zero1 ราคาหลักหลายล้าน 

"ลิซ่า" กับ BVLGARI

M.A.C | ความฮอตแห่งปี 202 ยังไม่จบลง แบรนด์บิวตี้ M.A.C Cosmetics ยกลิซ่า ขึ้นเป็นแบรนด์แอมยาสเดอร์คนแรกของ

"ลิซ่า" กับ M.A.C

Chivas Regal | ปี 2022 เดือน มี.ค. แบรนด์วิสกี้จากสก็อตแลนด์ ประกาศ Chivas Regal x LISA พร้อมแคมเปญ I Rise, We Rise นับได้ว่า เป็นศิลปินชาวเอเชียคนแรกที่ถูกดึงตัว เป็น Brand Ambassador

"ลิซ่า" กับ Chivas Regal

ทางฟากไทยแลนด์ ไม่แพ้กัน ยกขึ้นเป็น แบรนด์แอมบาสเดอร์คนแรก  

 

 

DENTISTE | ปี 2021 ช่วงเดือน ก.ย. DENTISTE แบรนด์ยาสีฟันของประเทศไทย แต่งตั้ง ลิซ่า ขึ้นเป็น แอมบาสเดอร์ พร้อมเอาใจแฟนคลับด้วยงาน Meet and Greet ในวันที่ 9 ม.ค. 

"ลิซ่า" กับ DENTISTE

TrueID |  และ ล่าสุด 9 ม.ค. 2023 ลิซ่า กลายเป็นพรีเซ็นเตอร์ซูเปอร์สตาร์ระดับเวิลด์คลาสคนใหม่ ของ TrueID 

"ลิซ่า" กับ TrueID

"ลิซ่า ลลิษา มโนบาล"

ทั้งหมดนี้ คือ รายชื่อแบรนด์ที่ลิซ่าครองตำแหน่งในปัจจุบัน ยังไม่รวมแบรนด์เก่าอีกมากมายที่คว้าตัวลิซ่าไปได้สำเร็จ รวมถึงผลงานเพลง และคอนเสิร์ตเวิลด์ทัวร์ที่เตรียมลุยต่อ แถมยังมีข่าวว่า จะมีการ Encore หมายถึงการเพิ่มรอบคอนเสิร์ต หรือ กลับมาเล่นคอนเสิร์ตในประเทศที่เคยเล่นไปแล้ว

"ลิซ่า ลลิษา มโนบาล"

"Blackpink"

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ