บันเทิง

'Golden Disc Awards 37' ทำไมจัดที่ประเทศไทย หรือนี่คือหนึ่งเหตุผล?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตรียมตัวให้พร้อม จับตามองให้ดีกับงาน "Golden Disc Awards 2023" ของประเทศเกาหลีใต้ ที่มาปักหมุด จัดงานในบ้านเรา วันที่ 7 ม.ค. นี้ ณ สนามราชมังคลาฯ เคยสงสัยหรือไม่ว่างานระดับชาติของต่างประเทศ ทำไม? ถึงปักหมุด ล็อกพิกัดที่ ประเทศไทย ทั้งที่หลายปัจจัยน่าจะมีความยากลำบาก

วันที่ 7 มกราคม 2023 นี้ ณ สนามราชมังคลากีฬาสถาน กรุงเทพมหานคร ถือว่าเป็นอีกหนึ่งงานใหญ่ระดับเอเชียรับต้นปี 2566 กับงาน "Golden Disc Awards 2023" (โกลเดน ดิสก์ อวอร์ดส์) หรือ GDA 2023" งานประกาศรางวัลครั้งยิ่งใหญ่แห่งปีของเกาหลีใต้ เพื่อเป็นเกียรติแก่ความสำเร็จในอุสาหกรรมเพลงในท้องถิ่น ซึ่งย่างเข้าสู่ ปีที่ 37 แล้ว

แต่ทว่าคยสงสัยหรือไม่ว่างานระดับชาติของต่างประเทศ ทำไม? ถึงปักหมุด ล็อกพิกัดที่ ประเทศไทย ทั้งที่การเดินทาง การเตรียมงานต่าง ๆ และอีกหลายปัจจัยน่าจะมีความยากลำบากกว่า ทั้งนี้ตามข้อมูลที่มีการจัดงานมา นี่ไม่ใช่ครั้งแรกของการจัดงาน "Golden Disc Awards"ในต่างประเทศ 

Golden Disc Awards

ย้อนกลับไปตามข้อมูลที่มีการบันทึกไว้เกี่ยวกับ "โกลเดนดิสก์อะวอดส์" (Golden Disc Awards) โดยแต่เดิมได้สะกด Golden Disk Awards ก่อนปี ค.ศ. 2015 ซึ่งถือเป็นงานประกาศรางวัลทางด้านดนตรีประจำปี ของเกาหลีใต้ที่ยิ่งใหญ่เลยทีเดียว และถูกยกให้เป็นรางวัลแห่งความสำเร็จที่โดดเด่นของอุสาหกรรมเคป็อป 

ทั้งนี้เพื่อเป็นเกียรติแก่ความสำเร็จในอุสาหกรรมเพลงในท้องถิ่น และเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ในวัฒนธรรมสมัยนิยม ค้นพบศิลปินหน้าใหม่ และมีส่วนสนับสนุนการเติบโตของวงการเพลง พิธีครั้งแรกจัดขึ้นในปี 1986  โดยส่วนมากจะจัดขึ้นที่ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ แต่ทว่าตั้งแต่มีการจัดงานเกิดขึ้นจนปัจจุบันครั้งที่ 37 มีเพียง 4 ครั้งที่จัดงานขึ้นในต่างประเทศ

  • ครั้งที่ 26 ปี 2011 ณ โอซากะโดม เมืองโอซากะ ประเทศญี่ปุ่น
  • ครั้งที่ 27 ปี 2012 ณ เซปังอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย
  • ครั้งที่ 29 ปี 2014 ณ MasterCard Center กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน
  • ครั้งที่ 37 ปี 2022 ณ ราชมังคลากีฬาสถาน กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย 

  ศิลปินเกาหลี ขนทัพบุกไทยแลนด์ ร่วมงาน "GDA 2023"

  • ต้องยอมรับว่ากระแส K-pop ในเมืองไทยบ้านเรานั้นเป็นที่นิยมอย่างต่อเนื่องในหลายมิติวัฒนธรรม โดยเฉพาะภาพความสำเร็จของศิลปินที่ครองใจแฟนๆ มาโดยตลอด ไม่ว่าจะมาเป็นในรูปแบบของคอนเสิร์ต , แฟนมีตติ้ง , การร่วมกิจกรรม , การโชว์ตัว , รวมถึงการเดินทางมาท่องเที่ยว ก็เป็นที่ฮือฮาและเป็นกระแสให้เห็นกันตลอด นั่นจึงชี้ให้เห็นว่าประเด็นหนึ่งประเทศไทยเราเปรียบได้เหมือนกับเหมืองทองคำที่สามารถกอบโกยรายได้ ได้อีกหนึ่งจุดเป็นอย่างดี เห็นได้ชัดเจนจากกำลังความนิยมของกลุ่มแฟนคลับในช่วงโควิด19 ที่ผ่านแฟนมีตติ้งของศิลปินเกาหลี ก็ผลตอบรับดีบัตรหมดเกลี้ยงแทบทุกรอบ 

BLACKPINK WORLD TOUR BORN PINK BANGKOK

  • แต่ทว่าไม่น่าจะเป็นปัจจัยนี้เพียงเรื่องเดียว นั่นเพราะอย่างหนึ่งความเจริญที่สะดวกสบายมากขึ้นของประเทศไทย และสาธารณูปโภคต่าง ๆ แหล่งท่องเที่ยว วัฒนธรรมไทย ที่เปิดกว้างนั่นจึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ที่นี่เป็นแลนมาร์ก ที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยว แฟนคลับมาปักหมุดทำกิจกรรมที่นี่ 

 

  • อีกเหตุผลหนึ่งที่ประเทศไทยถูกเห็นถึงศักยภาพในการจัดงานนั้น ผลพวงจากคนไทย ที่ไปเติบโตเป็นศิลปินไอดอลแนวหน้าของ"เกาหลี"หลายคน และต่อยอดสู่ระดับโลกเปิดตลาดที่กว้างขึ้นก็อาจจะมีส่วนด้วยเช่นกัน นำทีมโดย นิชคุณ หรเวชกุล , แบมแบม กันต์พิมุกต์  , ลิซ่า ลลิษา , เตนล์ ชิตพล , มินนี่ ณิชา , สร ชลนสร เป็นต้น 
  • ไทยรันวงการ "K-POP" ขึ้นแท่นตัวเต็ง เทรนนี - ศิลปินเกาหลี ดังไกลทั่วโลก

ไทยรันวงการ "K-POP"

ขณะที่ว่าในอนาคตปี 2566 แพลนกิจกรรมของเหล่า K-pop ที่จะตบเท้าเข้าเมืองไทยก็มีแน่นเนืองแบบที่ว่าแต่ละเดือนไม่เหงา เงินในกระเป๋าเบากันเลยทีเดียวถ้าไม่ตั้งสติดี ๆ เช่น 

  • KonnecThai Festival 2023 : ย่อมาจาก KOREA CONNECT THAI CULTURE & BUSINESS FESTIVAL หรือ การรวมกันของ Korea + Connect + Thailand รวม 2 ประเทศที่มีประวัติศาสตร์อย่างยาวนานหลายศตวรรษ มีวัฒนธรรมประเพณีอันเป็นเอกลักษณ์ มีจุดหมายปลายทางที่น่าหลงใหล อาทิ อาหาร ดนตรี หรือ การแสดง ตอกย้ำความสัมพันธ์ของทั้งประเทศไทย และประเทศเกาหลี
  • BLACKPINK WORLD TOUR BORN PINK BANGKOK : ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 7-8 มกราคม 2566
  • 2023 LEE JAE WOOK ASIA TOUR FAN MEETING <FIRST> IN BANGKOK : วันเสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2566 ณ โรงละคร เคแบงก์ สยามพิฆเนศ 

  •  Meet SONG KANG in Thailand : "ซงคัง" - Song Kang นักแสดงเกาหลี สร้างชื่อเสียงผ่านผลงานการแสดงไว้มากมาย โดยเฉพาะผลงานผ่าน Netflix จนเคยได้รับฉายา เจ้าชาย แห่ง Netflix ที่โด่งดังจากซีรีส์ เรื่อง Love alarm เป็นต้น 

ซึ่งนี่อาจจะเป็นเพียงแค่มุมหนึ่งที่ประเทศไทยนั่นถูกเล็งเห็นถึงความน่าสนใจ และก็อาจจะเป็นโจทย์หนักต่อไปว่าทำอย่างไรที่ในช่วงของกิจกรรมดังกล่าวนั้นประเทศไทยจะสามารถใช้โอกาสนี้พรีเซ็นต์ความน่าหลงใหลของตนเองให้กับต่างชาติเห็นเพิ่มขึ้นเพื่อโอกาสในอนาคตที่ยั่งยืน

'Golden Disc Awards 37' ทำไมจัดที่ประเทศไทย หรือนี่คือหนึ่งเหตุผล?

'Golden Disc Awards 37' ทำไมจัดที่ประเทศไทย หรือนี่คือหนึ่งเหตุผล?

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ