บันเทิง

"ผู้กำกับดัง" เล่าเบื้องหลัง "ครูมืด" ถ่ายละครเรื่องสุดท้าย ก่อนเสียชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นับเป็นอีกหนึ่งข่าวเศร้าต่อวงการบันเทิงไทย หลัง "ครูมืด" หรือ "ประสาท ทองอร่าม" ครูโขน ปรมาจารย์ ด้านวัฒนธรรมไทย แห่งนาฏยสังคีตไทย ได้เสียชีวิตลง ล่าสุด ด้าน "ถา สภาพร" ผู้กำกับชื่อดัง ได้ออกมา เล่าเบื้องหลังถ่ายละครเรื่องสุดท้ายของ "ครูมืด" แม้ป่วยกายแต่ใจสู้

โดยเมื่อวานนี้ (5 พฤศจิกายน 2565)  หลังมีการแจ้งข่าวเศร้า เกี่ยวกับการจากไปของ "ครูมืด" หรือ "ประสาท ทองอร่าม" ครูโขน ปรมาจารย์ ด้านวัฒนธรรมไทย แห่งนาฏยสังคีตไทย ที่ได้เสียชีวิตลง อย่างสงบ ในวัย 72 ปี หลังจากเข้าพักรักษาตัว จากอาการป่วยโรคมะเร็งปอด เมื่อช่วงเวลา (17.21 น.) ของวันนี้ (5 พฤศจิกายน 2565) โดยเหล่าศิษยานุศิษย์ และ ผู้ที่เคยร่วมงาน กับ "ครูมืด" ปรมาจารย์ ปูชนียบุคคล ต่างร่วมแสดงความอาลัย กับการจากไปในครั้งนี้กันอย่างสุดซึ้ง

 

ในขณะที่ "ถา สถาพร" หรือ "สถาพร นาควิไลโรจน์" นักแสดง และ ผู้กำกับชื่อดังได้เขียนข้อความ เล่าถึงเบื้องหลังถ่ายละครเรื่องสุดท้าย ของ "ครูมืด" หรือ "ประสาท ทองอร่าม" ครูโขน ปรมาจารย์ ด้านวัฒนธรรมไทย แห่งนาฏยสังคีตไทย ที่ เสียชีวิต ลง แม้ป่วยกายแต่ใจสู้ พร้อมแสดงความอาลัย ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Tha Nakvilairote ระบุว่า "ภาพครูมืดภาพนี้ (เสื้อขาว) ผมถ่ายด้วยมือถือเมื่อเช้าวันที่ 2 มิถุนายน 2565 ในคิวถ่ายละครตะนาวศรี และมันจะเป็นภาพสุดท้าย เพราะหลังจากคิวนี้ ครูก็เข้าโรงพยาบาล และ ครูได้จากไปแล้วเมื่อเวลา 17.21 น. ของวันนี้ (05-11-2565) 

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก Tha Nakvilairote

ก่อนหน้าจะรับเล่นตะนาวศรี ครูเคยล้มหมอนนอนเสื่อจนถึงขั้นต้องรักษาตัวที่โรงพยาบาลมาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อดีขึ้นครูก็จะโทรมาถามไถ่อยู่เสมอว่า "พี่ถา เมื่อไหร่ละครจะเปิด ตอนนี้ครูหายดีแล้ว พร้อมลุยกับพี่ถาแล้ว" ผมยังถามกลับว่า เรื่องนี้มันต้องบุกป่าฝ่าดง ครูไหวแน่นะ ครูบอกครูไหว สบายมาก ครูหายเป็นปรกติแล้ว (ครูบอกอยากทำงานเพราะครูมีภาระ) เมื่อเราเริ่มต้นทำงานกัน สิ่งที่ผมสังเกตเห็นตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้เจอก็คือ ครูไม่เหมือนเดิม (จากที่เคยร่วมงานกัน) ไม่ว่าจะเป็นสุขภาพร่างกายหรือความจำ แต่ครูพยายามทำให้ดีที่สุด เพื่อที่จะไม่เป็นภาระหรือเป็นตัวถ่วงของคนอื่นๆ 

 

ผมไม่รู้หรอกว่า หลายคิวถ่ายทำที่ผ่านมา ครูจะต้องใช้ความพยายามและความอดทนมากแค่ไหน ในการประคองตัวเองให้ทำงานต่อไปได้ บางครั้งครูก็หน้าซีดและขอพัก ทุกคนช่วยกันดูแล จนครูดีขึ้น ครูก็จะขอกลับมาทำงานต่อ เป็นอย่างนี้อยู่หลายครั้ง จนผมมารู้ข่าวว่าครูเข้าโรงพยาบาล ได้ยินว่าครูอยากออกมาทำงาน แต่เพราะครั้งนี้อาการของครูหนักมาก ผมติดตามข่าวเรื่อยมา ภาวนาครูจะได้ออกมาอีกครั้ง 

 

แต่ผมไม่ได้คาดหวังให้ครูต้องกลับมาถ่ายละครให้ผม แม้ว่าจะมีฉากที่ค้างอยู่หลายฉาก แต่ต้องการให้ครูได้อยู่เป็นปูชนียบุคคลต่อไปให้นานที่สุด และเพราะความรักและนับถือกันเสมือนญาติ ผมจึงถือว่าครั้งนี้เป็นการสูญเสียคนในครอบครัวไป และขอแสดงความไว้อาลัยต่อการจากไปขอครูมา ณ ที่นี้"

 

และสำหรับการเสียชีวิตลงของ "ครูมืด" หรือ "ประสาท ทองอร่าม" ครูโขน ปรมาจารย์ ด้านวัฒนธรรมไทย แห่งนาฏยสังคีตไทย ทางครอบครัวกำลังขอพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ และ จะจัดพิธีทางศาสนาที่วัดบางรักใหญ่ จ.นนทบุรี โดยจะมีพิธีรดน้ำศพในวันจันทร์ที่ (7 พฤศจิกายน 2565) นี้ เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป ทางทีมข่าว "คมชัดลึกบันเทิง" ต้องขอแสดงความเสียใจด้วยนะคะ 

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก Tha Nakvilairote

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก Tha Nakvilairote

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก Tha Nakvilairote

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก Tha Nakvilairote

 

 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ