บันเทิง

ย้อนชีวิต "โฉมฉาย ฉัตรวิไล" นักแสดงอาวุโส ที่เคยคิดลาออกจากวงการบันเทิง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เป็นอีกหนึ่งบุคคลสำคัญ ที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการบันเทิงมานานกว่า 56 ปี สำหรับ นักแสดงอาวุโส ฝีมือคุณภาพ อย่าง "โฉมฉาย ฉัตรวิไล" หรือ "แอ๊ด โฉมฉาย" ที่สร้างชื่อเสียงโด่งดัง เป็นที่รักและเคารพ ต่อนักแสดงรุ่นเก่า และ รุ่นใหม่เป็นอย่างมาก เรียกว่าไม่มีใครที่ไม่รู้จัก

ซึ่งวันนี้ "คมชัดลึกบันเทิง" ก็จะพาแฟนๆ ไปทำความรู้จัก ส่องประวัติ และ ย้อนชีวิตของ นักแสดงอาวุโส ฝีมือคุณภาพ อย่าง "โฉมฉาย ฉัตรวิไล" หรือ "แอ๊ด โฉมฉาย" วัย 71 ปี ที่กว่าจะมีชื่อเสียงมาจนถึงทุกวันนี้ ต้องสู้และผ่านอะไรมาบ้าง โดย "โฉมฉาย ฉัตรวิไล" มีชื่อจริงว่า "วัลชุลี ฉัตรวิไล" ชื่อเล่น "แอ๊ด" เกิดวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2493 เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร เป็นนักแสดงหญิงชาวไทย เริ่มเข้าสู่วงการบันเทิงครั้งแรก เมื่ออายุได้เพียง 6 ขวบเท่านั้น  เป็นนักร้องอยู่ที่คณะดนตรีของ "จำรัส วิภาตะวัต" จนกระทั่ง ปี พ.ศ. 2508  "โฉมฉาย ฉัตรวิไล" ชนะเลิศการประกวดร้องเพลงในรายการของ "รัก รักพงษ์" จึงเริ่มมีชื่อเสียงขึ้นมา ใช้ชื่อในการแสดงว่า "อัญชุลี ฉัตรวิไล" และ ต่อมาก็ได้แสดงละครเวที ละครโทรทัศน์ทางช่อง 4 บางขุนพรหม และ ละครวิทยุ (คณะแก้วฟ้า) ต่อมาได้แสดงภาพยนตร์หลายต่อหลายเรื่องจนถึงปัจจุบัน

 

 


 

ซึ่งถ้าพูดถึงผลงานแสดงละครของ นักแสดงอาวุโส ฝีมือคุณภาพ อย่าง "โฉมฉาย ฉัตรวิไล" หรือ "แอ๊ด โฉมฉาย" เคยแสดงละครโทรทัศน์มาแล้วกว่า 171 เรื่อง ส่วนภาพยนตร์ก็แสดงมาแล้วถึง 56 เรื่อง ตามด้วยภาพยนตร์โทรทัศน์อีก 2 เรื่อง ละครซิตคอม อีก 6 เรื่อง และ ละครเวทีอีก 6 เรื่อง เช่นเดียวกัน นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 23 มีนาคม ปี พ.ศ. 2555 "พลเอก ยุทธศักดิ์ ศศิประภา" รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลราชบัณฑิตยสถานสรรเสริญ ประจำปี พ.ศ. 2554 ให้แก่ "โฉมฉาย ฉัตรวิไล" ในฐานะ "ผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น" อีกด้วย

 

ส่วนตลอดชีวิตที่ นักแสดงอาวุโส ฝีมือคุณภาพ อย่าง "โฉมฉาย ฉัตรวิไล" หรือ "แอ๊ด โฉมฉาย" คร่ำหวอดอยู่ในวงการบันเทิงมานานกว่า 56 ปี ก็ได้รับรางวัล รวมถึง มีรายชื่อเข้าชิงรางวัลมากมาย อาทิ 

 

1. รางวัลผู้แสดงฝ่ายหญิงยอดนิยมอันดับ 2 จากละครเรื่อง โบตั๋น ทางไทยทีวีสีช่อง 3 ปี พ.ศ. 2524 จัดโดยหนังสือพิมพ์บ้านเมือง


2. รางวัลหน้ากากทองคำ สมทบหญิงจากละครเวที ธรณีคือพยาน จัดโดยโรงแรมมณเฑียร


3. เข้าชิงรางวัล โทรทัศน์ทองคำ สาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม จากละครเรื่อง หงส์เหนือมังกร ทางช่อง 5


4. รางวัลราชบัณฑิตยสถานสรรเสริญ ประจำปี พ.ศ. 2554 ผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น


5. เข้าชิงรางวัล ไนน์เอ็นเตอร์เทนอวอร์ด พ.ศ. 2556 สาขานักแสดงหญิงแห่งปี


6. เข้าชิงรางวัล คมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 10 สาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม จากละครเรื่อง รักคุณเท่าฟ้า ทางช่อง 3


7. รางวัล เอ็มไทยท็อปทอล์กอะเบาต์ ประจำปี 2013 รางวัลพิเศษ นักแสดงอาวุโสที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุด (คุณแม่จินดา จากละคร รักคุณเท่าฟ้า ทางช่อง 3)


8. รางวัลโทรทัศน์ทองคำ ประจำปี พ.ศ. 2558 เกียรติยศคนทีวี

ย้อนชีวิต "โฉมฉาย ฉัตรวิไล" นักแสดงอาวุโส ที่เคยคิดลาออกจากวงการบันเทิง

แต่ที่สร้างความฮือฮา และ น่าตกใจเป็นอย่างมากกับแฟนๆของ นักแสดงอาวุโส ฝีมือคุณภาพ อย่าง "โฉมฉาย ฉัตรวิไล" หรือ "แอ๊ด โฉมฉาย" ก็เป็นเรื่องที่เจ้าตัวได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ว่าเคยคิดอยากจะลาออกจากวงการบันเทิง หลังมีปัญหาเรื่องสุขภาพ โดยเมื่อช่วงปลายปี 2559 ก็เคยให้สัมภาษณ์เอาไว้ว่า "เรื่องสุขภาพร่างกาย ถ้าถามว่าอ่อนแอถึงขนาดทำอะไรไม่ได้ไหม มันไม่ใช่ เพียงแต่รู้สึกว่า เมื่อก่อนการที่ได้เล่นละครทำงานอยู่ในวงการนี้ มีความสุขมาก มีความกระตือรือร้นในการทำงาน ขนาดตอนที่เป็นเมโนพอส (โรควัยทอง) ยังรู้สึกกระตือรือร้นมากกว่านี้ แต่ตอนนี้กลับรู้สึกว่า เหมือนกำลังเป็นโรควัยทอง รู้สึกว่าไม่ได้มีความรู้สึกในการทำงานเหมือนเดิม แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ได้รับละครนะ เพียงแต่ว่าอย่าส่งบทละครที่ ยาว 3-4 หน้า มาให้เล่น แค่รู้สึกว่าอยากเล่นสบายๆ บ้าง ย้อนกลับไปเมื่อก่อน เป็นคนที่ไม่ค่อยจะรับเล่นบทรับเชิญนะ รู้สึกว่าถ้าบทไม่เยอะ จะไม่ค่อยอยากเล่น แต่เดี๋ยวนี้กลายเป็นว่า ขอความกรุณาผู้จัดว่าให้เล่นบทรับเชิญเถอะ คือความรู้สึกตอนนี้เหมือนมาเป็นโรควัยทองตอนนี้ ทั้งที่น่าจะเป็นตั้งแต่ตอนอายุ 50 ปี ความรู้สึกมันหมดเรี่ยวหมดแรงที่จะเล่นละคร แต่ถ้าให้เราไปออกรายการหรือทำอะไรที่ง่ายๆ เรายังทำได้ อาจเป็นความรู้สึกของการอิ่มตัวด้วย 

 

 

เมื่อก่อนนี้เวลาที่อ่านบทละคร อ่านแป๊บเดียวจำได้หมดเลย ทุกอย่างอยู่ในหัวหมด แต่เดี๋ยวนี้ถ้าจะต้องมีถ่ายละครในตอนเช้าอีกวัน ขอโทษนะ จะต้องนอนท่องบททั้งคืน (หน้าเศร้า) ซึ่งไม่เคยเป็นแบบนี้ เลยมีความรู้สึกเหมือนเสียความมั่นใจ ตลอดเวลาที่อยู่ในวงการรู้สึกว่าไม่เคยเป็นภาระใคร ถ้าไปถ่ายละครแล้วถูกสั่งให้เทกอยู่ตลอดเวลาไม่เคยเป็นเลย ทุกอย่างจะต้องเป๊ะ แต่เดี๋ยวนี้ต้องมานั่งท่องจำบท กลัวว่าถ้าต้องเล่นแล้วเทกบ่อยๆ ในกองเป็นการถ่วงเวลาของคนอื่น ซึ่งนักแสดงแต่ละคนก็จะบอกว่า แม่ไม่เป็นไรเลย คนอื่นไม่เป็นไร แต่เรารู้สึกว่าเป็นมาก แค่โดนเทกครั้งเดียว ก็รู้สึกว่าเสียกำลังใจไปหมดแล้ว เพราะเมื่อก่อนไม่เคยเป็น" และสำหรับ นักแสดงอาวุโส ฝีมือคุณภาพ อย่าง "โฉมฉาย ฉัตรวิไล" ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งบุคคลสำคัญในวงการบันเทิง ที่ทั้งชีวิตตั้งใจทำงาน แสดงละคร แสดงภาพยนตร์ ถ่ายทอดเรื่องราวออกมาได้เป็นอย่างดี มีแฟนๆ ที่รัก และ ติดตามผลงานอย่างมากมาย ที่สำคัญเป็นตัวอย่างที่ดีกับวงการบันเทิงเป็นอย่างมาก  

ย้อนชีวิต "โฉมฉาย ฉัตรวิไล" นักแสดงอาวุโส ที่เคยคิดลาออกจากวงการบันเทิง

ย้อนชีวิต "โฉมฉาย ฉัตรวิไล" นักแสดงอาวุโส ที่เคยคิดลาออกจากวงการบันเทิง

ย้อนชีวิต "โฉมฉาย ฉัตรวิไล" นักแสดงอาวุโส ที่เคยคิดลาออกจากวงการบันเทิง

ย้อนชีวิต "โฉมฉาย ฉัตรวิไล" นักแสดงอาวุโส ที่เคยคิดลาออกจากวงการบันเทิง

 

 


ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ