บันเทิง

เปิดประวัติ “สาว สาว สาว” เกิร์ลกรุ๊ป ไวรัลฮิต “รักไม่ใช่ดวงดาวเมื่อพราวแสง”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จักกับ “สาว สาว สาว” วงเกิร์ลกรุ๊ปแรก ของเมืองไทย ผู้ขับร้อง ไวรัลดัง “รักไม่ใช่ดวงดาวเมื่อพราวแสง” เพราะอะไร เพลงนี้ ถึงได้หวนกลับมาฮอตฮิตในโลกออนไลน์อีกครั้ง

"รักมิใช่ดวงดาวเมื่อพราวแสง (รักไม่ใช่ดวงดาวเมื่อพราวแสง) ใช่ร้อนแรงดั่งแสงอาทิตย์ส่อง รักมิใช่ภูผาสุดจับจอง ใยใครมองหารักกันทำไม" เนื้อเพลงในตำนาน ที่ยังคงเป็นที่จดจำจนถึงทุกวันนี้ จาก "สาว สาว สาว" เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2524 ภายใต้สังกัดค่ายเพลง รถไฟดนตรี ที่รังสรรค์ความแปลกใหม่ขึ้นมา โดยเริ่มแรกจะชื่อว่าวง สามใบเถา แต่ซ้ำกับชื่อภาพยนตร์ไทย เลยถือกำเนิดชื่อวง "สาว สาว สาว"  ขึ้นมา โดยประกอบไปด้วยสมาชิกทั้งหมด 3 คน คือ  แอม เสาวลักษณ์ ลีละบุตร, แหม่ม พัชริดา วัฒนา, และปุ้ม อรวรรณ เย็นพูนสุข ด้วยภาพลักษณ์สดใส ร่าเริง และการแต่งตัว ผสมกับท่าเต้นประกอบที่เป็นเอกลักษณ์ และการขับร้องประสานเสียงของ 3 สาววัยรุ่นในสมัยนั้น ทำให้บทเพลงที่ขับร้องออกมา เป็นที่จดจำในวงกว้าง และเป็นที่จารึกไว้ว่า เป็น วงเกิร์ลกรุ๊ป แรกของเมืองไทย

 

สำหรับอัลบั้มแรกของวง "สาว สาว สาว"  ถือกำเนิดขึ้น เมื่อปี 2525 ชื่ออัลบั้มว่า "รักปักใจ" แต่ด้วยภาพลักษณ์ที่ยังไม่ชัดเจนมากนัก ทำให้ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร กระทั่งมีการเปลี่ยนปกอัลบั้มใหม่ ให้สมกับวัยของทั้ง 3 สาว จึงได้ความนิยมมากขึ้น จนถือกำเนิดอัลบั้มที่ 2 ในปี 2526 ชื่ออัลบั้ม "ประตูใจ" ที่มีเพลงฮิตอย่าง ประตูใจ, "รักคือฝันไป" ,  ด้วยแรงแห่งรัก, อยากลืม, รักทำไม, มิอาจรัก, อย่าโกรธกันเลย เป็นต้น เนื่องด้วยภาพลักษณ์ที่ชัดเจน และแนวเพลง ป๊อป-ร๊อค บับเบิ้ลกัม ทำให้วง "สาว สาว สาว" มีช่องทางสำหรับการโปรโมทผลงาน  ทั้ง รายการวิทยุ และนิตยสาร จนโด่งดังแบบฉุดไม่อยู่ และหลังจากการแสดงสดในรายการ โลกดนตรี ครั้งแรก ก็ทำให้เทปขายดิบขายดี ถึงขั้นขาดตลาด อีกทั้งเพลงต่าง ๆ ในอัลบั้มเดียวกันยังติดอันดับหนึ่งในชาร์ตเพลงของทุกคลื่นวิทยุ 

 

ขอบคุณภาพ และข้อมูล จาก เพจ เฟซบุ๊ก สาว สาว สาว 

โดยเฉพาะเพลง "รักคือฝันไป" ที่ทำให้ด้านยอดขายอยู่ที่ 300,000 ตลับ และถือว่าประสบความสำเร็จสูงสุด ซึ่งไวรัลดังอย่าง "รักไม่ใช่ดวงดาวเมื่อพราวแสง" เป็นเนื้อเพลงที่ประกอบอยู่ เรียกได้ว่า กลายเป็นตำนานที่ยังมีลมหายใจ และหวนกลับคืนสู่วงการดนตรี และโลกออนไลน์ในขณะนี้ หลังจากนั้น วง "สาวสาวสาว" ก็มีผลงานเรื่อยมา จนในปี 2533 ทั้ง 3 สาวตัดสินใจยุติความเป็น "สาวสาวสาว" ในอัลบั้มชุดสุดท้ายชื่อ "ดอกไม้ของน้ำใจ" ด้วยเหตุผลเกี่ยวกับความสนใจในแนวทางของดนตรี

ขอบคุณภาพ และข้อมูล จาก เพจ เฟซบุ๊ก สาว สาว สาว 

หลังจากที่ได้แยกย้ายกันไป สมาชิกวง "สาวสาวสาว" ก็กลับมารวมตัวกันในรายการทีวีต่าง ๆ อยู่ตลอด กระทั่งในปี 2554 วง "สาวสาวสาว" กลับมารวมร้องเพลงในงาน All Hearts for Japan เพื่อมาร่วมส่งกำลังใจช่วยเหลือผู้ประสบภัยในประเทศญี่ปุ่น จากภัยพิบัติสึนามิ โดยได้ร่วมร้องเพลง "ดอกไม้ของน้ำใจ" และต่อมาในปี 2561 สมาชิกวงเกิร์ลกรุ๊ป "สาวสาวสาว"  ได้ตัดสินใจกลับมารวมตัวกันอีกครั้งใน คอนเสิร์ต "สาวสาวสาว" เรียกได้ว่า เป็นการจัดคอนเสิร์ตครั้งใหญ่ในรอบ 34 ปี โดยบัตรเข้าชมนั้นขายหมดเกลี้ยง ทั้ง 3 รอบ เรียกได้ว่า ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคกี่สมัย เอกลักษณ์ และบทเพลงที่ถูกขับขาน ยังคงถูกจารึกไว้ และยังคงโลดแล่นอยู่ในวงการเพลงเสมอมา

ขอบคุณภาพ และข้อมูล จาก เพจ เฟซบุ๊ก สาว สาว สาว 

ขอบคุณภาพ และข้อมูล จาก เพจ เฟซบุ๊ก สาว สาว สาว 

ขอบคุณภาพ และข้อมูล จาก เพจ เฟซบุ๊ก สาว สาว สาว 

 

ขอบคุณภาพ และข้อมูล จาก เพจ เฟซบุ๊ก สาว สาว สาว 

 

 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่

Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ