บันเทิง

เรื่องย่อ มายาพิศวง ลายเส้น "หม่อมน้อย" ชัดเจน กำกับเรื่องสุดท้าย ท้าทายคนดู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

Six Characters มายาพิศวง ภาพยนตร์ไทยดัดแปลงจากบทประพันธ์ละครเวทีของนักเขียนชาวอิตาเลียน Masterpiece ของปรมาจารย์ชั้นครูแห่งวงการภาพยนตร์ไทย หม่อมน้อย พร้อมด้วยนักแสดงชื่อดังคับคั่ง หรือนี่อาจเป็นการทิ้ง Message บางอย่างแก่วงการภาพยนตร์ไทย

"หม่อมน้อย" หรือ หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล  ถูกยกให้เป็นหนึ่งในตองอูของเมืองไทย ผู้เป็นทั้ง ผู้กำกับภาพยนตร์ ผู้เขียนบท และ อาจารย์สอนการแสดงให้กับดาราดังมากมายในไทย

เป็นผู้อยู่เบื้องหลัง เจียระไนให้ดารา แจ้งเกิดได้อย่างเจิดจรัสไปหลายคน เช่น สินจัย เปล่งพานิช, อนันดา เอเวอริ่งแฮม, แอฟ ทักษอร , มาริโอ้ เมาเร่อ หม่อมน้อย จึงเป็นที่เคารพนับถือสำหรับเหล่านักแสดง คนดัง หรือ ผู้อยู่ในแวดวงการภาพยนตร์ เราอาจเปรียบว่าหม่อมน้อย คือ ท่านอ่านอาจารย์โยดา ในภาพยนตร์ชุด Star wars เลยทีเดียว

ซึ่งวันนี้ หลังจากที่วงการบันเทิงไทย ได้เสียบุคคลอันเป็นบุคคลคุณภาพ อย่าง "หม่อมน้อย  ม.ล.พันธุ์ เทวนพ เทวกุล" ไป เราจะขอพูดถึงผลงานการกำกับเรื่องสุดท้าย อย่าง มายาพิศวง อีกหนึ่งภาพยนตร์ไทยที่ดีมีคุณภาพ และที่สำคัญ

มันกำลัง "ท้าทาย" คนดูเป็นอย่างยิ่ง ดัดแปลงมาจากงานเขียนของนักเขียนระดับโนเบล จากผู้กำกับฝีมือละเมียดแบบท่าน ที่จะมาตีแผ่ความซับซ้อน โหดร้ายของมนุษย์ลงในจอภาพยนตร์อีกครั้ง

เรื่องย่อ มายาพิศวง ลายเส้น "หม่อมน้อย" ชัดเจน กำกับเรื่องสุดท้าย ท้าทายคนดู

และอย่างที่ทราบกัน หม่อมน้อย สร้างภาพยนต์เรื่องนี้ เพื่อตอบสนองนโยบายการเปิดประเทศ เมื่อปีที่แล้ว ด้วยการมอบโครงการ Special Workshop for Film เรื่อง Six Charact จากที่ผู้สื่อข่าวเคยรายงานให้ทุกคนทราบไป 

โดยเรื่องนี้ "หม่อมน้อย" ได้รวมดาราชั้นนำทั่ววงการบันเทิงกว่า 10 ชีวิต เข้ามาประชันบทบาทกันอย่างเข้มข้น อาทิ มาริโอ้ เมาเร่อ , แอฟ ทักษอร, เขมนิจ จามิกรณ์, แต้ว ณฐพร, ฮัท จิรวิชญ์ เป็นต้น

เรื่องย่อ มายาพิศวง ลายเส้น "หม่อมน้อย" ชัดเจน กำกับเรื่องสุดท้าย ท้าทายคนดู

ส่วนเรื่องย่อ "Six Characters มายาพิศวง" ที่เราพูดถึงนั้น จะบอกคร่าวๆ ก็คือ...

       จากการดัดแปลงมาจากบทละครเวทีของนักเขียนชาวอิตาลี เรื่อง "Six Characters in Search of an Author"   โดย "ลุยจิ ปิรันเดลโล” เจ้าของรางวัลโนเบล

ซึ่ง หม่อมน้อย ได้ดัดแปลงเรื่องราวด้วยตัวเองทั้งหมด  เพราะฉะนั้นภาพยนตร์นี้จึงบอกได้เลยว่าเป็นลายเส้นของหม่อมน้อยอย่างชัดเจนที่สุด งานปราณีตระดับ Masterpiece ที่คนที่ชอบเสพย์งานศิลป์ไม่ควรพลาด

        ที่สำคัญหนังเรื่องนี้ได้เข้าชิงรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม  ในเทศกาลหนังที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย (เทศกาลภาพยนตร์ปูซาน 2022) ด้วย

       เรื่องราวของ ผู้กำกับหนุ่มเจ้าอารมณ์ชื่อดัง คำรณ (มาริโอ้) กำลังจะถ่ายทำหนังผีในโรงถ่าย  แต่ระหว่างนั้นไฟดับ แล้วก็เกิดการปรากฏตัวของ 6 ตัวละครลึกลับ นำโดย

นายสุริยา : หนุ่มใหญ่คหบดีม่ายผู้มั่งคั่ง

อมรา :  หญิงสาวโสเภณี ที่ชีวิตบีบให้เธอต้องดิ้นรน

อมร เพ็ชรรัตน์ : อดีตนางงามประจำจังหวัด ภรรยาเก่าของนายสุริยา ที่แสนอาภัพ

ภูผา : ลูกชายคนโตของนายสุริยา มหาเศรษฐีหนุ่มผู้แสนเย็นชา

ลูกสาว ลูกชายของ อมร เพ็ชรรัตน์ ทั้ง 2 คน

       โดยทั้ง 6 หลุดออกมาจากบทประพันธ์ของนักประพันธ์ที่จบชีวิตตัวเอง เพื่อมาเรียกร้องให้ผู้กำกับหนุ่ม นำเรื่องราวของพวกเขาไปสร้างเป็นภาพยนตร์  แต่เมื่อเรื่องราวจริง ไปอยู่ในมือของผู้กำกับที่แคร์ตลาดภาพยนตร์  อยากเอาใจคนดูมาก บวกกับต้องถูกถ่ายทอดโดยนักแสดงชื่อดังจอมโอหัง  ทำให้เกิดความขัดแย้งกัน ระหว่างเจตนารมย์อันแรงกล้าของตัวละคร  และ ผู้กำกับ  จนนำไปสู่หายนะและความตายในแบบที่เราคงต้องลุ้นว่า เรื่องราวจะจบอย่างไร...

เรื่องย่อ มายาพิศวง ลายเส้น "หม่อมน้อย" ชัดเจน กำกับเรื่องสุดท้าย ท้าทายคนดู

ขณะที่ งานโปรดักชั่น องค์ประกอบภาพ และโทนสีสวย ๆ ที่เลือกใช้ด้วยความวิจิตรบรรจงในการสื่อสาร Mood and Tone และความหมายได้อย่างมีคุณค่าทางศิลปะ...สำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้ ได้ฝีมือ สยมภู มุกดีพร้อม ตากล้องระดับโลกที่เคยผ่านชิงรางวัล งานออสการ์มาแล้ว อย่างเรื่อง Call Me By Your Name , และภาพยนตร์ Thirteen Lives ของผู้กำกับระดับโลกอย่าง Ron Howard (รอน โฮเวิร์ด) มาช่วยถ่ายทอดภาพให้ความเป็นสากลมากขึ้นและรับเหมาเป็นผู้กำกับภาพทั้งหมด

เมื่อทุกคน ทุกตัวละคร พูดเอาดีเข้าตัวกันหมด ในเหตุการณ์เดียวกัน นี่แหละคือกระจกสะท้อนความเป็นมนุษย์อย่างแท้จริง และสามารถดูในโรงภาพยนตร์ในเครือเมเจอร์ได้ตั้งแต่ 15 กันยายน 2565 นั้นก็คือวันนี้ ก่อนที่ หม่อมน้อยจะเสียชีวิตนั้นเอง แม้จะมีความอาร์ต และต้องอาศัยความเข้าใจ แต่นี่คือเป็นภาพยนตร์ น้ำดีของไทย ที่ทุกคนไม่ควรพลาด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ