บันเทิง

สุดเศร้า "หม่อมน้อย" พูดก่อน เสียชีวิต คิดว่าเรื่องนี้ เป็นเรื่องสุดท้าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุดเศร้า เปิดบทสัมภาษณ์ "หม่อมน้อย" ก่อน เสียชีวิต ถึงภาพยนตร์ "Six characters มายาพิศวง" เรื่องสุดท้าย ที่เพิ่งฉายวันแรก วันเดียวกับที่สิ้นลม "คิดว่าจะเป็นเรื่องสุดท้ายในชีวิตเสียด้วยซ้ำไป"

เป็นไปอย่างโศกเศร้า หลังวงการบันเทิงไทย สูญเสียบุคคลสำคัญ อย่าง "หม่อมน้อย" หรือ "หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล" ผู้กำกับภาพยนตร์ ผู้กำกับละครโทรทัศน์ และละครเวที วัย 68 ปี เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2565 ท่ามกลางคนบันเทิง และแฟนภาพยนตร์ ที่เข้ามาแสดงความไว้อาลัย 

หากย้อนกลับไปดูที่อินสตาแกรมส่วนตัวของ "หม่อมน้อย" ท่านได้เคยโพสต์คลิปบทสัมภาษณ์ครั้งท้ายในชีวิต ที่พูดถึงภาพยนตร์ "Six characters มายาพิศวง" เรื่องสุดท้ายในชีวิต ที่ลงจอ (15 ก.ย.) เป็นวันแรก 

 

"ผมรู้จักเรื่อง  SIX CHARACTERS ของ Luigi Pirandello เนี่ย ในปี 2515 อาจารย์สดใส พันธุโกมล ท่านเป็นผู้ก่อตั้งภาควิชาศิลปการละคร ที่คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ เรื่องนี้เนี่ย เป็นละครประจำปีของภาควิชา Luigi Pirandello  เป็นนักประพันธ์ชาวอิตาเลี่ยน ซึ่งเขียนเรื่องนี้เมื่อ 101 ปีที่แล้ว งานของ Pirandello สะท้อนให้เห็นธาตุแท้ของมนุษย์ทุกเรื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องนี้มันชัดมากนะ Pirandello พูดถึงความแตกต่างระหว่าง ความเป็นจริงกับมายาภาพ แปลกไหมว่า เรามักจะมองภาพยนตร์ หรือมองละครเนี่ยว่าเป็นเรื่องไม่จริง ส่วนชีวิตของเราที่ดำเนินอยู่ทุกวันนี้เป็นเรื่องจริง 

 

แต่เราลืมไปว่าในความเป็นจริงของชีวิตเราเนี่ย เราจะสร้างภาพลักษณ์ที่อยากให้คนอื่นเห็นเรา ไม่ใช่ภาพลักษณ์ที่เป็นตัวตนแท้ๆของตัว เพราะฉะนั้นเนี่ย เรื่องนี้จะต้องมีคุณค่ามากแน่ๆ และคุณค่าอย่างยาวนานด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคปัจจุบัน ความจริงคืออะไร ความไม่จริงคืออะไรเนี่ย 

เปิดบทสัมภาษณ์ "หม่อมน้อย" ก่อน เสียชีวิต

มันยุคที่ มีเหตุการณ์เชิงฆาตกรรมหรือไม่ฆาตกรรมเกิดขึ้น มันสะท้อนหลายอย่างว่า อะไรคือความจริง อะไรคือไม่จริง ในเหตุการณ์เดียวกันทุกคนพูดไม่ตรงกันเลย และพูดเอาความดีเข้าตัวหมด ซึ่งเรารู้สึกว่า นี่แหละคุณค่าของภาพยนตร์เรื่องนี้ เพราะฉะนั้นเนี่ย เราถึงตัดสินใจทำภาพยนตร์เรื่องนี้ ซึ่งคิดว่าจะเป็นเรื่องสุดท้ายในชีวิตเสียด้วยซ้ำไป บทละครเรื่องนี้เคยสร้างเป็นภาพยนตร์หลายครั้ง แต่ว่ามันทำคล้ายกับเป็นละครเวที คือเราพยายามมองว่า มีวิธีไหมที่จะนำเสนอภาพยนตร์เรื่องนี้ เป็นศิลปะภาพยนตร์ และศิลปะการละครพร้อมๆกัน มันเลยเป็นการชนกันระหว่างสองศิลปะในภาพยนตร์ 

 

หลังจากนั้นก็พยายามคิดถึงทีมงานหลัก ว่าใครจะเหมาะที่จะมาทำเรื่องนี้ เช่น Cameraman เนี่ย เราได้สอง สยมพลู ที่เราถ่ายหนังฮอลลีวูด ส่วนทางด้านของ Art ก็ได้ จ๊ะ ศศวัต ทั้งสอง ทั้งจ๊ะเนี่ยอ่านบทก่อนที่จะ Say Yes ส่วนเสื้อผ้าก็ได้โจ้ Surface ที่เขาทำเสื้อให้คนประกวดมิสยูนิเวิร์ส แต่งหน้าก้มีพี่ขวด ก็มาร่วมงานกันโดยที่ตั้งใจเป็นอย่างยิ่ง สำหรับนักแสดง บทที่ยากมาก คือผู้กำกับ คือ มาริโอ้ เมาเร่อ เรื่องมันคืออยู่ๆ เนี่ยในโรงภาพยนตร์ ซึ่งมาริโอ้กำลังกำกับ ก็มีนิรนามหกคนเข้ามา บอกว่าเขาเป็นคาแรคเตอร์นะ เขาเป็นตัวละคร เขาอยากให้โอ้แต่งเรื่องให้เขาจบ ทุกคนนึกว่าผีซะด้วยซ้ำไป ซึ่งอันนี้มันเป็นมายาพิศวงจริงๆ 

 

เรื่องนี้ซ้อมนานมาก ยาวนานถึง 10 เดือนถึงเปิดกล้อง เปิดกล้องแล้วก็ ฝ่ายทีมงานก็มาเตรียมตัวกัน ปีหนึ่งเต็มๆ ทุกคนตั้งใจทำกันมาก เพราะว่ามันเข้าใจยาก มันต้องค่อยๆ ทำความเข้าใจกับมัน ด้วยความยากเนี่ย มันต้องมีการ Pre Production เยอะ การซ้อมกับนักแสดงเยอะ แต่ว่าเราก็มีกฎเกณฑ์ว่า ถ้าไม่ซ้อมก็ไม่ต้องเล่น เราไม่ได้คิดว่าใครเป็นใคร คือคนที่เหมาะเท่านั้นถึงจะได้เล่น ความมุ่งหวังไม่ได้มุ่งหวังอะไร คือถ้าคนไทยดูแล้วเข้าใจ คุณก็จะมีพุทธิปัญญาเกิดขึ้น คุณจะเข้าใจตัวคุณเอง คุณจะเข้าใจคนรอบข้าง คุณจะมีชีวิตที่มีความสุข มันจะไม่เหมือนตัวละครในเรื่องนี้ ทั้ง 6 ตัว ที่มีแต่ความทุกข์ทรมาน เพราะว่าก็ยึดติดอยู่กับภาพลักษณ์ของตัวเอง แล้วก็ความมหัศจรรย์ของ Pirandello ก็คือว่า มันไม่ใช่คนมีปัญญาเท่านั้นที่จะดูเรื่องนี้สนุก ไม่มีความรู้ดูก็สนุกได้ ใช่ไม่ใช่"

เปิดบทสัมภาษณ์ "หม่อมน้อย" ก่อน เสียชีวิต

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

ติดตาม คมชัดลึก ได้ที่ 
YouTube:
 https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ