บันเทิง

ดาราตลก คนดัง ยังเงียบ หลังถูกแฉ จ่ายค่าแรง 30 บาทต่อวัน แถม ลอยแพ ไม่เยียวยา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลูกจ้าง ดาราตลก คนดัง แฉลากไส้ จ่าย ค่าแรง วันละ 30 บาท แถม ปล่อยลอยแพ ไม่เยียวยา หย่อนคำใบ้ เป็นทั้งนักแสดงตลก เป็นแม่ค้าออนไลน์ชื่อดัง ชอบทำบุญ

จากกรณีที่เพจดัง เจ๊มอย108 V1 ได้ออกมาหย่อนคำใบ้ที่เกี่ยวกับ เจ้าของกิจการสินค้าออนไลน์ท่านหนึ่ง ที่เป็นนักแสดงตลกชื่อดัง และชอบทำบุญ แต่มีพฤติกรรมไม่น่ารักกับลูกน้อง จนต้องออกมาแฉว่า ทางดาราตลกได้รับพนักงานแอดมินมา 50 คน ช่วงแรกกิจการดี ช่วงหลังลดแลกแจกแถมสินค้าจนขาดทุน กดดันพนักงาน โดยการให้ไปทำงานที่บ้าน จ่ายค่าจ้างเป็นคอมมิชชั่น ค่าจ้างค่อย ๆ ลดลง รายได้ดีเฉพาะคน หรือพรรคพวกตัวเอง จึงต้องมาร้องสื่อเพราะไม่ได้รับค่าชดเชยการเลิกจ้างกะทันหัน ล่าสุด ทางอมรินทร์ ทีวี ได้เปิดใจ น้องบัว (นามสมมติ) อดีตพนักงาน ลูกจ้าง แม่ค้าออนไลน์ชื่อดัง ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

เธอเล่าว่า ตนมีหน้าที่เป็นแอดมินเพจขายสินค้า ทำมาได้ 2 ปีแล้ว เวลาการทำงานจะเริ่มตั้งแต่ 06.00-00.00 น. ตนและคนในทีมต้องแบ่งเวลากันไม่ให้ทับซ้อน และมีคนประจำอยู่ในทุกช่วงเวลา ตนอยู่ในเวลา 13.00-16.00 น. แต่เมื่อมีประชุมหรือหัวหน้าต้องการที่จะตอบคำตอบ เราก็ต้องพร้อมสแตนด์บายตลอดเวลา แต่ละเพจพนักงานจะไม่เท่ากัน บางเพจอาจจะเยอะ ก็จัดสรรเวลากันเอา เงินเดือนปีแรกได้เป็นรายวัน วันละ 500 บาท ได้หยุดทุกวันอาทิตย์ แต่พอมาปีนี้มีการแจ้งปรับเงินเดือนคิดเป็นค่าคอมมิตชั่น 3% ของยอดขายต่อเดือน ไม่มีวันหยุดแล้ว และทุกสิ้นเดือนก็มีการรวมยอดการขายของให้ลูกค้ากันมาว่าเพจเราได้ยอดเท่าไร ต้องมีการหักเงินค่าสินค้าที่ลูกค้าไม่รับของออกด้วย เงินก็จะได้ทุกวันที่ 5 ของเดือนถัดไป ต้นปีที่ผ่านมา ได้เงินตั้งแต่ 20,000 บาท 15,000 บาท 5,000 บาท จนมาถึงเดือน ส.ค. 65 ที่ผ่านมา ได้เงินเดือนมาแค่ 3,000 บาท

ดาราตลก คนดัง ยังเงียบ หลังถูกแฉ จ่ายค่าแรง 30 บาทต่อวัน แถม ลอยแพ ไม่เยียวยา

ช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา แม้ว่าลูกค้าจะน้อยลง ทางเจ้านายก็แจ้งมาตลอดว่าให้เราอดทน พวกเราก็อดทนรอ ไม่มีใครเรียกร้องอะไรกันเลย ไม่มีใครทวงเขา เราก็รอสถานการณ์จะดีขึ้นตามที่เขาบอก และมีอยู่ช่วงหนึ่งไม่มีลูกค้าเลยสักคน ได้เงินคิดมาแล้ว 100 บาทต่อวัน บางคนได้ 5 ออร์เดอร์ ออร์เดอร์ละ 200 บาท คิดเป็นเงินแล้ว 3% ได้เงินมาแค่ 30 บาทเอง เป็นอย่างงี้มาหลายวัน และการทำยอดไม่ได้แค่พนักงานอย่างเดียว ทางเจ้านายเขามีการยิงแอดโฆษณาช่วยด้วย และเจ้านายคนนี้เป็นคนดูเองเลือกเองว่าจะยิงเพจไหน แต่เพจที่น้องบัวอยู่ไม่โดนยิงแอดโฆษณาให้คนเข้ามาซื้อเยอะ ๆ เหมือนกับเพจอื่น เราและทีมอยู่กันในเพจนี้ 8-9 คน เรารู้สึกว่าไม่ได้รับความเท่าเทียมเลย พวกเราก็เฉลี่ยกันทำงาน ซื่อสัตย์ต่อกัน เพราะเงินมันได้น้อยมากจริง ๆ

ดาราตลก คนดัง ยังเงียบ หลังถูกแฉ จ่ายค่าแรง 30 บาทต่อวัน แถม ลอยแพ ไม่เยียวยา

เหตุการณ์ก่อนที่จะออก คือทางบริษัทแจ้งว่าจะมีการปรับปรุงระบบ เอาชื่อเราออก ให้ย้ายไปเพจที่ไม่มีลูกค้าก่อน เราก็ไม่มีรายได้ เพราะไม่ได้ตอบลูกค้า ทางเราก็มีการสอบถามไปยังเขาว่ามีกำหนดไหมว่าจะปรับปรุงเสร็จเมื่อไร เพราะพวกเราไม่มีเงิน แต่ก็ไม่มีคำตอบกลับมา แล้วเจ้าของบริษัทก็มาบอกว่า "โอเค ไม่มีใครได้ออกแล้ว อยู่ครบ" พวกเราก็แปลกใจแล้วว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่ มีความผิดปกติเกิดขึ้น เหตุการณ์ต่อมาเดือน ส.ค. ก็มีพนักงานคนสนิทของเจ้านายคนนี้ขอลิงก์เฟสบุ๊กของแต่ละคนไป อ้างว่าจะปรับปรุงระบบด่วน เราก็ปฏิเสธไม่ได้ เขาก็ตัดชื่อออกจากทีมเลยในวันนั้น ส.ค. 65 ตนรู้สึกเคว้งไปหมด พยายามสอบถามว่าใช้เวลาปรับปรุงกี่วัน เขาบอก 3 วัน หลังจาก 3 วันก็ไม่มีการดึงกลับเข้าไปเป็นแอดมินอีก หลังจากนั้นก็ไม่ได้ทำงานอีกเลย เจ้าหน้าที่ของบริษัทเห็นใจเราเลยออกใบเลิกจ้างให้ เขาบอกกับเราว่าบริษัทไม่มีเงินจ้างออก เราก็จะเอาไปยื่นประกันสังคม ทางประกันสังคมบอกว่าหมดสัญญาจ้าง แต่เราไม่เคยเซ็นสัญญาใด ๆ กับทางบริษัทเลย

 

ตนต้องการให้ได้ปรับความเข้าใจกัน ทำไมลอยแพพวกเราแบบนี้ อยากได้ความชัดเจนในการแจ้งล่วงหน้าเราบ้าง เงินค่าชดเชยพวกเราก็ไม่ได้เลย เราอยากได้เงินเพื่อที่จะไปต่อยอดหางานใหม่ได้ แต่เขาไม่คุยหรือเจรจากับเราตรง ๆ เขาส่งคนอื่นมาคุยแทนแบบนี้ เหมือนไม่เห็นใจพวกเราเลย มีอีกหลายคนที่เขาคัดออก บางคนกำลังท้อง บางคนมีลูกเล็ก เราไม่ได้อยากจะได้เงินจากเขาเยอะ แต่อยากได้ความเห็นใจกันบ้าง พวกเราได้เงินน้อยก็ไม่เคยเรียกร้องเลยว่าทำไมไม่เท่าเทียม พอมาแบบนี้กับลอยแพเราเคว้งคว้างไปหมด บางคนหางานไม่ทัน เงินค่านมลูกเขาจะทำยังไง ค่าเช่าห้องจะทำยังไง

 

ล่าสุดผ่านมา 1 เดือน แล้ว แต่ดาราตลกคนดังกล่าวยังไม่ออกมาเคลื่อนไหว แถมไม่ชี้แจงใดๆ ทำเหมือนเรื่องนี้ไม่เคยเกิดขึ้น อีกทั้งยังทราบมาว่ามีการไปข่มขู่สถานีโทรทัศน์ช่องดังว่าหากพูดชื่อเจ้าตัวเกี่ยวพันกับเรื่องนี้จะฟ้องทันที งานนี้ก็ต้องรอลุ้นกันต่อไปว่าเธอจะออกมาพูดเมื่อพร้อม หรือจะให้เรื่องนี้เงียบหายไป

ดาราตลก คนดัง ยังเงียบ หลังถูกแฉ จ่ายค่าแรง 30 บาทต่อวัน แถม ลอยแพ ไม่เยียวยา

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

ติดตาม คมชัดลึก ได้ที่ 
YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ