บันเทิง

เด็กแนวอายุ 101 ปี "ไอริส แอปเฟล" เจ้าแม่แฟชั่นสุดซ่าส์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อายุครบ 101 ปีแล้ว สำหรับ ไอริส แอปเฟล(Iris Apfel)เจ้าแม่แฟชั่นที่เป็นแรงบันดาลใจให้คนทั่วโลก เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา เรียกได้ว่า อายุ 101 ปี ไม่ได้เป็นอุปสรรคสำหรับคนรักแฟชั่นและชอบแต่งตัวแต่อย่างใด

โดย ไอริส แอปเฟล มีการโพสต์แฮปปี้เบิร์ธเดย์อายุครบ 101 ปี ให้ตัวเอง ลงในอินสตาแกรมส่วนตัวของเธอ เลยขอพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ ไอริส แอปเฟล เพราะเธอคนนี้ ถือเป็นสุดยอดของผู้หญิงสูงวัยที่มีสไตล์เป็นตัวของตัวเองแบบหาตัวจับยากอย่างที่สุด สไตล์การแต่งตัวของไอริส สะท้อนถึงความสนุกสนานในชีวิตของเธอ ทำเอาทั้งคนอายุมากและอายุน้อย ต้องหันกลับมาพิจารณาเสื้อผ้าของตัวเองกันเป็นการใหญ่ โดยสไตล์ของ ไอริส ก็คือ ผมสีเทา ปากสีแดง เล็บสีแดง แว่นกลมกรอบใหญ่ และชุดที่มาแบบจัดเต็มทั้งเสื้อผ้าและเครื่องประดับ 

ที่ถึงแม้จะแต่งเยอะ แต่กลับดูลงตัว สามารถดึงดูดทุกสายตาให้หันไปมองด้วยความชื่นชมในความกล้าที่จะเป็นตัวของตัวเองของเธอ ใครว่าอายุ 101 แล้วจะต้องใส่อะไรให้ดูแก่ไปตามอายุกัน แต่คุณควรจะใส่เสื้อผ้าที่คุณชอบและอยากจะใส่ต่างหาก ย้อนไปเมื่อตอนอายุ 91 ไอริสได้เป็นนางแบบโฆษณา ให้กับเครื่องสำอางค์ชั้นแนวหน้าของโลกอย่าง MAC โดยนำเสนอสีสันที่เป็นแรงบันดาลใจมาจากคนอายุมากอย่างไอริส มาให้สาวๆได้ใช้สีสันบนใบหน้าในแบบเดียวกับที่ไอริสใช้ ที่ไอริสเชื่อว่า สีชมพูช๊อกกิ้งพิ้ง รวมทั้งพวกสีสันสดใสทั้งหลาย จะไม่มีวันตกยุคอย่างแน่นอน

 

เด็กแนวอายุ 101 ปี "ไอริส แอปเฟล" เจ้าแม่แฟชั่นสุดซ่าส์

 

 

ไอริส แอปเฟล เป็นนิวยอร์คเกอร์แท้ๆ เรียนจบมาทางด้านประวัติศาสตร์ศิลปะจากมหาวิทยาลัยนิวยอร์ค เธอทำงานด้านแฟชั่นมาตั้งแต่สมัยสาวๆ ซึ่งนั่นคือเหตุผลว่าทำไมเธอถึงได้แต่งตัวเปรี้ยวชนิดมะนาวเรียกพี่มาได้นานขนาดนี้

 

โดยงานแรกของไอริส ทำให้กับนิตยสาร WWD หรือชื่อเต็ม Women’s Wear Daily ซึ่งเป็นหนึ่งในแม็กกาซีนแฟชั่นฉบับสำคัญของสหรัฐฯ พร้อมกับทำงานเป็นอินทีเรียดีไซเนอร์ควบคู่ไปกับการเป็นผู้ช่วยวาดภาพประกอบด้วย

 

ในปี 1948 ไอริส แต่งงานกับ คาร์ล แอฟเฟล แล้วทั้งคู่ก็เปิดกิจการด้านสิ่งทอ ก่อนที่จะเกษียณตัวเองออกมาในปี 1992 และที่สำคัญที่สุดในชีวิตการทำงานของไอริส ก็คือ การที่เธอเป็นผู้ออกแบบตกแต่งให้กับภายในของ”ทำเนียบขาว” โดยที่เธอทำงานนี้ให้กับประธานาธิบดีสหรัฐฯถึง 8 คน! ทั้ง Truman, Eisenhower, Nixon, Kennedy, Johnson, Carter, Reagan, และ Clinton

 

และตอนนี้ ในวัย 101 ไอริสก็ยังคงไม่หยุดทำงาน โดยนอกเหนือจากการถูกรับเชิญไปปรากฏตัวตามงานแฟชั่นสำคัญต่างๆ รวมถึงการเป็นนางแบบรับเชิญให้กับแม็กกาซีนแฟชั่นชั้นนำ แต่ไอริส ก็ยังคงทำงานเป็นที่ปรึกษาด้านแฟชั่น รวมถึงถูกรับเชิญไปเป็นอาจารย์พิเศษ เพื่อเล็คเชอร์ให้ความรู้นักศึกษาเกี่ยวกับด้านสไตล์และแฟชั่นด้วย

 

ที่ผ่านมา วงการแฟชั่นโลกได้รับแรงบันดาลใจมาจาก ไอริส แอปเฟล เป็นอย่างมาก มีการจัดนิทรรศการที่ว่าถึงการแต่งกายของไอริส กันเป็นการเฉพาะเลยทีเดียว ที่เริ่มจัดขึ้นครั้งแรกใน Metropolitan Museum of Art พิพิธภัณฑ์แห่งสำคัญของกรุงนิวยอร์คเมื่อปี 2005 ก่อนที่นิทรรศการจะประสบความสำเร็จ จนต้องออนทัวร์ออกไปจัดกันต่อตามพิพิธภัณฑ์แห่งสำคัญต่างๆทั่วสหรัฐฯกันเลยทีเดียว

 

ในขณะที่แม็กกาซีนแฟชั่นชั้นนำต่าง ๆ ก็ยังมีการนำสไตล์การแต่งตัวของไอริส ไปเป็นแรงบันดาลใจในการสไตลิ่งภาพถ่ายแฟชั่นอีกด้วย โดยให้นางแบบสาวระดับโลกยุคนี้ได้สวมใส่เสื้อผ้าในสไตล์แบบที่ไอริส สวมใส่ ที่เมื่อภาพถ่ายแฟชั่นปรากฏออกมาให้เห็นก็ดูรู้ในทันทีเลยว่า นางแบบสาวคนนี้ถอดแบบมาจากไอริส แอฟเฟล ซึ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ เอกลักษณ์ของยายทวดไอริส ที่นางแบบสาวทุกคนต้องใส่แว่นตากลมกรอบใหญ่หลากสีที่ดูเหมือนตานกฮูก แบบเดียวกับที่ไอริสชอบใส่

 

ขนาดแม็กกาซีนแฟชั่นสุดแนวของวัยรุ่นอย่าง Dazed & Confused ฉบับพฤศจิกายน 2012 ก็ยังนำยายทวดไอริส มาขึ้นปกและถ่ายแฟชั่นในเล่ม ให้วัยรุ่นฝรั่งได้ดูเป็นตัวอย่าง ว่าคนที่เป็นสุดยอดแฟชั่นเขาแต่งตัวกันยังไง โดยหน้าปกDazed & Confused เล่มนี้ที่มียายทวด ไอริส แอฟเฟล ขึ้นปก ยังถูกเว็บไซต์ Models.com 

เลือกให้เป็นหนึ่งในหน้าปกแม็กกาซีนแฟชั่นที่ยอดเยี่ยมที่สุดของวงการแฟชั่นโลกประจำปี 2012 อีกด้วย

 

และไอริส คงทำให้หลายๆคนเกิดความมั่นใจมากขึ้นว่า อายุที่เพิ่มมากขึ้นนั้น ไม่ได้เป็นอุปสรรคใด ๆ สำหรับการที่คุณจะแต่งตัวในแบบที่เป็นตัวของคุณเองจริงๆ

 

เด็กแนวอายุ 101 ปี "ไอริส แอปเฟล" เจ้าแม่แฟชั่นสุดซ่าส์

 

เด็กแนวอายุ 101 ปี "ไอริส แอปเฟล" เจ้าแม่แฟชั่นสุดซ่าส์

 

เด็กแนวอายุ 101 ปี "ไอริส แอปเฟล" เจ้าแม่แฟชั่นสุดซ่าส์

 

เด็กแนวอายุ 101 ปี "ไอริส แอปเฟล" เจ้าแม่แฟชั่นสุดซ่าส์

 

เด็กแนวอายุ 101 ปี "ไอริส แอปเฟล" เจ้าแม่แฟชั่นสุดซ่าส์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ