บันเทิง

"ทราย สก๊อต" ภูมิใจ หนัง MERMAN เปลี่ยนชีวิต รับบท เงือกหนุ่ม ว่ายน้ำลึก 20 เมตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ทราย สก๊อต" ทายาทสิงห์ นักอนุรักษ์ผู้ต่อสู้ เพื่อพิทักษ์ทะเลไทย ภูมิใจ ภาพยนตร์สั้น "MERMAN" กระแสตอบรับดี หลังทุ่มเทกายใจ รับบท "เงือกหนุ่ม" ว่ายน้ำลึก 20 เมตร ถ่ายทอดให้สังคมเห็น และเข้าใจปัญหาสิ่งแวดล้อม พร้อมเผยหลังจากนี้ เตรียมทำโปรเจคกู้อวน ที่ภูเก็ต

เปิดใจ "ทราย สก๊อต" เซเลบคนดัง ทายาทสิงห์ นักอนุรักษ์ผู้ต่อสู้ เพื่อพิทักษ์ทะเลไทย ผู้สร้างหนังสั้น "Merman" ที่ได้หยิบเอาเรื่องราวของ สิ่งมีชีวิตเล็กๆ ใต้ท้องทะเลไทย ที่กำลังถูกคุกคามและทรมาน จากฝีมืออันโหดร้ายของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเศษขยะ และพลาสติกในทะเล ที่คร่าชีวิตปลาไปจำนวนมากในแต่ละปี หรือการลากอวนที่รุกล้ำแหล่งที่อยู่อาศัย และเพาะพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตเล็กๆ ใต้ทะล ถูกลืมเลือน และมองว่าไม่สำคัญ 


ฟีดแบ็คภาพยนตร์สั้น MERMAN เห็นว่าค่อนข้างดีเลยใช่ไหมคะ?
"ดีครับ ทรายว่าดีนะ ทรายว่ามันเปลี่ยนชีวิตทรายไปนิดหน่อยอะครับ คือมันทำให้ทรายสังเกตว่า งานอนุรักษ์มันอาจจะไม่ต้องตรง แค่กับการกู้อวนอะไรแบบนั้น แต่มันคือการเหมือนการเข้าถึงคนในทุกมุมเลย เหมือนเราไปหาเพื่อนใหม่ แล้วเราก็ให้เขาให้ว่าเราใช้ชีวิตยังไง สนอะไรเกี่ยวกับปัญหาเรื่องนี้ ทรายคิดว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะมาสนเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม แต่เราสามารถสนคนอื่นได้ แล้วถ้าเกิดเรามีเพื่อนที่ทำงานเรื่องพวกนี้เราอาจจะสนงานที่เขาทำ ทรายเลยเห็นมุมมองนั้นเพิ่มขึ้นในปีนี้"

 

เห็นในหนังสั้น คุณทราย จะต้องเป็นเงือกหนุ่มว่ายน้ำพาไปดูใต้ท้องทะเลเป็นไงบ้างคะ?
"สนุกครับ ทรายอยากเป็นเงือกมาตั้งแต่เด็กแล้ว ซึ่งการถ่ายทำก็เรียกได้ว่าท้าทายมากๆ  เพราะทรายต้องลงไปใต้น้ำ 20 เมตร หายใจผ่านถังอากาศคนอื่นแล้วก็ตอนเข้าฉากทรายก็จะว่ายจากตรงนี้ไป แล้วก็ไปหาอีกคนหนึ่งที่มีถังอากาศ ทำแบบนั้นอยู่ประมาณ 3 ชั่วโมง ถึงจะเป็นเรื่องที่หนักแต่ก็สนุกครับ"

อย่างฉากที่ต้องไหว้ไปเจออวน ความรู้สึกตอนนั้นมันเป็นอย่างไรบ้างคะ?
"อวนมันหนักมากครับ ทำให้เคลื่อนตัวในน้ำยาก เราก็พยายามฝืนแต่มันก็เป็นแรงถ่วง แต่หนึ่งในสิ่งที่เราเห็นและทำให้เราตกผลึกก็คือ ทรายสัมผัสได้ว่าสัตว์ทะเลเจอเรื่องราวที่น่าสงสารเยอะ เจอกับเรื่องหดหู่ เรื่องน่ากลัว"

 

อะไรที่ทำให้เข้าใจชีวิตของสัตว์ทะเลมากขึ้น?
"ตอนที่ทรายปล่อยหนังสั้น โปรดิวเซอร์ของเจาะใจเขาโทรมาเขาบอกว่า เขาดูหนังแล้วเขารู้สึกหายใจไม่ออก คือแบบอารมณ์ที่ทรายถ่ายทอดให้เขาเห็นมันเป็นอารมณ์ที่เรากะว่าปลาน่าจะรู้สึกแน่นอน ทรายคิดว่าการที่ทรายเอาตัวละครที่เป็นครึ่งปลาครึ่งคนมาสื่อสารเกี่ยวกับเรื่องอวนที่มันคุกคามชีวิตสัตว์ทะเลมันทำให้คนเขาเอาอารมณ์ของเขาออกไปวางกับตัวทรายได้"

 

คุณทรายจะต้องใส่ชุดหางปลาทำให้เคลื่อนไหวในน้ำลำบากกว่าปกติไหมคะ?
"มันเป็นผ้ามันมีความถ่วงนิดหน่อย แล้วก็ทรายต้องใส่ตะกั่วตรงขาด้วยเพราะว่าถ้าทรายใส่หางอย่างเดี๋ยวมันจะลอยครับ"

 

ใช้เวลาถ่ายทำนานไหมคะกับฉากใต้น้ำ?
"2 เดือนครับ เราถ่าย 2 เดือน"

"ทราย สก๊อต" ภูมิใจ หนัง MERMAN เปลี่ยนชีวิต ในบท เงือกหนุ่ม ว่ายน้ำลึก 20 เมตร

หลังจากนี้จะมีโปรเจคอะไรอื่นอีกบ้าง?
"ตอนนี้ทรายกู้อวนที่ภูเก็ตอยู่ครับ มันเป็นเชือกอวนชิ้นใหญ่ๆ มันคืองานหลักของทรายก่อนที่ทรายจะมาทำหนัง คือทรายก็จะอยู่ในพื้นที่แล้ว ทรายก็จะพยายามทำงานกับคนในพื้นที่ ที่มีแนวอนุรักษ์ แล้วก็ช่วยกันกู้อวน กู้ขยะในที่ที่คนเขาไม่อยากไป ตอนนี้ทรายก็ทำแบบนั้นอยู่ครับ"

 

"ซึ่งทรายคิดว่าทรายได้ความร่วมมือมากขึ้น แล้วทรายดีใจตอนที่คนมาร่วมงานหลายๆ คน ทรายไม่ค่อยมีลิมิตในขยะที่ทรายอยากกู้ คือแบบมันมีหลายชิ้นที่ทรายคิดว่าคนเขา ทรายเปิดรูปในดูก็ได้เพราะว่าทรายมีรูปอยู่ แบบมันจะมีเชือกอวนที่มันชอบติด ทรายกับทีมงานก็จะเอามีดไปตัดออก มันเป็นงานที่อันตรายแต่ก็ต้องทำเพราะไม่มีใครที่จะเอาขยะพวกนี้ออกมา"

"ทราย สก๊อต" ภูมิใจ หนัง MERMAN เปลี่ยนชีวิต ในบท เงือกหนุ่ม ว่ายน้ำลึก 20 เมตร

คือขยะพวกนี้ถ้าเราไม่ไปจัดการมัน จะทำให้พวกน้ำเป็นน้ำเสียอย่างนี้หรือเปล่า?
"มันจะแตกเป็นชิ้นเล็กๆ มันให้สามารถไปเกี่ยวกับปะการังได้ แล้วมันก็จะทำให้ปะการังตายครับ เมื่อปะการังปลาก็ไม่มีที่อยู่อาศัย ทำให้กระทบต่อการขยายพันธุ์"

 

ทำไมคุณทรายถึงสนใจเกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางทะเล?
"คือตอบยากมากเลย เพราะรู้สึกว่าทรายยังไม่รู้คำตอบเรื่องนั้น100% แต่ทรายรู้ว่าการอนุรักษ์คือการปกป้องสิ่งที่เรารัก ทรายชอบว่ายน้ำจึงอยากปกป้องทะเล หลังจากที่ทรายรู้สึกเหมือนตัวเองมีความสุขทรายจึงเริ่มมีใจ และแรงพอที่จะนึกถึงคนอื่น แล้วตอนทรายมาเห็นว่าขยะทะเลมันกระทบทุกคน นอกจากทรายจะช่วยเกี่ยวกับการฟื้นฟูแล้วก็อยากที่จะสร้างจิตสำนึกหรือการตระหนักรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย เพราะว่าทรายไม่อยากให้คิดว่าเรื่องนี้มันไม่เกี่ยวกับเขา"

"ทราย สก๊อต" ภูมิใจ หนัง MERMAN เปลี่ยนชีวิต ในบท เงือกหนุ่ม ว่ายน้ำลึก 20 เมตร

สิ่งที่คุณทรายทำเป็นประโยชน์กับหลายๆ ชีวิต แต่หลายคนก็ยังเพิกเฉย เวลาเจอเหตุการณ์แบบนี้รู้สึกอย่างไรบ้าง?  
"สิ่งที่ทรายรักมันมีหลายมุม คือมุมหนึ่งก็คือทะเลเพราะว่ามันเป็นที่ที่ทรายอยู่บ่อยๆ ทรายไม่อยากให้คนอื่นมาปกป้องสิ่งที่ทรายรักเพราะมันเป็นพื้นที่ของทราย ทรายเชื่อแบบนั้นเลยแบบทำเท่าที่ทรายจะสามารถทำได้ แต่อีกมุมหนึ่งก็คือว่าทรายคิดว่าแบบทรายไม่อยากรอพวกเขาเพื่อจะมาแก้ไขปัญหา เพราะถ้าเกิดทรายรอแล้วทรายปล่อยให้คนอื่นทำหน้าที่ที่ทรายอยากทำ ทรายต้องรอตลอดชาติ เพราะทรายยังเห็นนักอนุรักษ์กับคนอื่นๆ ที่ทำงานด้านนี้มานาน แต่ทรายยังไม่เห็นอะไรเปลี่ยนแปลงไป มันมีแบบนั้นด้วยครับ"

 

เคยท้อไหมกับการเป็นนักอนุรักษ์?
"สาเหตุที่รู้สึกท้อ เพราะคนรอบข้างไม่เชื่อในสิ่งที่เราทำ แต่ไม่ว่าอย่างไรสิ่งที่สำคัญกว่าคืออยู่กับใคร ใครทำงานกับทราย หลักๆ คือต้องพึ่งพาตนเอง เพราะไม่ว่ามันจะเป็นครอบครัว หรือเพื่อนๆ หรือคนที่ทำงานคงไม่มีใครที่เราจะพึ่งพาเขาไปตลอดทุกครั้ง"

"ทราย สก๊อต" ภูมิใจ หนัง MERMAN เปลี่ยนชีวิต ในบท เงือกหนุ่ม ว่ายน้ำลึก 20 เมตร

อยากให้ฝากถึงคนให้ที่ไม่เคยตระหนัก หรือสนใจกลับมามองเรื่องสิ่งแวดล้อม?
"ทรายคิดว่าถ้าเกิดคนเราใช้เสียงของเรา เพื่อจะเรียกร้องความยุติธรรมเกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่ง มันก็จะสามารถเปลี่ยนสังคม เปลี่ยนคนในชีวิตเราได้ เพราะถ้าคนรอบข้างเราสามารถเปลี่ยนได้ สังคมมันก็จะค่อยๆ เปลี่ยนตาม"

 

สุดท้ายคิดจะทำภาพยนตร์สั้น MERMAN  ภาค2 หรือไม่คะ?
"ทรายไม่รู้ ทรายกำลังคิดว่าอาจจะทำซีรีส์ยูทูบตามกิจกรรมของทราย คงต้องรอติดตามชมกันครับ"

"ทราย สก๊อต" ภูมิใจ หนัง MERMAN เปลี่ยนชีวิต ในบท เงือกหนุ่ม ว่ายน้ำลึก 20 เมตร

"ทราย สก๊อต" ภูมิใจ หนัง MERMAN เปลี่ยนชีวิต ในบท เงือกหนุ่ม ว่ายน้ำลึก 20 เมตร

"ทราย สก๊อต" ภูมิใจ หนัง MERMAN เปลี่ยนชีวิต ในบท เงือกหนุ่ม ว่ายน้ำลึก 20 เมตร

"ทราย สก๊อต" ภูมิใจ หนัง MERMAN เปลี่ยนชีวิต ในบท เงือกหนุ่ม ว่ายน้ำลึก 20 เมตร

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Line: https://lin.ee/qw9UHd2

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่  (https://awards.komchadluek.net/#)

logoline