บันเทิง

"หนึ่ง จักรวาล" พาลูก ดูสลัม เล่าชีวิตวัยเด็ก อยู่ที่นี่ เก็บขยะขาย ไร้โอกาส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ซึ้งกินใจ "หนึ่ง จักรวาล" พาลูกสาว "น้องมินมิน" ดูสลัมคลองเตย เล่าชีวิตวัยเด็ก กว่าจะมีวันนี้ ไม่ง่าย เคยเป็นเด็กสลัม เก็บขยะขาย เป็นเด็กไม่มีโอกาส แต่เป็นนักดนตรีได้ เพราะแอบดูคนอื่นเล่น แล้วจำมาซ้อมเอง

ซึ้งกินใจ อ่านเรื่องราวชีวิตวัยเด็ก ของ "หนึ่ง จักรวาล" นักดนตรี โปรดิวเซอร์ดนตรี ผู้กำกับดนตรี นักเรียบเรียงเพลงชาวไทย ที่ถ่ายทอดให้ ลูกสาว "น้องมินมิน" ได้ฟัง ขณะพาครอบครัว ไปดูบ้านเกิด ที่สลัมคลองเตย ลงในอินสตาแกรมส่วนตัว โดยมีข้อความว่า "ชีวิตเรา" เลือกเกิดไม่ได้ แต่เราเลือกทางเดินชีวิตที่ดีได้นะลูก… หนูเกิดมาในวันที่ป๊ากับแม่จ๋ามีให้หนูครบทุกสิ่ง และอยากให้หนูมีการศึกษา มีความรู้ที่ดี….แต่หนูรู้หรือเปล่าว่า กว่าจะมีวันนี้ ป๊าผ่านอะไรมาบ้าง วันนี้พาหนูมาดูบ้านหลังแรกที่ป๊าอยู่ ตั้งแต่เกิด (สลัมคลองเตย ซึ่งมันถูกรื้อไปนานแล้ว) แต่ยังมีร่องรอยของคลองน้ำเสียและสะพานข้ามอยู่ ในตอนเด็กๆ ป๊าเก็บของเล่นเก่าๆที่ลอยมาจากคลองนี้ และรู้จักเสียงดนตรีจากคุณปู่ของหนู ที่ร้องเพลงให้ฟังทุกวัน กับเครื่องดนตรีของป๊า (จาน ชาม แก้วน้ำ ตะเกียบ) ที่เอามาเคาะเป็นเสียง และจังหวะตามประสาเด็ก เพราะบ้านเราไม่มีเงินพอที่จะซื้อของเล่นหรือเครื่องดนตรี

พออายุ 10 ขวบ ก็ถูกย้ายมาอยู่ที่ แฟลตท่าเรือคลองเตย ป๊ามีคีย์บอร์ดตัวเล็กๆอยู่ 1ตัว ที่คุณปู่ซื้อให้ มีวงดนตรีเล็กๆชื่อว่า "หนึ่งสยาม" รับเล่นงานทั่วไปแถวๆนั้น วันไหนไม่มีงานเล่น ก็จะไปเก็บขวด , เศษเหล็ก , ลังกระดาษ , หนังสือพิมพ์ มาชั่งกิโลขาย เพื่อเอาเงินไปซื้อขนม….. การเล่นและซ้อมดนตรีของป๊า คือการไปแอบดูคนอื่นเล่นบ่อยๆ แล้วจำมาซ้อมเอง ฟังเพลง แกะเพลงเยอะๆ จากเทปคาสเซ็ท ซึ่งมันอาจจะผิดบ้างถูกบ้าง ก็ถือเป็นบทเรียน ซึ่งต้องซ้อมเยอะ ฟังเยอะกว่าคนอื่น (เพราะเราไม่มีเงินเรียนดนตรี)

"หนึ่ง จักรวาล" พาลูก ดูสลัม เล่าชีวิตวัยเด็ก อยู่ที่นี่ เก็บขยะขาย ไร้โอกาส

ป๊ามีความสุข และภูมิใจทุกครั้งที่ได้ ที่บอกทุกคนว่า "ป๊าคือเด็กสลัมคนนึง ที่มีความใฝ่ฝันเดียว คืออยากเป็นนักดนตรีที่ดี" และมีความสุขทุกครั้งที่ได้เล่าให้หนูฟัง จำไว้นะลูก ทุกสาขาอาชีพ "ถ้าอยากเก่งกว่าคนอื่น ก็ต้องขยันและเรียนรู้มากกว่าคนอื่น จงเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตน และอย่าดูถูกใคร" การเรียนรู้ไม่มีวันที่สิ้นสุดนะลูก……. ป๊ากับแม่จ๋ารักลูก "มินมิน" ที่สุด เป็นคนดีนะลูก #รักลูกสุดหัวใจ #มินมินลูกสาวป๊าหนึ่งจักรวาล #ครอบครัวเสาธงยุติธรรม #การเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด #หนึ่งจักรวาล #1jakkawal ท่ามกลางแฟนคลับที่เข้ามาคอมเมนต์ชื่นชม ในตัวของ "หนึ่ง จักรวาล" และบอกว่า เป็นการสอนลูกที่ดีมาก 

"หนึ่ง จักรวาล" พาลูก ดูสลัม เล่าชีวิตวัยเด็ก อยู่ที่นี่ เก็บขยะขาย ไร้โอกาส

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Line: https://lin.ee/qw9UHd2

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่  (https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ