บันเทิง

"ไหว้สารทจีน" ยังไงส่งผลดีชั่วลูกชั่วหลาน"หมอเอก"แนะแล้วทำตามนี้ปังแน่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันสารทจีนปีนี้ตรงกับ วันที่ 12 สิงหาคม 2565 เป็นอีกประเพณีที่สำคัญของจีน ที่จีดขึ้นเพื่อแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ โดยลูกหลานชาวจีนจะจัดเตรียมของเพื่อทำพิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษ "หมอเอก เศวตฉัทร์"ได้ออกมาแนะว่า ไหว้ให้ส่งผลดีชั่วลูกชั่วหลาน ต้องทำอย่างไร

เรื่องราวของ "วันสารทจีน" นั้นมีความเชื่อกันว่า เทพยมบาล ของจีน "เงี่ยมหล่อเทียนจือ"จะคอยตรวจดูบัญชีวิญญาณคนตาย และคอยส่งวิญญาณดีขึ้นสวรรค์และส่งวิญญาณร้ายลงนรก (วิญญานเหล่านี้คือรวมถึงบรรพบุรุษที่เสียชีวิตไปแล้วด้วย) การที่วิญญาณจะได้รับบุญกุศลได้นั้นยมบาล จะต้องเปิดประตูนรกเพื่อให้วิญญานเหล่านั้นได้บุญกุศลเพื่อหลุดพ้นจากความทุกข์ และช่วยส่งให้วิญญานเหล่านั้นได้ขึ้นสวรรค์  จึงได้จัดให้มีการเซ่นไหว้ และทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ ซึ่งก็คือช่วงขึ้น 15 ค่ำเดือน 7 หรือก็คือวันสารทจีน ที่ปฎิบัติสืบกันมายาวนานนั่นเอง

ทีมข่าว"คมชัดลึก บันเทิง" ถึงได้สอบถามข้อมูลกับ "หมอเอก เศวตฉัทร์" นักพยากรณ์ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จคนบันเทิง ว่าจะต้องไหว้แบบไหน ให้ส่งผลดีชั่วลูกชั่วหลาน "หมอเอก" จึงใหรายละเอียดมาดังนี้ 

"ไหว้สารทจีน" ยังไงส่งผลดีชั่วลูกชั่วหลาน"หมอเอก"แนะแล้วทำตามนี้ปังแน่

"หมอเอก เศวตฉัทร์" ได้เปิดข้อมูลกับทีมข่าวคมชัดลึก บันเทิงว่า การไหว้ในวันสารทจีนนั้น เรื่องที่ การจัดของเซ่นไหว้นั้นจะแบ่งเป็น 3 ชุด ประกอบด้วย

  • ชุดไหว้เจ้าที่  ไหว้ช่วงเวลาตอนเช้า อาหารที่ใช้ไหว้มีทั้งคาวและหวาน ซึ่งขนมไหว้ส่วนใหญ่ก็จะมี ขนมถ้วยฟู, ขนมกุ้ยไช่ โดยเฉพาะขนมเข่ง ขนมเทียน ซึ่งเป็นขนมสัญญลักษณ์ของเทศกาลนี้  รวมถึงการไหว้ด้วยผลไม้ 3 หรือ 5 อย่าง ที่เป็นมงคล
  1. องุ่น หมายถึงเจริญงอกงาม เพิ่มพูน อายุยืน
  2. กล้วย ลูกหลานสืบสกุล ยิ่งใหญ่
  3. ส้ม แทนความร่ำรวยความเป็นมงคล
  4. แอ๊ปเปิ้ล แทนเรื่องความสงบสุข
  5. สาลี่ แทนเรื่องร่ำรวยเงินทอง และยังมี น้ำชา เหล้าจีน และ เครื่องกระดาษเงินกระดาษทอง ตั๋วเดินทาง การไหว้เจ้าที่เพื่อเปิดทางให้บรรพบุรุษกลับเข้ามาในที่พัก  รับของเซ่นไหว้ได้ 
  • ชุดไหว้บรรพบุรุษ  ของที่ต้องจัดเตรียมสำหรับไหว้บรรพบุรุษ จะมีความคล้ายกับของไหว้เจ้าที่ แต่จะเพิ่มเติมด้วยพวกอาหาร กับข้าว ที่บรรพบุรุษชอบชาวจีนเชื่อกันว่า หากบรรพบุรุษ   มีอาหารมากมาย ตลอดจนของใช้บริบูรณ์ครบ ก็จะส่งผลให้ลูกหลานร่ำรวยสืบต่อๆกันไป
  • ชุดไหว้ห่อเฮียตี๋ คือ สัมปเวสีเร่ร่อน ผีไม่มีญาติ ของที่จัดไหว้ก็คล้ายคลึง แต่จะไม่ไหว้ชุดใหญ่มาก เพระาถ้าไหว้ดีหรือมากไป ก็จะติดใจและมาอยู่รบกวน โดยมากมัดตัดแบ่งมาจากชุดไหว้ของเจ้าที่และบรรพบุรุษ เป็นต้น  

"ไหว้สารทจีน" ยังไงส่งผลดีชั่วลูกชั่วหลาน"หมอเอก"แนะแล้วทำตามนี้ปังแน่  

นอกจากนี้ "หมอเอก" ยังเปิดเผยอีกว่าในวันสารทจีน ก็มีข้อห้ามและคำแนะนำที่จะบอก สำหรับผู้ที่มีความเชื่อ โดยเฉพาะคนที่มีเชื่้อสายจีนนั่นคือ 

  1. ควรไหว้เจ้าที่ก่อนเป็นอันดับแรกแล้วจึงไหว้โต๊ะบรรพบุรุษ
  2. การไหว้บรรพบุรุษนั้น ควรไหว้ธูปต่อ 3 รอบ คือเมื่อจุดธูป 3 ดอก และธูปใกล้หมด ให้จุดไหว้ต่อ จนเสร็จสิ้น 3 ครั้ง เชื่อกันว่า ร่ำรวยสืบต่ออีก 3 รุ่น จนถึงหลาน เป็นต้น
  3. การไหว้ห่อเฮียตี๋ บางบ้านอาจจะไหว้ และบางบ้านอาจจะไม่ไหว้ก็ได้เช่นกัน แต่มีความเชื่อว่าถ้าได้เริ่มไหว้แล้ว ปีถัด ๆไปต้องไหว้ตลอด ไม่เช่นนั้น สัมปะเวสีจะรบกวนการทำมาหากิน ของไหว้นี้ไม่ควรรับประทานเอง ควรแจกทานแก่คนยากไร้
  4. ของที่ใช้จัดไหว้ มากน้อยตามศรัทธา แต่สิ่งที่ห้ามขาดคือ ขนมเทียนและขนมเข่ง ซึ่งขนมเทียน หมายถึงความสะดวกราบรื่น ไม่ว่าจะธุรกิจ หรือการดำเนินชีวิต ส่วนขนมเข่ง ความหมายมงคลคือ ความอุดมสมบูรณ์ร่ำรวยนั่นเอง 
  5. ในช่วงวันสารทจีน แล้ว ยังมีประเพณีอีกอย่าง ที่จะทำกันคือประเพณีเทกระจาดหรือ ซิโกว โดยจัดขึ้นตามโรงเจและศาลเจ้า เป็นการทำบุญใหญ่ให้กับวิญญาณที่ไร้ญาติ วิญญาณเร่ร่อน อีกทั้งยังมีการแจกทานให้กับผู้ยากไร้ การร่วมแจกของให้ผู้ยากไร้ มีความเชื่อว่าสามารถสร้างตัวหรือสร้างหลักปักฐานชีวิตได้มั่นคงรวดเร็ว
  6. ห้ามใช้ฤกษ์วันตรงวันสารทจีนในการ เซ็นสัญญาซื้อบ้าน ย้ายบ้าน ก่อสร้าง แต่งงาน เดินทางกลางคืน หรือทำกิจกรรมว่ายน้ำยามค่ำคืนเป็นต้น              

"ไหว้สารทจีน" ยังไงส่งผลดีชั่วลูกชั่วหลาน"หมอเอก"แนะแล้วทำตามนี้ปังแน่

อย่างที่ทราบกันดีว่า สำหรับวันสาทรจีน เทศกาลนี้ จุดประสงค์หลักคือเพื่อแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ฉะนั้นสิ่งสำคัญสุดอย่าละเลย หรือลืมดูแล บรรพบุรุษที่ยังมีชีวิต ไม่ว่าจะ พ่อแม่ญาติผู้ใหญ่ อันนี้ได้บุญและผลเร็วไวที่สุดแล้วครับ

"ไหว้สารทจีน" ยังไงส่งผลดีชั่วลูกชั่วหลาน"หมอเอก"แนะแล้วทำตามนี้ปังแน่

"ไหว้สารทจีน" ยังไงส่งผลดีชั่วลูกชั่วหลาน"หมอเอก"แนะแล้วทำตามนี้ปังแน่

"ไหว้สารทจีน" ยังไงส่งผลดีชั่วลูกชั่วหลาน"หมอเอก"แนะแล้วทำตามนี้ปังแน่

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่  (https://awards.komchadluek.net/#)

#ลูกทุ่งอวอร์ด65  #ลูกทุ่งAwards65 #คมชัดลึกลูกทุ่งอวอร์ด65 #คมชัดลึกลูกทุ่งAwards65 #โหวตคมชัดลึกลูกทุ่งAwards #โหวตคมชัดลึกลูกทุ่งอวอร์ด65 #รางวัลคมชัดลึกลูกทุ่งอวอร์ด2565 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ