บันเทิง

"แกรมมี่" ออกโรงชี้แจง ไม่ได้ขายขาดลิขสิทธิ์เพลงให้ "ตั๊กแตน ชลดา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สร้างความฮือฮาไม่น้อย เมื่อผู้จัดการคนดัง "เอ ศุภชัย" ทำเซอร์ไพรส์ซื้อลิขสิทธิ์เพลงให้ "ตั๊กแตน ชลดา" ด้าน "แกรมมี่" ออกโรงชี้แจงแล้วว่าไม่ได้ขายขาดลิขสิทธิ์เพลงแต่มีข้อตกลงและเงื่อนไขตามหลักสากล

เรียกได้ว่าเป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจ เมื่อ "เอ ศุภชัย" ได้ทำเซอร์ไพรส์นักร้องลูกทุ่งสาว "ตั๊กแตน ชลดา" ด้วยการซื้อลิขสิทธิ์เพลงจากอดีตต้นสังกัดมาให้ งานนี้ "ตั๊กแตน" ถึงกับน้ำตาร่วงและเรื่องนี้ก็ถูกพูดถึง แต่หลายคนก็สงสัยว่านี่เป็นการซื้อลิขสิทธ์เพลงแบบขาดเลยใช่ไหม

ล่าสุดทาง "แกรมมี่" ก็ได้ออกโรงชี้แจงเรื่องราวให้ฟังทั้งหมด โดย คุณสินอนันต์ รัตนตระกูลชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท จีเอ็มเอ็ม มิวสิค พับลิชชิ่งอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ได้ชี้แจงว่า   "มีการติดต่อซื้อลิขสิทธิ์เพลงของคุณตั๊กแตน ชลดา  โดยเป็นการเช่าลิขสิทธิ์เผยแพร่งานดนตรีกรรม (คำร้องทำนองเพลง) นำเพลงไปขับร้องและแสดงสด รวมถึงการเผยแพร่ผ่านช่องทางออนไลน์ ระยะเวลาปีต่อปี มิใช่เป็นการขายขาดแต่อย่างใด เป็นการซื้อขายปกติตามหลักสากล  เนื่องจากการจัดเก็บลิขสิทธิ์เพลงนั้น คืองานลิขสิทธิ์ที่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย เป็นทรัพย์สินทางปัญญาที่คุ้มครองการสร้างสรรค์งานที่ถ่ายทอดออกมา โดยรายได้ที่จัดเก็บจะนำไปจัดสรรให้กับผู้สร้างสรรค์ผลงาน  ไม่ว่าจะเป็นครูเพลง, นักแต่งเพลง ฯลฯ  อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นธรรม ซึ่งได้รับการยอมรับจากเจ้าของสิทธิ์ ผู้ใช้งาน และสาธารณชนโดยรวมครับ" เอและตั๊กแตน
 

ด้าน "เอ ศุภชัย" ก็บอกว่า "การซื้อเพลงให้ตั๊กแตน ชลดา ที่กลายเป็นข่าวใหญ่โตเป็นเพียงการขอเช่าลิขสิทธิ์เพลงเท่านั้น "พี่เอรู้จักกับตั๊กแตนมา 4 ปีแล้วค่ะ มีอะไรเราก็คุยกันทุกเรื่อง สำหรับเรื่องลิขสิทธิ์เพลง พี่เอได้พูดคุยกับทางแกรมมี่เพื่อขอเช่าลิขสิทธิ์เพลง โดยมีระยะเวลา 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2565 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2566 ไม่ใช่เป็นการขายขาดลิขสิทธิ์เพลง แกรมมี่น่ารักมาก เรามีการประสานงานกันอย่างราบรื่น พี่เอต้องขอขอบคุณแกรมมี่ด้วยนะคะ" แกรมมี่

 

ตั๊กแตน ชลดา

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Line: https://lin.ee/qw9UHd2
YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

 (https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ