บันเทิง

ความเชื่อ"แมนดาลา" หลังเจอบน "ศพหญิงสาว ฆ่าโบกปูน" อ.โอเล่ เคยบอกไว้?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คดีฆ่าเปลือย 2 ศพโบกปูนทับฝังดินที่ อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา เบาะแสหนึ่งจากร่างร่างผู้เสียชีวิต พบรอยสักอีก 5 จุด ซึ่งเป็นรอยสักที่ฮิตกันที่เรียกว่า "MANDALA หรือ มันดาลา" วันนี้เรามาทำความรูั้จัก "มันดาลา"จากมุมความเชื่อ เพราะ อ.โอเล่ เคยบอกถึงการทำพิธีดังกล่าวไว้

ความคืบหน้ากรณีคดีฆ่าเปลือย 2 ศพโบกปูนทับฝังดินที่ อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา ที่ศพชายที่พบเป็นชาวต่างชาติ แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นชาติใดหรือทวีปใด ส่วนหญิงสาวเป็นชาวไทยนั้น ทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดพบศพ นอกจากจะพบปลอกกระสุนปืนและหัวกระสุนปืนจำนวนหนึ่งตกอยู่ใกล้จุดที่พบศพ แล้วนั้นจากการชันสูตรร่างยังพบรอยสักอีก 5 จุด ซึ่งเป็นรอยสักที่ฮิตกันที่เรียกว่า "MANDALA หรือ มันดาลา"

ความเชื่อ"แมนดาลา" หลังเจอบน "ศพหญิงสาว ฆ่าโบกปูน" อ.โอเล่ เคยบอกไว้?

ซึ่งคำว่า "MANDALA หรือ มันดาลา" นั้นยังมีข้อมูลกล่าวถึงในพิธีตามความเชื่ออีกด้วยอีกด้วยแต่เป็นพิธีกรรมเพื่อการบูชา อย่างก่อนหน้านี้ อ.โอเล่ ญาณสัมผัส ก็เคยพูดถึงการถวาย "MANDALA หรือ มันดาลา" เพื่อบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ด้วย 

จากข้อมูลของ ทีมข่าวคมชัดลึก ได้เคยพูดถึงไว้ ระบุว่า "MANDALA(มันดาลา) หรือ บางท่านเรียกว่า แมนดาลา" นั่นหากสืบค้นไปตามแหล่งข้อมูล มีมาตั้งแต่สมัยโบราณแล้ว บางตำรากล่าวว่า แมนดาลา มีอยู่ทั่วทุกแห่งหนมีมาตั้งแต่สมัยโบราณกาล ก่อนกำเนิดของศาสนาซะด้วยซ้ำ มีมาตั้งแต่มนุษย์เรารู้จักกับคำว่า "ความดีความชั่ว" หรือเทพยดา ภูตผีปีศาจ เพราะฉะนั้นแมนดาลาเลยมาพร้อมกับความเชื่อ มาพร้อมกับปรัชญาของศาสนา

โดยส่วนใหญ่แล้วจะถูกอ้างอิงให้เกี่ยวพันอยู่กับ 2 ศาสนาเป็นหลัก นั้นคือ "ศาสนาพุทธ" ที่นิยามไว้ว่าที่ประทับของพระพุทธเจ้า ก่อนจะนำไปถูกแสดงออกผ่านสถาปัตยกรรม  และ "ฮินดู" ที่ใช้แทนเป็นสัญลักษณ์ทางจิตวิญญาณ ที่แสดงออกมาในลักษณะของ วงกลม มีความหมายที่กว้างใหญ่สื่อไปถึงสัญลักษณ์ของจักรวาล จากนั้นมีการต่อยอดนำไปประเพณีและพิธีกรรมทางศาสนา ที่พอจะมีให้เห็นกันทั้งทางทิเบต อินเดีย

ความเชื่อ"แมนดาลา" หลังเจอบน "ศพหญิงสาว ฆ่าโบกปูน" อ.โอเล่ เคยบอกไว้?

ในส่วนของ "มันดาลา"ที่ อ.โล่ ญาณสัมผัส ได้นำเสนอนั้น ก็จะมีลักษณะคล้าย ๆ กับข้อมูลที่มีบันทึกไว้ แกนหลักก็คือ ความสมดุลจึงเห็นเป็นภาพของวงกลมมีแฉก 4 ทิศ หรือมากกว่าคล้ายดอกบัว และนำกลีบดอกไม้ หรือวัตถุดิบ อุปกรณ์ตามความเชื่อมาประดับตกแต่งเพื่อถวายเป็นการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในโอกาสนั้น ๆ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

ความเชื่อ"แมนดาลา" หลังเจอบน "ศพหญิงสาว ฆ่าโบกปูน" อ.โอเล่ เคยบอกไว้?

ตามข้อมูลนั้นยังกล่าวว่า "มันดาลา" ยังถูกนำมาใช้ทางด้านจิตเวช ในการบำบัดผู้ป่วยที่มีอาการทางจิต และสามารถทำให้แพทย์ที่ทำการรักษาได้รู้ถึงสภาพจิตใจของผู้ป่วยได้ในระดับหนึ่งด้วย ทั้งยังถูกนำไปใช้ในการ ฝึกสมาธิ และบำบัดในอีกหลาย ๆ สิ่งกับคนปกติในทุกเพศ ทุกช่วงวัย ช่วยบำบัดความเครียด ฝึกการมีสมาธิในจดจอกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ช่วยให้ผ่อนคลาย

ความเชื่อ"แมนดาลา" หลังเจอบน "ศพหญิงสาว ฆ่าโบกปูน" อ.โอเล่ เคยบอกไว้?

โดยกฎของ "มันดาลา" มีเพียงการทำทุกอย่างที่วาดให้มีความสมดุลและเท่ากันในทุก ๆ ด้าน ทุกสัดส่วน โดยมีจุดศูนย์กลางของวงกลมเป็นหลักสำคัญ ส่วนรูปแบบในการวาดนั้นไม่มีอะไรตายตัว เราสามารถใส่จินตนาการได้อย่างเต็มที่กับรูปทรงหรือรูปวาดแต่ละอย่าง มันเลยถูกนำมาจัดรวมเอาไว้ในงานด้านศิลปะอีกแขนงหนึ่ง 

ตามข้อมูลข้างต้นแล้วจึงไม่แปลกหากว่าความเชื่อที่มีนำไปสู่งานศิลปะบนเรือนร่าง ที่เรามักเห็นกันอย่างรอยสักองค์เทพต่าง ๆ ยันต์ของไทยที่เห็นกันมาแต่โบราณ

ความเชื่อ"แมนดาลา" หลังเจอบน "ศพหญิงสาว ฆ่าโบกปูน" อ.โอเล่ เคยบอกไว้?

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่

ช็กรายชื่อศิลปินลูกทุ่ง เข้าชิงรางวัล "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  ในครั้งนี้

( https://awards.komchadluek.net/#

#ลูกทุ่งอวอร์ด65  #ลูกทุ่งAwards65 #คมชัดลึกลูกทุ่งอวอร์ด65 #คมชัดลึกลูกทุ่งAwards65 #โหวตคมชัดลึกลูกทุ่งAwards #โหวตคมชัดลึกลูกทุ่งอวอร์ด65 #รางวัลคมชัดลึกลูกทุ่งอวอร์ด2565 #รางวัลคมชัดลึกลูกทุ่งawards65

logoline