Lifestyle

กลัวอ่างแตก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตามหนังสือพิมพ์ "คม ชัด ลึก" ฉบับประจำวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2553 ได้เสนอข่าว "อ่างเก็บน้ำคลองโสนเก็บน้ำไม่ได้" สรุปความว่า นายทิวา วรรณศร นายก อบต.นนทรีย์ อ.บ่อไร่

เปิดเผยว่า โครงการอ่างเก็บน้ำคลองโสน ที่ใช้งบ 209 ล้านบาท ในการก่อสร้างมาได้ 4 ปี ไม่สามารถกักเก็บน้ำเพื่อบรรเทาภัยแล้งในฤดูแล้งและแก้ปัญหาอุทกภัยในช่วงฤดูฝนได้ เนื่องจากเขื่อนดังกล่าวเก็บกักได้เพียง 3-4 ล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น ทั้งๆ ที่เขื่อนมีความจุน้ำได้ถึง 64 ล้านลูกบาศก์เมตร
 สาเหตุเนื่องจากเมื่อกักเก็บน้ำมากระดับน้ำจะท่วมถนนสายบ้านมะม่วง-เนิน 400 ซึ่งเป็นจุดผ่อนปรนทางการค้าชายแดนไทย-กัมพูชา สร้างความเดือดร้อนต่อประชาชนที่ต้องใช้ถนนสายดังกล่าวนั้น
 กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขอชี้แจงว่า โครงการอ่างเก็บน้ำคลองโสนก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อปี 2551 ความจุเก็บกักน้ำสูงสุด 64 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ยังไม่สามารถเก็บกักน้ำได้เต็มตามประสิทธิภาพ เนื่องจากงานก่อสร้างถนนทดแทนถนนที่ถูกน้ำท่วมยังไม่ได้ก่อสร้าง ซึ่งแนวถนนทดแทนถนนที่ถูกน้ำท่วมแนวเดิมที่วางไว้นั้น ลัดเลาะไปตามขอบอ่างเก็บน้ำที่มีสภาพภูมิประเทศค่อนข้างสูงชัน อาจจะทำให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของโครงสร้างถนนในอนาคตได้
 ดังนั้นโครงการจึงได้วางแนวถนนใหม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบรายละเอียด คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ที่ผ่านมาการสำรวจแนวถนนค่อนข้างล่าช้า เนื่องจากมีวัตถุระเบิดจำนวนมาก หน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิดด้านมนุษยธรรมกองทัพเรือ ได้เก็บกู้แล้วเสร็จในปีงบประมาณ 2552
 ทั้งนี้ โครงการจะเร่งรัดสำรวจกันเขตให้แล้วเสร็จภายในปีงบประมาณ 2553 ส่วนการก่อสร้างได้ขอตั้งงบประมาณปี 2554 เรียบร้อยแล้ว
นายมงคล วิเชียรชิต
รองอธิบดี ปฏิบัติราชการแทน
อธิบดีกรมชลประทาน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ