บันเทิง

สิ้นราชินีลำภูไท "มลฤดี พรหมจักร์" จากไปอย่างสงบ ป่วยหลายโรครุมเร้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพราะอาการป่วยด้วยหลายโรครุมเร้า ทั้งมะเร็งหลังโพรงจมูก และเส้นเลือดในสมองตีบ และล่าสุดศิลปินชื่อดังชั้นครูอย่าง "แม่มลฤดี พรหมจักร์" ที่ถูกขนานนามว่าเป็น "ราชินีลำภูไท" ได้จากไปอย่างสงบเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา

เกิดเรื่องเศร้ากับวงการเพลงหมอลำ และวงการดนตรีเมืองไทยอีกครั้ง กับการจากไปของศิลปินชื่อดังชั้นครูอย่าง "แม่มลฤดี พรหมจักร์" ที่ถูกขนานนามว่าเป็น "ราชินีลำภูไท" ซึ่งท่านมีบทเพลงโด่งดังมากมายอาทิ สาวนักเรียนตำตอ โดยก่อนหน้าที่ท่านจะเสียชีวิตนั้น ทางด้านนักร้องลูกทุ่งชื่อดังอย่าง "จินตหรา พูนลาภ"ก็ได้ออกมาเปิดภาพคุณแม่มลฤดี ให้ทราบกัน 

ซึ่งอย่างที่สื่อได้นำเสนอไปว่าคุณแม่มลฤดี นั้นได้มีอาการป่วยด้วยหลายโรครุมเร้า ทั้งมะเร็งหลังโพรงจมูกและเส้นเลือดในสมองตีบ และได้จากไปอย่างสงบเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา

สิ้นราชินีลำภูไท "มลฤดี พรหมจักร์" จากไปอย่างสงบ ป่วยหลายโรครุมเร้า

เรื่องราวการจากไปของ ศิลปินหมอลำอาวุโสชื่อดัง "แม่มลฤดี" นั้นได้ถูกแจ้งข่าวเศร้าผ่านทางเฟสบุ๊ก ของ "หมอลำชินกร บุญแสง" ที่เขียนข้อความบอกว่า"แม่จากทุกคนไปแล้ว ต่อไปนี้แม่ไม่เหนื่อยไม่ทรมานอีกแล้วจากนี้ชั่วนิรันดร์ ขอให้แม่ไปเป็นราชินีร้องลำขับกล่อมบนสวรรค์นะครับ ปล.ฝากถึงแฟนคลับแม่ทุกๆคน กำหนดการจะแจ้งผ่านเพจหมอลำชินกรอีกครั้งนะครับ."

สิ้นราชินีลำภูไท "มลฤดี พรหมจักร์" จากไปอย่างสงบ ป่วยหลายโรครุมเร้า

ต่อมาทางเฟซบุ๊กของ"หมอลำชินกร บุญแสง" ได้แจ้งกำหนดการต่าง ๆ ในการบำเพ็ญกุศลเพิ่มเติมว่า "วันส่งวิญญานแม่ จากนี้ชั่วนิรันดร์ ส่งข่าวถึงพี่น้องศิลปินและแฟนคลับแม่มลฤดีทุกท่าน กำหนดการส่งราชินีลำภูไท คุณแม่"มลฤดี พรหมจักร" ครั้งสุดท้าย

  • 30 ก.ค.65 สวดพระอภิธรรม 18.00 น. 
  • 31 ก.ค.65 สวดพระอภิธรรม 18.00 น. 
  • 1 สิงหาคม 65 พิธีฌาปนกิจศพ 13.00 น. ณ วัดบ้านโบกม่วง ต.นาแวง อ.เขมราฐ จ.อุบลราชธานี" 

  สิ้นราชินีลำภูไท "มลฤดี พรหมจักร์" จากไปอย่างสงบ ป่วยหลายโรครุมเร้า

แม่มลฤดี ถูกยอย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินมรดกอีสาน สาขาศิลปะการแสดง (ขับลำท้องถิ่น) ประจำปีพุทธศักราช 2550 จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น อีกหนึ่งท่าน และได้เปิดข้อมูลขอลศิลปินผู้วายชนม์ไว้ว่า "นางมลฤดี พรหมจักร เดิมชื่อ "อินทหวา พรหมจักร" เกิดเมื่อปีพุทธศักราช 2497 ปีมะเมีย บ้านนาคำตำบลฟ้าฮ่วน อำเภอตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี บิดาเป็นนักบวช ส่วนมารดาประกอบอาชีพทำนาเมื่อสำเร็จการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก็ได้ช่วยครอบครัวทำไร่ทำนา และเลี้ยงวัวเลี้ยงควายตามวิถีของเด็กชนบทที่ไม่ได้เข้าศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น แต่ในความที่ชื่นชอบในหมอลำ ซึ่งเป็นสื่อพื้นบ้านที่สามารถรับฟังได้ทางสื่อวิทยุในสมัยนั้น โดยเฉพาะอิทธิพลของคนางค์ คุณไชย และฉวีวรรณ ดำเนินทำให้มีความใฝ่ฝันที่ยากจะเป็นหมอลำบ้าง จึงฝึกฝนการลำด้วยตนเองจากการฟังหมอลำทางวิทยุ

จนเมื่อหมอลำสมพงษ์ (ไม่ทราบนามสกุล) ซึ่งเป็นหมอลำในหมู่บ้าน คิดจะตั้งคณะหมอลำเพราะเห็นว่ามีหนุ่มสาวในหมู่บ้านหลายคนมีน้ำเสียงดี รวมถึงมลฤดี พรหมจักร หลังจากตั้งคณะจึงได้เชิญหมอลำคำนึง(ไม่ทราบนามสกุล) มาช่วยสอนให้ ซึ่งถือเป็นครูคนแรกของหมอลพมลฤดี ได้พัฒนาทักษะในการลำจนเป็นที่น่าพอใจของครูจึงได้รับบทแสดงเป็นเรื่องแรก คือ เรื่อง "นางในโรงแก้ว" และได้รับบทนางเอกประจำคณะ "สมพงษ์ศิลป์" เมื่ออายุได้ 16 ปี จนถึงอายุ 27 ปี คณะสมพงษ์ศิลป์ ก็ได้แยกคณะเพราะต่างคนต่างมีครอบครัว

หลังจากนั้น "หมอลำมลฤดี" จึงได้ออกแสดงกับคณะต่างๆ เรื่อยมาจนกระทั่งอาจารย์สมาน (ไม่ทราบนามสกุล) แห่ง บ้านนาแวง ตำบลนาแวง อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี ได้มาเห็นฝีมือจึงได้นำตัวไปฝากกับคณะหมอลำทองลำ เพ็งดี ซึ่งอยู่ในช่วงขาลง แต่มลฤดีก็ได้รวมกับคณะของทองคำ เพ็งดี และ ฉวีวรรณ ดำเนิน ฟันฝ่าอุปสรรคจนสามารถมีโอกาสนำกลอนลำที่ตนเองแต่งขึ้นเป็นครั้งแรกจากคำแนะนำของทองคำ เพ็งดี บันทึกเสียงในสังกัดบริษัทเสียงสยาม ในรูปแบบการลำภูไท ในชุด สาวนักเรียนตำตอจนได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากมหาชนผู้รับฟัง ทำให้ชื่อเสียงของมลฤดี พรหมจักร เป็นที่รู้จักนับตั้งแต่นั้นจนถึงปัจจุบัน และโอกาสบันทึกเสียงอีกหลายชุดทั้งลำภูไท ลำผญาย่อย ลำตังหวาย ลำคอนสะหวัน ฯลฯ จึงนับว่าเป็นศิลปินอีสานที่มีความสามารถในการขับลำท้องถิ่นและเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นได้เป็นอย่างดี

นางมลฤดี พรหมจักร จึงได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินมรดกอีสาน สาขาศิลปะการแสดง (ขับลำท้องถิ่น) ประจำปีพุทธศักราช 2550 จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ( ขอบคุณข้อมูลศูนย์วัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ) 

ทางทีมข่าวคมชัดลึก บันเทิง ต้องขอแสดงความอาลัยกับศิลปินชั้นครูผู้จากไปด้วย

สิ้นราชินีลำภูไท "มลฤดี พรหมจักร์" จากไปอย่างสงบ ป่วยหลายโรครุมเร้า

สิ้นราชินีลำภูไท "มลฤดี พรหมจักร์" จากไปอย่างสงบ ป่วยหลายโรครุมเร้า

สิ้นราชินีลำภูไท "มลฤดี พรหมจักร์" จากไปอย่างสงบ ป่วยหลายโรครุมเร้า

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่

คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  ในครั้งนี้
รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform 1 สิงหาคมนี้

#คมชัดลึกอวอร์ด #คมชัดลึกลูกทุ่งAwards #คมชัดลึกลูกทุ่ง #คมชัดลึก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ