บันเทิง

ไม่ง่ายอย่างคิด "แม่เม้า สุดา ชื่นบาน" เผยชีวิต  70 ปีในวงการบันเทิง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมชัดลึกบันเทิงสเปเชียลวันนี้ พาไปเปิดเส้นทางชีวิตในวงการบันเทิงกว่า  70 ปี ของ "แม่เม้า สุดา ชื่นบาน" ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล-ขับร้อง) ประจำปี พ.ศ. 2563

นักร้องเสียงห้าวอารมณ์ดี "แม่เม้า สุดา ชื่นบาน" มีผลงานในวงการบันเทิงทั้งร้องเพลงและงานแสดงละครยาวนานมากว่า 70 ปี กว่าจะประสบความสำเร็จในชีวิตได้ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะต้องผ่านความยากลำบากมากมาย ครั้งนี้คมชัดลึกบันเทิงสเปเชียลจะพามาย้อนดูประวัติและผลงาน รวมถึงความยากลำบากในการโลดแล่นในวงการบันเทิงไทยของ "แม่เม้า"  ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล-ขับร้อง) ประจำปี พ.ศ. 2563

สำหรับประวัติของ "แม่เม้า สุดา ชื่นบาน"  เกิดวันที่  24 มิถุนายน พ.ศ. 2488  ปัจจุบันอายุ 77 ปี เป็นนักร้องและนักแสดงที่มีผลงานในไทยและผลงานระดับเวทีนานาชาติ ตลอดจนการแสดงทางจอแก้วและจอเงิน เธอเข้าวงการตั้งแต่อายุ 7 ปี พอประกวดได้รางวัลถึงที่สุดแล้วเราก็เป็นนักร้องประกวดอาชีพ มาทำงานไนต์คลับปี2504 ผลงานที่โด่งดังที่สุด คือเพลงประกอบภาพยนตร์ "เพลงสุดท้าย"

หากย้อนกลับไปในช่วงปี 2563 "แม่เม้า" เคยเปิดใจกับรายการคุยแซ่บShow เล่าความลำบากให้ฟังช่วงเดินสายประกวดร้องเพลงให้ฟังว่า "ลำบากสิหนู เพราะเวลานี้ของหนู หนูจะเปิดอะไรหนูจะคลิ๊กไปในโซเชียล สมัยก่อนเรือต้องอ้อมแหลมมาลายู กว่าจะมาขึ้นท่าเรือคลองเตย แผ่นเสียงกว่าจะมาที่แบล็กแอนด์ไวท์ หรือกว่าจะมาที่สะพานเหล็ก หรือวิทยุมีที่กรมประชาสัมพันธ์อย่างเดียว กว่าเขาจะเปิดเพลงนี้ไม่รู้เวลาไหน"

หลายคนมองว่าได้เงินเดือนหลักแสนในยุคก๋วยเตี๋ยวชามละบาท แต่ความจริงแล้วคือ "2000 ค่ะ อย่าเพิ่ง แสนนี่ทีหลัง 2504 ได้เงินเดือน 2000 บาท เยอะมากสำหรับเด็กจบมาคุณจะได้ 750 เราหวังไว้เลยว่าเราจะได้ 750 บาทแต่เมื่อเขามาชวนให้ไปร้องเพลงไนต์คลับ เขาให้ 2000 บาทต่อเดือนมันเยอะมาก" แม่เม้า สุดา ชื่นบาน

มีช่วงหนึ่งที่เพลงคุณแม่ดังมากๆ ชื่อว่าเพลงสุดท้าย "เรามาถึงจุดที่ได้ เราทำงานเป็นไนท์คลับ เป็นเลาจน์ก็มี ช่วงนั้นเราประกวดเพลงใจก่อน ที่เราประกวด ไม่ใช่ประกวดนักร้อง เป็นการประกวดเพลง ถ้าคุณชนะหมายความว่า 1.เพลงชนะ เรียบเรียงเสียงประสานชนะ ผู้ร้องชนะ" นอกจากความยากลำบากในการเดินสายประกวด ก็ยังเคยทะเลาะกับเพื่อนเมื่อ 30 กว่าปีก่อนแต่สามารถเคลียร์ใจกันได้ 

ส่วนชีวิตครอบครัวของ "แม่เม้า" เธอเป็นทั้งแม่และพ่อให้กับลูกสาว ซึ่งลูกของเธอก็ออกมายืนยันว่าแม่ทำหน้าที่หัวหน้าครอบครัวได้ดีมาก นอกจากนี้ "แม่เม้า" ยังเป็นผู้ใหญ่ที่คนในวงการบันเทิงให้ความเคารพและรักมากเพราะเป็นคนที่มีจิตใจดีอารมณ์ดีเสมอ แม่เม้า สุดา ชื่นบาน

 

แม่เม้า สุดา ชื่นบาน


แม่เม้า สุดา ชื่นบาน

 

แม่เม้า สุดา ชื่นบาน

ขอบคุณข้อมูล : คุยแซ่บShow ,วิกิพีเดีย

ติดตาม คมชัดลึก ได้ที่ 

Instagram: https://www.instagram.com/komchadluek_online/

YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

รอลุ้น ใครจะเป็น 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 

1 สิงหาคม 65 นี้ รู้กัน 

( https://awards.komchadluek.net/# )

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ