บันเทิง

"หมอเจี๊ยบ" เตือนระวัง ตัวร้ายฤดูฝน พิษแรง แมลงก้นกระดก ถ้าไม่อยากเจ็บตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอเจี๊ยบ ลลนา" เป็นอีกหนึ่งคนที่เดินหน้าทำโครงการและทำหน้าที่แพทย์อย่าเต็มกำลัง ล่าสุดเจ้าตัวออกมาเปิดเผยความในใจเกี่ยวกับการรักษาผู้ป่วยและจรรยาบรรณของแพทย์ที่ยึดมาใช้ในอาชีพและขออยู่เคียงข้างประชาชน ล่าสุด เจอประสบการณ์ตรง ออกเตือนผ่านอินสตราแกรม

"แมลงก้นกระดก" หรือด้วงก้นกระดก เป็นแมลงขนาดเล็ก ลำตัวประมาณ 7-8 มม. มักอาศัยบริเวณพงหญ้าอับชื้น ชอบออกมาเล่นไฟและแสงสว่างตามบ้านเรือน จะมีมากในช่วงปลายฤดูฝน แมลงชนิดนี้สามารถปล่อยสารที่เรียกว่า Pederin ซึ่งก่อให้เกิดความระคายเคืองต่อผิวหนัง ทำลายเนื้อเยื่อผิวหนังของผู้ที่สัมผัส ไม่ควรโดนหรือสัมผัสตัวแมลงดังกล่าว หากบังเอิญแมลงโดนร่างกาย ควรหลีกเลี่ยงการปัดหรือสัมผัสโดยตรง และควรปัดอุปกรณ์บนที่นอน สะบัดเสื้อผ้า อุปกรณ์ที่สวมใส่ เพื่อป้องกันแมลงซ่อนตัว

"หมอเจี๊ยบ" เตือนระวัง ตัวร้ายฤดูฝน พิษแรง แมลงก้นกระดก ถ้าไม่อยากเจ็บตัว

ล่าสุด คุณหมอซุปตาร์ "เจี๊ยบ ลลนา" จึงได้ใช้พื้นที่บนอินสตาแกรม jeab_lalana แชร์คลิปวิดีโอประสบการณ์ตรง! ในการกำจัด แมลงก้นกระดก ที่เข้ามาเดินเล่นบริเวณห้องน้ำภายในบ้าน เพื่อเป็นการให้ความรู้กับแฟนๆ บนโลกโซเชียลฯ ถึงวิธีการป้องกันตัวเองแบบง่ายๆ ที่จะทำให้เราไม่ให้ต้องสัมผัสกับเจ้าแมลงตัวร้ายโดยตรง

ซึ่งก็วิธีการดังกล่าวก็คือ การนำเอาเทปกาวมาใช้เป็นตัวช่วยสำหรับหยิบจับเพื่อลดความเสี่ยง 

"หมอเจี๊ยบ" เตือนระวัง ตัวร้ายฤดูฝน พิษแรง แมลงก้นกระดก ถ้าไม่อยากเจ็บตัว

โดยหมอเจี๊ยบบอกว่า...

"ขอเตือนภัย ให้เห็นถึงความร้ายกาจของแมลงก้นกระดก ยิ่งช่วงหน้าฝนแบบนี้! คนไข้มาหาเพราะได้รับพิษกันหลายราย ถึงตัวจะเล็กๆ แต่มีพิษร้ายเมื่อสัมผัสผิวเราจะทำให้บริเวณที่สัมผัสไหม้ ปวดแสบปวดร้อน เกิดแผลพุพองขนาดใหญ่ได้

หากมีแมลงแบบนี้มาเกาะ ให้ใช้ปากเป่าไล่ ห้ามใช้มือตีมันเด็ดขาด อย่าเปิดประตู หน้าต่างทิ้งไว้ ปิดมุ้งลวดป้องกันแมลงให้มิดชิด เนื่องจากแมลงก้นกระดก ชอบออกมาเล่นไฟและแสงสว่างตามบ้านโดยเฉพาะช่วงปลายฤดูฝนแบบนี้ค่ะ ขอบคุณภาพประกอบจากเว็บ โรงพยาบาลพิษณุเวช"

ทั้งนี้ ก็มีคนบันเทิงที่เคยโดนพิษของมันเมื่อต้นปีที่แล้ว ก็คงจะเป็นตามที่ผู้สื่อข่าวรายงานไปว่าหนักกว่าคนอื่น ก็คงเป็นเคสของ "โย ยศวดี หัสดีวิจิตร" ก็โดนพิษของแมลงก้นกระดก ทำให้เธอ  แพ้หนักตัวเย็น อาเจียน3รอบ

อย่างไรก็ตาม รู้แบบนี้แล้ว ก็อย่าเสี่ยงให้ตัวเองโดนพิษของเจ้าตัวร้ายนี้กันนะจ๊ะ 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่

คมชัดลึก ลูกทุ่ง อวอร์ด 2022 : https://awards.komchadluek.net/
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

logoline