บันเทิง

"World Film Festival" กลับมาอีกครั้ง ธ.ค.นี้ "ดรสะรณ" ชี้กระแสตอบรับดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระแสตอบรับดี หลัง The Nation ประกาศการกลับมาของ "เทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพฯ" ครั้งที่ 15 ( World Film Festival of Bangkok ) ผ่านสื่อชั้นนำในวงการภาพยนตร์ระดับโลก พร้อมเปิดตัว "ดรสะรณ โกวิทวณิชชา" ผู้อำนวยการคนใหม่ กำหนดจัดงานวันที่ 2-11 ธ.ค. 65 ที่ SF Cinema Central World

The Nation สื่อภาษาอังกฤษที่มีอายุ 51 ปีของ Nation Group จะเป็นเจ้าภาพหลักในการจัดงานเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพฯ ครั้งที่ 15 (World Film Festival of Bangkok) โดยในช่วง 3 เดือนที่ผ่าน หลังจาก "วิคเตอร์" เกรียงศักดิ์ ศิลากอง ผู้อำนวยการเทศกาลครั้งที่ 1- ครั้งที่ 14 ได้เสียชีวิตอย่างกระทันหันเมื่อวันที่ 27 มี.ค.ได้มีเสียงเรียกร้องจากวงการภาพยนตร์อิสระของไทยและต่างประเทศขอให้เนชั่นกรุ๊ปยังเดินหน้าจัดงานเทศกาลนี้ต่อไป โดยให้เหตุผลว่างานเทศกาลภาพยนตร์โลกเป็น "พื้นที่สำคัญ" ของวงการภาพยนตร์อิสระของไทยมายาวนานร่วม 20 ปี หลังจากทราบว่าช่วงก่อน "วิคเตอร์" เสียชีวิตอย่างกระทันหัน

 

 

 

"วิคเตอร์" เกรียงศักดิ์ ศิลากอง

 

"วิคเตอร์" เกรียงศักดิ์ ศิลากอง (ขวา)

 

ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ผู้บริหาร The Nation ได้ใช้เวลาสรรหา "ผู้อำนวยการเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพฯ" เพื่อทำหน้าที่สานต่องานเทศกาลนี้ให้กลับมาอีกครั้งในมาตรฐานเดียวกับงานของ "วิคเตอร์​" ผู้อำนวยการเทศกาล 14 ครั้งต่อเนื่องกัน

 

ดรสะรณ โกวิทวณิชชา

 

จนเห็นพ้องกันเลือก "ดรสะรณ โกวิทวณิชชา" ที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง ในฐานะโปรแกรมเมอร์เทศกาลภาพยนตร์หลายแห่งทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งโปรดิวเซอร์ภาพยนตร์อิสระของไทยหลายเรื่อง ที่ได้รับรางวัลจากเทศกาลภาพยนตร์ระดับโลกหลายแห่ง ให้มาทำหน้าที่ "ผู้อำนวยการเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพฯ" ครั้งที่ 15 ต่อจาก "วิคเตอร์"

 

ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาสื่อออนไลน์ภาษาอังกฤษชั้นนำในวงการบันเทิงและภาพยนตร์ของโลก  เช่น IMDb, Variety, Screen ฯลฯ รวมทั้งสื่อภาษาจีน เช่น Weibo, WeChat, Thailand Headlines ฯลฯ ได้เผยแพร่ข่าวอย่างแพร่หลาย

 

เกี่ยวกับการกลับมาใหม่ของงานเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพฯ ครั้งที่ 15 ช่วงวันที่ 2-11 ธ.ค. 2565 ซึ่งอยู่ในช่วงเวลาเดียวกับงานในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ CINEAsia ที่เลือกมาจัดในกรุงเทพมหานคร ช่วงวันที่ 5-8 ธ.ค. 2565 ที่จะทำให้ช่วงต้นเดือนธันวาคมนี้ กิจกรรมเกี่ยวกับภาพยนตร์ระดับนานาชาติในกรุงเทพมหานครสร้างบรรยากาศคึกคักขึ้นมาก

"World Film Festival" กลับมาอีกครั้ง ธ.ค.นี้  "ดรสะรณ" ชี้กระแสตอบรับดี

 

นายดรสะรณ โกวิทวณิชชา ผู้อำนวยการเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพคนใหม่ ที่ยังอยู่ระหว่างเข้าร่วมงาน New York Asian Film ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาเปิดเผยว่า

 

"หลังจากข่าวการกลับมาของเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพฯเผยแพร่ออกไป มีบุคลากรในวงการภาพยนตร์และเทศกาลภาพยนตร์จากนานาชาติ ให้ความสนใจในเทศกาลเป็นจำนวนมาก เข้ามาแสดงความยินดีที่เทศกาลนี้จะกลับมาจัดใหม่ในช่วงต้นเดือนธันวาคมปีนี้"

 

"ตอนนี้มีอีเมล์และแมสเซจจากผู้ผลิตหนัง เสนอหนังให้พิจารณาจำนวนมาก และมี Film professionals เช่น โปรแกรมเมอร์เทศกาลภาพยนตร์ในทวีปเอเชียและที่อื่นๆ โปรดิวเซอร์สนใจอยากจะเดินทางมาร่วมงาน  รวมทั้งสื่อมวลชนต่างประเทศในสายภาพยนตร์  สนใจจะเดินทางมาทำข่าว"

 

World Film Festival of Bangkok

 

นายดรสะรณ กล่าวอีกว่า "เทศกาลจะเปิดรับภาพยนตร์จากนานาชาติ รวมถึงภาพยนตร์ไทย โดยจะมีการเปิดรับสมัครผ่านช่องทางต่างๆของเทศกาลฯในเร็วๆนี้ โดยภาพยนตร์ไทยจะยังเป็นภาพยนตร์รอบปฐมทัศน์ เปิดเทศกาลเช่นเดิมที่จัดมาตลอด 14 ครั้ง" 

 

"เราพยายามสานต่อจากสิ่งที่เนชั่นและคุณวิคเตอร์ทำมาตลอด ทั้งในเรื่องเจตนารมณ์หลายๆอย่าง สิ่งที่วางมาแต่เดิมดีอยู่แล้ว ในเมื่อเราก้าวเข้ามาทำ เราต้องทำในจุดที่พัฒนายิ่งๆขึ้นไปตามยุคสมัย"

 

"ผมคิดว่าหนังนานาชาติที่นำมาฉายในประเทศไทย ยังควรชมในโรงภาพยนตร์ที่ให้ประสบการณ์มากกว่า ถึงแม้ว่าทุกวันนี้ คนจะชมช่องทางอื่นๆเพิ่ม แต่หนังหลายๆเรื่อง ถูกสร้างมาเพื่อชมในโรงภาพยนตร์ โดยเฉพาะหนังระดับนานาชาติและเป็นที่พูดถึงกันในระดับสากล แล้วอยากให้เทศกาลนี้มีส่วนผลักดัน ส่งเสริมและสนับสนุนภาพยนตร์ไทยหรือภาพยนตร์อิสระของไทย"

 

 

ผู้อำนวยการเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพฯ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา World Film Festival of Bangkok จัดมา 14 ครั้ง ได้นำภาพยนตร์ที่น่าสนใจจากทั่วโลกมาให้คนไทยได้ชม แต่ได้ห่างหายไปหลายปี การกลับมาในครั้งนี้ต้องกลับมาอย่างยิ่งใหญ่กว่าเดิม

 

“ผมตั้งใจว่าในการทำงานครั้งนี้และรวมถึงในอนาคต อยากให้ World Film Festival of Bangkok เป็นสะพานเชื่อมระหว่างวงการภาพยนตร์ไทยกับนนานาชาติ ซึ่งเป็นหน้าที่สำคัญของเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติในประเทศต่างๆ”

 

World Film Festival of Bangkok

 

ภายหลังจาก ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานครเมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา นโยบายการกิจกรรมเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเป็น 1 ใน 12 นโยบายสำคัญของผู้ว่ากทม.ชัชชาติ เพื่อปลุกความมีชีวิตชีวาของกรุงเทพมหานคร ทำให้การกลับมาของงานเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพครั้งที่ 15 มีความเป็นไปได้มากยิ่งขึ้น

 

นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารเนชั่นกรุ๊ปได้ร่วมประชุมกับ นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานครที่กำกับดูแลงานของสำนักวัฒนธรรม ท่องเที่ยวและกีฬาและนายต่อศักดิ์ โชติมงคล ประธานคณะที่ปรึกษาผู้ว่าฯชัชชาติ เพื่อเสนอให้ "กรุงเทพมหานคร" ในฐานะ "เมือง" มาเป็น "เจ้าภาพร่วม” งานเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพ

 

นายศานนท์ รองผู้ว่ากทม.และนายต่อศักดิ์ ประธานที่ปรึกษาผู้ว่ากทม.ได้ยืนยันในระหว่างการประชุมช่วงกลางเดือนมิ.ย. พร้อมสนับสนุนการจัดงานเทศกาลภาพยนตร์ในหลายๆรูปแบบ

 

โดยในเดือนก.ค.กรุงเทพมหานครได้ร่วมกับสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทยและสมาคมหนังกลางแปลง จัดกิจกรรม "กรุงเทพกลางแปลง" จัดฉายภาพยนตร์ไทย 25 เรื่อง ตลอดช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ของเดือนก.ค. โดยยินดีจะสนับสนุนการจัดงาน World Film Festival of Bangkok ครั้งที่ 15 ในเดือนธ.ค.นี้

 

นายอดิศักดิ์ กล่าวว่า The Nation ในฐานะผู้ริเริ่มงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติในประเทศไทยมาตั้งแต่ปีพ.ศ.2541(ค.ศ.1998) เพื่อสร้างพื้นที่ทางวัฒนธรรมในรูปแบบ”เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ”ที่หลายเมืองสำคัญๆในประเทศต่างๆถือเป็นงานสำคัญของ”เมือง” เพื่อให้เกิดการพบปะแลกเปลี่ยนกันของผู้คนในวงการภาพยนตร์อิสระจากทั่วโลกใน”กรุงเทพมหานคร”เมืองหลวงของประเทศไทย

 

The Nation ยังต้องการสานต่องาน World Film Festival of Bangkok หลังจากได้หยุดชั่วคราวไปตั้งแต่ปี 2560 จากสถานการณ์ที่ไม่​เอื้ออำนวยของประเทศไทยและการแพร่ระบาด Covid-19ในช่วงปี 2563-2564 โดยครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากหลายฝ่ายในวงการภาพยนตร์ของไทย โดยเฉพาะกรุงเทพมหานครที่ยืนยันให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่”

 

นอกจากนี้ กลุ่มเอสเอฟ ซีเนม่า พันธมิตรสำคัญของ World Film Festival of Bangkok อีกราย โรงภาพยนตร์เป็นสถานที่ในการจัดฉายภาพยนตร์ตลอดเทศกาล 10 วัน กลุ่มเอสเอฟ ซีเนม่าได้ยืนยันร่วมสนับสนุนเช่นเดิม เป็น”เจ้าภาพ”งานเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพครั้งที่ 15 อีก โดยกำหนดจัดตารางการฉายภาพยนตร์ของเทศกาลนี้ไว้แล้ว ในระหว่างวันศุกร์ที่ 2 ธ.ค.- วันอาทิตย์ที่ 11 ธ.ค.2565 ณ โรงภาพยนตร์เอสเอฟ ซีเนม่า เซ็นทรัลเวิด์ล สถานที่เดิมของจัดงานเทศกาลครั้งที่ 14 เมื่อปี 2560

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ