บันเทิง

ไม่ธรรมดา เปิดงบ สืบสวน "คดีแตงโม" ใช้เวลา 20 วัน ตั้งกรอบ 6 เดือน ก่อนสรุป คดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อวานนี้ 11 ก.ค. 2565 ที่กระทรวงยุติธรรม ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงผล การตรวจพิสูจน์ พยานหลักฐาน ทางนิติวิทยาศาสตร์ "คดีแตงโม"

โดยช่วงหลังของการแถลงข่าวนั้น ได้ให้สัมภาษณ์ กับสื่อมวลชนเพิ่มเติมว่า "เป็นการเอาข้อมูลอันเป็นเท็จ เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ถ้าเป็นเท็จ ก็สามารถดำเนินคดีได้ กฎหมายต่างประเทศใช้กฎหมายเดียวกับของไทย ซึ่งตำรวจไซเบอร์ ได้นำเดินคดีไปแล้ว ก็เรียนเชิญ "บังแจ็ค" มาประเทศไทยหน่อย จะได้เข้าสู่กระบวนการ จะได้ไม่ต้องเกิดความเสียหาย ความวุ่นวายอีก ส่วนคราบเลือด ชาวยูโรเปียนอินเดียน กับเส้นขน ที่เจอ คนเดียวกัน ห่อๆอยู่ คงพลาด ผมร่วงลงไป 2 เส้น คงไม่มีอะไร เราก็ไม่รู้ไปเจาะเลือดยังไง ใครเจาะให้ขนาดนั้น คงเจาะเยอะไปหน่อย"

"งบตรวจคร่าวๆ หมดไปเท่าไหร่ เฉพาะในเรื่องการตรวจเคมี ก็หลายหมื่น แล้วยังจำนวนคนที่ต้องมานั่งทำอีก เกือบ 20 วัน เจ้าหน้าที่ของเราไม่ต้องไปนั่งทำอย่างอื่น บางอย่างต้องใช้เวลานั่งดูเลย อย่างการพิสูจน์ซาก ต้องใช้เวลาจริงๆ อย่างนี้ มันเสียหายไหม อย่างที่บอกไง เราประสงค์ให้คนที่มีหลักฐานที่แท้จริง เช่น คลิปวิดีโอ ภาพถ่ายเหตุการณ์จริง ก็ส่งมาได้ แต่กรณีทำขึ้นมา มันทุเรศ มันทำให้เกิดความวุ่นวาย เจ้าหน้าที่เราไม่ทำก็ถูกตำหนิ พอทำขึ้นมาก็เกิดความเสียหาย แล้วยิ่งทำหลักฐานแบบนี้ขึ้นมา มันก็ไม่สมควร"

 

เรื่องที่ อัจฉริยะ บอกว่ามี หลักฐาน ที่ยื่นในศาลได้เท่านั้น ถ้ากระทรวงยุติธรรม หรือ DSI สามารถขอดูได้ไหม ? "กรมสอบสวนเคยเชิญแล้ว ไม่ว่าจะเป็นที่เกิดเหตุ เรื่องหลักฐาน ก็ส่งมาแต่ดิน ดินไม่ได้ทำให้ตาย แต่บอกด้วยจินตนาการอะไรก็ว่าไป แต่มันเป็นจิ๊กซอว์เล็กๆเท่านั้นเอง มันต้องบอกสิ ว่าใช้อะไรฆ่า ฆ่าที่ไหน ฆ่าเมื่อไหร่ อย่างไร ใช้อะไรฆ่า"

ไม่ธรรมดา เปิดงบ สืบสวน "คดีแตงโม" ใช้เวลา 20 วัน ตั้งกรอบ 6 เดือน ก่อนสรุป คดี

สำหรับคดี "เราไม่ได้มีหน้าที่ตัดประเด็น วันนี้ตำรวจเขาส่งฟ้อง ในเรื่องของ "ประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย" แสดงว่า ตำรวจมีหลักฐาน กรมสอบสวนคดีพิเศษ เราเปิดพื้นที่ เพราะมีการกล่าวโทษ ใช้คำว่า "กล่าวโทษ" เราเลยสืบสวน แต่สิ่งที่เกิดขึ้น หรือ พยานหลักฐาน ที่นำมา เป็นพยานหลักฐาน ที่ถูกสร้างขึ้นมา ไม่ปรากฏว่าเป็นการฆาตกรรม เราจะตอบแค่ในส่วนของเรา" 

 

กำหนดกรอบระยะเวลา 6 เดือน "เราสรุปเลย ปิดจ๊อบ ในช่วง 6 เดือนที่เรามีกรอบ อย่างที่บอก กรอบ 6 เดือน ยังสรุปไม่ได้ จะต่อไปอีก 3 เดือนก็ได้ แต่ถ้าไม่พบว่าเป็นการฆาตกรรม เราก็ปิดหน้างานเลย เราไม่มีพยานหลักฐานอื่น มาสนับสนุนได้ว่า มันเป็นการฆาตกรรม เราก็จบ ถ้าโซเชียลไม่เชื่อ ก็ไปขอดูที่ นิติวิทยาศาสตร์ ไปดูได้ เพราะมันไม่ใด้อยู่ในสำนวนตำรวจ ก็มาลงชื่อ ลงทะเบียนได้เลย ไม่เชื่อก็ไม่รู้จะทำยังไงแล้ว คงต้องจุดธูปสาบาน เราไม่มีทางบิดเบือนข้อเท็จจริง" 

ไม่ธรรมดา เปิดงบ สืบสวน "คดีแตงโม" ใช้เวลา 20 วัน ตั้งกรอบ 6 เดือน ก่อนสรุป คดี

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ