บันเทิง

ทึ่ง ประวัติ "โป๊งเหน่ง เชิญยิ้ม" ผ่านมรสุมชีวิตเยอะ กว่าจะมีวันนี้ ไม่ง่าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วงการตลกเศร้า หลังสูญเสีย "โป๊งเหน่ง เชิญยิ้ม" วัย 59 ปี เมื่อเวลา 22.16 น. ของวันที่ 10 ก.ค. 2565 ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตนั้น คาดว่าป่วยหนัก โรครุมเร้า หลายปี

สำหรับประวัติของ "โป๊งเหน่ง เชิญยิ้ม" หรือ นายวลัชณัฏฐ์ ก้องภพตารีย์ , พงษ์ศักดิ์ โสภักดี (ชื่อเดิม : สมศักดิ์ อยู่พ่วง) เกิดวันที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2506 ที่อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี ที่นอกจากอาชีพตลกแล้ว ยังเป็นอดีตนักแสดงลิเก ชาวไทยชื่อดัง ที่มีเอกลักษณ์เป็นที่จดจำได้ คือ หัวโล้น พูดน้ำเสียงรุนแรง มักจะได้แสดงบทเป็นตัวร้ายในวงการตลก 

 

"โป๊งเหน่ง เชิญยิ้ม" มีชื่อเล่นว่า "ศักดิ์" มีมารดาชื่อว่า นางณัฐกนก วันเพ็ญ และบิดามีอาชีพลิเก โป๊งเหน่งกล่าวว่า มารดาของเขานั้น ได้เจอกันกับบิดา ขณะที่กำลังทำการแสดง และมารดาของเขาเป็นแม่ยก ชอบกับบิดา จนเกิดการได้เสียกัน แต่ภายหลังบิดาได้ย้ายวิก ในเวลาต่อมามารดาได้คลอดศักดิ์ แต่เพราะเธอไม่ทราบว่าบิดาชื่ออะไร เป็นใคร หรือมาจากไหน ทำให้ไม่ทราบนามสกุลของบิดา ซึ่งในสมัยก่อนเวลาจะมีการแจ้งเกิด ต้องไปที่บ้านของกำนัน ทำให้มารดาต้องให้คนข้างบ้าน ที่มีนามสกุลว่า อยู่พ่วง เป็นคนช่วยเซ็นรับรองบุตรให้แทน

สำหรับการศึกษา ได้เข้าเรียน ที่โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์พนมทวน จนจบประถมศึกษาปีที่ 7 และเขาได้รอมารดาให้มารับ และไปกรุงเทพกับแม่ แต่เพราะไม่ชอบอยู่กับบิดาบุญธรรม เลยไปที่ห้วยขวาง ที่นั้นเข้าได้เจอกับบิดาผู้บังเกิดเกล้าอีกครั้ง ทำให้เขาใช้ชีวิตอยู่กับลิเกกับบิดามาตลอด 

 

และหลังจากนั้นก็ได้เข้าสู่วงการตลก จากการที่บิดาเป็นเพื่อนกับ "อุดม ชวนชื่น" และ "จิ้ม ชวนชื่น" ก็ได้ชักชวนเขามาอยู่ใน "คณะชวนชื่น" โดยใช้ชื่อว่า "ศักดิ์ ชวนชื่น" และได้อยู่กับชวนชื่น นานถึง 11 ปี ก่อนที่ภายหลังสมาชิก ในคณะบางคนได้ย้ายไปคณะของ "แป๋ว บ้านโป่ง" ทั้ง ศักดิ์ , หลุยส์ , ช้าง , เอนก , อุทิศ และ เปี๊ยก อยุธยา อยู่กับ "คณะแป๋ว บ้านโป่ง" นานประมาณ 2 ปี และย้ายไป "คณะเต่า เชิญยิ้ม" และ "หนู คลองเตย" แต่ไม่นานก็ออกจากคณะ เพราะหนูไปโกนศีรษะของเจ้าตัวโดยที่ไม่ได้บอกกล่าว

 ประวัติ "โป๊งเหน่ง เชิญยิ้ม"

ภายหลังศักดิ์ได้เจอกับ "นุ้ย เชิญยิ้ม" เลยชักชวนให้มาอยู่กับคณะ ถั่วแระ , ชูศรี ช่วงแรกๆ เขาอยู่ในฐานะคนขับรถของคณะ และใช้ชื่อว่า "ศุภโชค เชิญยิ้ม" ก่อนจะเปลี่ยนชื่อเป็น "ข้าวฟ่าง เชิญยิ้ม" และมาเป็น "โป๊งเหน่ง เชิญยิ้ม" เพราะมาจากรูปร่างศีรษะของเขาดูเหมือนขนมโป๊งเหน่ง

 

ช่วงเวลาที่โป๊งเหน่งอยู่ที่ คณะถั่วแระ เชิญยิ้ม ทำให้เจ้ามีโอกาสเข้าสู่วงการบันเทิงด้วยการเล่น ก่อนบ่าย คลายเครียด ภายหลังนุ้ยสืบทอดหัวหน้าคณะต่อจากถั่วแระ เจ้าตัวมีโอกาสได้เล่นภาพยนตร์หลายเรื่อง เช่น เดอะโกร๋น ก๊วน กวน ผี , ผีหัวขาด , บอดี้การ์ดหน้าเหลี่ยม , ยายสั่งมาใหญ่ , ผู้ชายลั้ลล้า และ ฮาศาสตร์

 

ส่วนชีวิตรัก มีภรรยาชื่อว่า "หมู สมญา" โดยอยู่กันมาตั้งแต่โป๊งเหน่งอายุ 15 ปี ในขณะนั้นภรรยาอายุ 17 ปี โดยเธอเป็นแม่ค้าขายขนม โดยมีบุตรด้วยกัน 6 คนชาย 4 คนหญิง 2 คน เขาเป็นคนที่ขึ้นชื่อว่ารักภรรยามาก โป๊งเหน่งมีบ้านที่ราชบุรี และเลี้ยงฟาร์มวัวเป็นของตัวเอง โดยจะรีดนมวัวส่งให้หนองโพ ทั้งยังเป็นลูกศิษย์ฤาษีเณร ธาตุพุทธคุณ ที่อยุธยา จนกลายเป็นที่ขึ้นชื่อลือชาว่า ถูกหวยหลายงวด แถมยังมีบ้านอยู่อาศรมอีกด้วย

 ประวัติ "โป๊งเหน่ง เชิญยิ้ม"

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ