บันเทิง

ชัดเจน สพฐ. ห้ามหรือไม่ห้าม ครูประกวดนางงาม?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สพฐ. ไม่ห้าม ครูประกวดนางงาม สวยจริงขึ้นเวทีได้ ชี้หนังสือห้าม ตั้งแต่สมัย จอมพล ป. ต้นฉบับหายนานแล้ว เป็นเหตุให้ยกเลิกคำสั่งไม่ได้

กรณี ครูจุ๊บแจง กนกวรรณ ชูสุข จำเป็นต้องถอนตัวจากการประกวด มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2022 เนื่องจากมีกฎกระทรวงศึกษาธิการข้อหนึ่งระบุว่า “ไม่อนุญาตให้ครูสตรีเข้าประกวดนางงาม ตลอดจนการประกวดหรือแสดงแบบเครื่องแต่งกาย สตรี ไม่ว่าการประกวดนั้นจะเรียกชื่ออย่างไร และผู้ใดเป็นผู้จัด หากฝ่าฝืนอาจได้รับการพิจารณาลงโทษถึงให้ออกจากราชการ” (หนังสือกระทรวงศึกษาธิการที่ ศธ.1422/2504 ลงวันที่ 26 กรกฎาคม 2504) นั้น

วันที่ 5 ก.ค.65 นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า เบื้องต้นสพฐ. ยังไม่เห็นหนังสือ สั่งห้ามครูประกวดนางงาม ซึ่งเมื่อหลาย10 ปีที่แล้ว เคยมีครูสังกัดสพฐ. เข้าประกวดนางงาม และได้ตำแหน่ง ซึ่งทางโรงเรียนก็หารือสพฐ.ว่า สามารถประกวดได้หรือไม่ ตนก็เคยทำหนังสือสอบถามไปยัง สำนักงานปลัดศธ. ว่าระเบียบสั่งห้ามหรือไม่ แต่ก็ไม่ปรากฎหนังสือคำสั่งห้ามใดๆ และได้หารือไป

 

ชัดเจน สพฐ. ห้ามหรือไม่ห้าม ครูประกวดนางงาม?

 

 

สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ก็ตอบกลับมาว่า การประกวดผ่านไปแล้วจึงไม่วินิจฉัยว่า มีความผิดหรือไม่ และไม่ได้ให้ครูรายดังกล่าวออกจากราชการ เพราะไม่ได้ถือว่ามีความผิด

 

“ส่วนกรณีล่าสุด คงต้องบอกว่า วันนี้ยังไม่มีกติกา ข้อห้าม เพราะหนังสือคำสั่งก็ยังหาไม่เจอ ระเบียบที่ถูกนำมาอ้างออกตั้งแต่สมัยจอมพล ป.พิบูลสงคราม ซึ่งหาไม่เจอ ถ้าจะให้ยกเลิก ก็ไม่สามารถยกเลิกได้ เพราะหาต้นฉบับหนังสือดังกล่าวไม่เจอแล้ว ที่เห็นแชร์คำสั่งห้ามในโซเชียล เข้าใจว่า มาจากหนังสือติวสอบครูผู้ช่วย แต่ตัวหนังสือที่เป็นราชการนั่น ไม่มีแล้ว

 

“ถ้าถามในเรื่องความเหมาะสม ส่วนตัว เป็นสิทธิ ครูก็เป็นสตรีเหมือนกัน ถ้าสวยจริงเป็นตัวแทนไปประกวดได้ ก็เป็นเรื่องดี แต่ในเรื่องการแสดงออก ถ้าไม่มีความเหมาะสม จนเกิดภาพลักษณ์ไม่ดี เสียหายต่อสังคม ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งแต่นี้เป็นสิทธิส่วนบุคคล ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อคนอื่น แต่ขอแค่อยากทำตัวให้ขัดต่อจรรยาบรรณวิชาชีพครูเท่านั้น“นายอัมพรกล่าว

 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่

Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

ชัดเจน สพฐ. ห้ามหรือไม่ห้าม ครูประกวดนางงาม?

 

ชัดเจน สพฐ. ห้ามหรือไม่ห้าม ครูประกวดนางงาม?

 

ชัดเจน สพฐ. ห้ามหรือไม่ห้าม ครูประกวดนางงาม?

 

 

logoline