บันเทิง

น่าสงสาร "นิ้ง ชัญญา" เจอเนื้องอกที่หน้าอกระยะที่ 3 ทั้งที่ในสมองยังไม่หาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หากจำกันได้ก่อนหน้านี้นักแสดงสาว "นิ้ง ชัญญา" ได้ตรวจพบเนื้องอกในสมองเมื่อปลายปี 2563 และเข้ารับการผ่าตัดรอบแรกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

แต่ต่อมาสาว "นิ้ง ชัญญา" ก็ตรวจพบเนื้องอกที่หน้าอกอีกจุดหนึ่ง โดยล่าสุดเธอก็อัปเดตให้ฟังว่า "ก็ตั้งแต่เจอเนื้องอกอันใหม่ที่หน้าอก ก็ยังไม่ได้ไปหาหมอเลย นี่ก็เพิ่งหนีไปสวิสมา 15 วัน แล้วก็เพิ่งกลับมาได้ 5 วันค่ะ ถามว่าอยู่ระดับไหน ก็ระดับ 3 จริงๆ ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด แต่ว่าทริปสวิสกับแมไม่ได้เกิดขึ้นได้บ่อยๆ แล้วแม่เขาจองทุกอย่างไว้หมดแล้ว เลยคิดว่าเนื้องอกรอได้ เราไปเที่ยวก่อน (ใหญ่ขนาดไหน?) ไม่มันใจเลย เขาไม่ได้บอกเป็นเซ็นมา เหมือนในสมอง ในสมองเหลือ 2 เซ็นกว่าๆ ตอนนี้ก็มีที่สมองกับหน้าอกค่ะ"

น่าสงสาร "นิ้ง ชัญญา" เจอเนื้องอกที่หน้าอกระยะที่ 3 ทั้งที่ในสมองยังไม่หาย

กังวลไหมว่ามันจะขนายขึ้น? "ขยายค่ะ จากสถิติเดิม 6 เดือน โตขึ้น 1 เซ็น ดังนั้นก็ต้องฟอลโล่ทุกๆ 6 เดือน และต้องทำเอ็มอาร์ไอทุกปี เพื่อดูว่าที่สมองเป็นยังไงบ้าง เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่า ตื่นมามันขยับขยายยังไงบ้าง และประเด็นคือเนื้องอกชนิดนี้ตื่นขึ้นมาแล้วเป็นอัมพาตไปแล้ว คืออยู่ดีๆ พรุ่งนี้อาจจะตื่นมาเป็นอัมพาตเลยก็ได้ มันมีสิทธิ์เป็นไปได้"

น่าสงสาร "นิ้ง ชัญญา" เจอเนื้องอกที่หน้าอกระยะที่ 3 ทั้งที่ในสมองยังไม่หาย

ดูไม่กลัวและเป็นคนคิดบวก? "เพราะว่าจริงๆ หนูรู้สึกว่าไม่รู้จะเครียดแล้วได้อะไร แล้วเราก็เอ็มอาร์ไอทุกวันไม่ได้อยู่ดี และรู้สึกว่ามันคงมีสถิติในการเติมโตของมัน ซึ่งหนูเชื่อว่าคุยกับมันได้ ก็เออรอก่อนเดี๋ยวจัดการให้ ตอนนี้ก็ทำงานหรือพาไปเที่ยวก่อน หนูไปสวิสมาเนี่ย หมอบอกว่าผ่าสมองแล้วจะมีเรื่องการดำน้ำไม่ได้ ขึ้นเขาไม่ได้ หนูไม่ได้ถามด้วยซ้ำว่าสามารถโดดเครื่องบินได้ไหม แต่หนูโดดมาแล้ว ซึ่งหนูก็ยังยืนอยู่ตรงนี้ได้ เพราว่ามันทำได้"

กลัวไหมเพราะสามารถเป็นอัมพาตได้? "ไม่ค่ะ ถ้ามันจะเป็นก็คงต้องเกิด หมายถึงว่าหนูทำอะไรไม่ได้"

 

มันอันตรายถึงชีวิตเลยนะ? "ก็มีความเสี่ยง แต่หนูคิดว่าถ้าเราใช้ชีวิตในการคิดว่าเราจะเสี่ยงอะไรไปตลอด มันจะทำให้เราไม่ได้ใช้ชีวิตด้วยซ้ำ เราทำอันนี้ได้หรือเปบ่า ทำอันนั้นได้หรือเปล่า พรุ่งนี้ตื่นมาจะตื่นอีกไหม เราก็คงไม่มีความสุขกับ ณ ปัจจุบันที่เรายังมีชีวิตอยู่ด้วยซ้ำ"

 

หมอห้ามอะไรบ้าง? "ไม่ห้ามเลยค่ะ (กิจกรรมโลดโผน?) มีแค่ตอนผ่าสมอง คือกรีดสมองน้ำ 500 มิลลิลิตรไหลออกมา แล้วน้ำในสมองจะยังไม่มี สอมงจะแฟบ ช่วงนั้นจะทรงตัวไม่ได้ เดินไม่ตรง หันช้า ก็จะเป็นเรื่องของระบบประสาท แต่ว่าสุดท้ายเรามีเวลาพักฟื้นมันก็จะเยียวยาทุกอย่าง และจะมีข้อจำกัดเช่นเส้นประสาทมันไม่เหมือนเนื้อเยื่อร่างกายที่กินโปรตีนแล้วมันทดแทนได้ เช่นผ่าตัดตอนแรกตากลับมาไม่เหมือนเดิม ระบบโฟกัสเหมือนกล้อง ซึ่งก็รอ 3 เดือน แต่ถ้าไม่หายก็คือไม่หายเลยตลอดชีวิต"

น่าสงสาร "นิ้ง ชัญญา" เจอเนื้องอกที่หน้าอกระยะที่ 3 ทั้งที่ในสมองยังไม่หาย

คิดว่ามีโอกาสหายไหม? "ไม่มีโอกาสหายค่ะ อย่างน้อยถ้าผ่าพอมันเล็กที่สุด ต้องผ่าอีก 2 ครั้ง ทีแรกผ่าออกไปทีหนึ่งเอาข้างล่างออกไป แต่มันมีข้างล่างกว่านั้นอีก มันเลยต้องผ่าอีก 2 ครั้ง เผื่อเปิดเอาข้างล่างออกและเปิดข่างบนเพื่อเอาข้างบนออก ซึ่งข้างล่างมันเล็ก ถ้าเราเอาข้างบนออกแล้วข้างล่างมันเล็กเหลือสัก 1 เซ็น อาจจะอยู่ได้อีก 2 ปี แล้วค่อยๆไปเอ็มอาร์ไออีกทีก็ได้ค่ะ"

น่าสงสาร "นิ้ง ชัญญา" เจอเนื้องอกที่หน้าอกระยะที่ 3 ทั้งที่ในสมองยังไม่หาย

หมอก็ไม่ได้การันตีว่ามันจะหายขาด? "มันยากที่จะหายขาด เพราะเนื้องอกนี้มันโตตลอดเวลา มันอาจจะยืดเวลาในการไปโรงพยาบาล 6 เดือน 1 ปี 2 ปี แต่ก็ต้องผ่าไปตลอดชีวิตอยู่ดี เพราะไม่สามารถขูดมันออกมาจากก้านสมองได้ ก้านสมองเป็นอวัยวะที่สำคัญที่สุดแล้ว ถ้าโดนมันปุ๊บตายอย่างเดียว ซึ่งการผ่ามันอันตรายกว่าที่มันเล็กแล้วค่อยๆ เติบโตอีก การผ่าเสี่ยงสุดแล้ว"

ล่าสุดเธอกลับต้องมาเจอข่าวเป็นมือที่ 3 ของ พลอย หอวัง และ ทู สิราษฎร์ อีก งานนี้หลายคนจึงอดสงสารเธอไม่ได้ว่า เคราะห์ซ้ำกรรมซัดสุดๆ แต่เรื่องราวจะจริงเท็จยังไงก็คงต้องรอฟังจากปากของเธอในงานวันนี้
น่าสงสาร "นิ้ง ชัญญา" เจอเนื้องอกที่หน้าอกระยะที่ 3 ทั้งที่ในสมองยังไม่หาย น่าสงสาร "นิ้ง ชัญญา" เจอเนื้องอกที่หน้าอกระยะที่ 3 ทั้งที่ในสมองยังไม่หาย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ