บันเทิง

อ้างแบบนี้ได้เหรอ "หมอพรทิพย์" ชี้ "แม่แตงโม" คือเหยื่อ ปมขอผลชันสูตรไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอพรทิพย์" เคยบอกไว้ ตามหลักสากล "แม่แตงโม" มีสิทธิรับรู้ ผลชันสูตรลูกสาว ในฐานะเหยื่อ ปมเหตุ แม่ขอผลชันสูตรไม่ได้ ตำรวจอ้าง เป็นความลับในสำนวน การตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ ตามกฎหมาย ผู้ร้องขอต้องพนักงานสอบสวนเท่านั้น

เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2565 "แม่แตงโม" พร้อมด้วย "อัจฉริยะ" ได้เดินทางไปที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ศูนย์ราชการ อาคารบี และขอเข้าพบ พ.ต.ท.เชน กาญจนาปัจจ์ รอง ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เพื่อขอเอกสารผลชันสูตร สถานที่เกิดเหตุเบื้องต้น ที่บริเวณท่าน้ำพิบูลสงคราม 

 

ซึ่งด้าน พ.ต.ท.เชน เผยว่า "ในวันชันสูตรศพที่เกิดเหตุทางเจ้าหน้าที่สถาบันฯ ได้ไปตรวจสอบเบื้องต้น แต่เนื่องจากศพดาราสาวได้ถูกส่งไปที่สถาบันนิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจ จึงเป็นหน่วยงานที่ออกเอกสารรับรองการเสียชีวิต ทำให้ทางกระทรวงยุติธรรมจะไม่มีเอกสารรับรองการเสียชีวิต ส่วนการไปตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ เพราะพนักงานสอบสวนร้องขอ ตามกฎหมายจึงให้ผลชันสูตรได้เฉพาะผู้ร้องขอ คือ พนักงานสอบสวนเท่านั้น" 

อ้างแบบนี้ได้เหรอ "หมอพรทิพย์" ชี้ "แม่แตงโม" คือเหยื่อ ปมขอผลชันสูตรไม่ได้

นาย "อัจฉริยะ" เปิดเผยว่า "พาแม่แตงโม มาเพื่อขอผลชันสูตรสถานที่เกิดเหตุ เบื้องต้นที่บริเวณท่าน้ำ เนื่องจากเอกสารดังกล่าวเป็นหัวใจสำคัญ คือ 1. จะสามารถบอกได้ว่า แตงโมเสียชีวิตมาแล้วกี่ชั่วโมง 2. แตงโมเลือดตกตอนไหน หากตกแผ่นหลังแสดงว่านอนหงายหลังตาย แต่ถ้าเลือดตกด้านหน้าเป็นนอนคว่ำตาย แต่ถ้าเลือดตกใต้ขา คือ ยืนตาย และต้องดูว่ามีบาดแผลอะไรบ้าง ซึ่งทางตำรวจบอกแตงโมมีแผลจำนวน 26 แผล แต่ของกระทรวงยุติธรรมมี 22 แผล แล้วอีก 4 แผลเกิดขึ้นได้อย่างไร ซึ่งที่ผ่านมา เคยไปขอกับทางพนักงานสอบสวนแล้ว แต่กลับให้เหตุผลว่าเป็นความลับในสำนวน จึงไม่ได้เอกสารมา ซึ่งหลังจากนี้จะดำเนินการขออำนาจศาล นำหมายศาลมายื่นและรับเอกสารดำเนินการต่อไป"

 

ขณะที่ "แม่แตงโม" บอกว่า "ยังไม่เคยเห็นเอกสารดังกล่าว ในงานไว้อาลัยน้องแตงโม มีญาติได้นำภาพเสียชีวิตของแตงโมมาให้ดู มองว่า ไม่ใช่การตกน้ำตายธรรมดา จึงตัดสินใจต้องตรวจสอบศพ ติดต่อขอให้คุณหญิงหมอพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ช่วยตรวจสอบรอบ 2 จึงรู้ว่ามีแผลเต็มไปหมด ที่ผ่านมา ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ไม่ได้สนใจแม่เลยที่จะหาหลักฐานในเรื่องฆาตกรรม ได้รับแต่คำตอบว่าไม่ใช่ ไม่ต้องไปหา รู้สึกเสียดายและเสียใจมาก จากนั้น ดีใจที่มีทีม ส.ส.เต้ และ นายอัจฉริยะ เข้ามา พร้อมสู้ไปกับทีมนี้ ถึงเวลาแล้วที่จะต้องตามหาความจริง"

อ้างแบบนี้ได้เหรอ "หมอพรทิพย์" ชี้ "แม่แตงโม" คือเหยื่อ ปมขอผลชันสูตรไม่ได้

หากย้อนกลับไป เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2565 "หมอพรทิพย์" เคยพูดไว้ ขณะแถลงข่าวผลชันสูตรศพ "แตงโม" รอบ 2 บางช่วงบางตอนว่า "มันถึงเวลาแล้ว ที่ทุกคนต้องทราบ สิทธิที่จะรับรู้ของเหยื่อ "แตงโม" คือเหยื่อ เพราะฉะนั้นญาติของแตงโมต้องรู้ เข้าถึงซึ่งข้อมูล ไม่ใช่ความลับในคดี อยากรู้หลักฐาน อยากรู้ความจริงในคดี เพราะการเข้าไม่ถึง จึงต้องเกิดการผ่าศพครั้งที่ 2 สิ่งนี้เป็นสากล สหประชาชาติได้บอกไว้ เหยื่อมีสิทธิที่จะรับรู้ และสิทธิที่จะได้รับการเยียวยา อันนี้เป็นข้อมูลของสหประชาชาติ เพื่อที่จะได้รู้ว่าจะต้องดำเนินคดีอะไร ญาติมีสิทธิ อันนี้เป็นหลักสากลนะคะ"

อ้างแบบนี้ได้เหรอ "หมอพรทิพย์" ชี้ "แม่แตงโม" คือเหยื่อ ปมขอผลชันสูตรไม่ได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ