บันเทิง

ย้อนผลงานสร้างชื่อพระเอกดัง "สุริยา ชินพันธุ์" ก่อนเสียชีวิต ในวัย 69 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมชัดลึกบันเทิงพาไปย้อนดูผลงานในวงการบันเทิงของอดีตพระเอกดัง "สุริยา ชินพันธุ์" ก่อนที่โควิด -19 จะพรากชีวิตเขาไปในวัย 69 ปี

หลังจากที่วันนี้ (5มิ.ย.65) "บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์" ได้โพสต์แจ้งข่าวเศร้าว่าวงการบันเทิงได้สูญเสียพระเอกดังอย่าง"สุริยา ชินพันธุ์" ในวัย 69 ปี ด้วยโรคโควิดลงปอด โดยเขาระบุว่า "ในที่สุดก็ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้.. ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของพี่ ตุ้ย สุริยา ชินพันธ์  ด้วย 69ปี รายละเอียดรอภรรยาพี่ตุ้ยแจ้งให้ทราบอีกที่ครับ"  ย้อนผลงานสร้างชื่อพระเอกดัง "สุริยา ชินพันธุ์" ก่อนเสียชีวิต ในวัย 69 ปี

สำหรับประวัติของ"สุริยา ชินพันธุ์" เดิมมีชื่อจริงคือ ธนยศ ชินพันธุ์ หรือชื่อเดิม ประมูล ชินพันธุ์ ชื่อเล่นว่า ตุ้ยหรือ เอ เกิดวันที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ.2495 ที่ อ.เมือง จ.อุดรธานี เป็นลูกชายคนที่ 3  ด้วยความที่ชื่นชอบเพลงลูกทุ่ง ประกอบกับมีหน่วยก้านพอที่จะเป็นดาราได้ อาจึงฝากฝังให้ในที่สุดก็ได้เข้ากรุงเทพฯ เพื่อฝึกการเป็นนักแสดง

ชีวิตในวงการบันเทิง "สุริยา ชินพันธุ์" หลังจากได้เข้ากรุงเทพฯ เพราะอาได้ฝากฝังให้เป็นนักแสดงพร้อมกับ"นัยนา ชีวานันท์" ที่วังละโว้ ของ หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล (ท่านมุ้ย) โดยทำการฝึกพร้อมกับ "สรพงศ์ ชาตรี" ต่อมาได้อยู่ในสังกัดของช่อง 4 บางขุนพรหม โดยช่วงแรกใช้ชื่อจริงเลยว่า "ประมูล ชินพันธุ์" ได้ร้องเพลงลูกทุ่งกรุงไทย เมื่อเริ่มมีชื่อเสียง จึงได้ลองเล่นละครโทรทัศน์ผลงานเรื่องแรกคือ "เลือดทาแผ่นดิน" พร้อมกับเปลี่ยนชื่อเป็น "สุริยา ชินพันธุ์" จากการตั้งชื่อให้ของ สุวัฒน์ วรดิลก และมีผลงานภาพยนตร์ครั้งแรกจากเรื่อง "สวนสน" จากการชักชวนของ ชาลี อินทรวิจิตร โดยประกบคู่กับ ช้องมาศ ภุมรา ซึ่งเป็นนางเอก ทำให้มีชื่อเสียงเป็นอย่างมาก  จากนั้นก็มีผลงานออกมาเรื่อย ๆ ตามมาทั้งภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ และที่สร้างชื่อเสียงทำให้ประสบความสำเร็จมากที่สุด คือ "มนต์รักแม่น้ำมูล" ในปี พ.ศ.2521 รับบทเป็น แคน นักร้องหนุ่มที่เข้ากรุงสร้างฝัน  โดยเขาได้ร้องเพลงประกอบเรื่องไว้ โดยแสดงประกบคู่กับพระเอกอีกคนด้วย ย้อนผลงานสร้างชื่อพระเอกดัง "สุริยา ชินพันธุ์" ก่อนเสียชีวิต ในวัย 69 ปี

หลังจากนั้น "สุริยา ชินพันธุ์" ก็ได้มีผลงานทางละครโทรทัศน์แนวจักรๆวงศ์ๆ อีกหลายเรื่องทาง ช่อง7  เช่น "สิงหไกรภพ" คู่กับ ดวงพร เอกศาสตร์ , "ไชยเชษฐ์" คู่กับ ผุสรัตน์ ดารา กับช่อง3 เช่น "ชะนีน้อย" คู่กับ ผุสรัตน์ ดารา ฯลฯ โดยเป็นทั้งผู้จัด, ผู้กำกับฯ และแสดงเอง และได้รับรางวัลเมขลาจากเรื่อง "โอรสหมาป่า" ในส่วนของผลงานเพลง สุริยา ชินพันธุ์ ยังเป็นเจ้าของเสียงต้นฉบับในเพลง "รักเก่าที่บ้านเกิด" เป็นคนแรกอีกด้วย  เรียกว่าเป็นพระเอกดังในอดีตที่มีผลงานมากมาย แต่ในที่สุดวันนี้ (5มิ.ย.65) โควิด-19 ก็ได้พรากชีวิตเขาไปในวัย 69 ปี ย้อนผลงานสร้างชื่อพระเอกดัง "สุริยา ชินพันธุ์" ก่อนเสียชีวิต ในวัย 69 ปี

 

ย้อนผลงานสร้างชื่อพระเอกดัง "สุริยา ชินพันธุ์" ก่อนเสียชีวิต ในวัย 69 ปี

 

ย้อนผลงานสร้างชื่อพระเอกดัง "สุริยา ชินพันธุ์" ก่อนเสียชีวิต ในวัย 69 ปี

 

ย้อนผลงานสร้างชื่อพระเอกดัง "สุริยา ชินพันธุ์" ก่อนเสียชีวิต ในวัย 69 ปี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ