บันเทิง

"บีมพลังใบ" สบถสนั่น ปมปลดล็อก "กัญชา" 9 มิ.ย. ครบ 120 วันขอความชัดเจน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฟังแล้วสะดุ้งเลยทีเดียว กับคลิปวีดีโอที่นักแสดง พิธีกรดัง "บีม ศรัณยู หรือ บีมพลังใบ" ออกมาพูดถึงความชัดเจนของ ประกาศราชกิจจานุเบกษา"ปลดล็อคกัญชา" ว่าสรุปแล้วทำอะไรได้บ้าง ขอความชัดเจน พร้อมติงสื่อในการนำเสนอข้อมูล

วันที่ 9 มิถุนายน 2565 นี้ถือว่าเป็นวันที่ประกาศราชกิจจานุเบกษา ครบ 120 วัน ที่ให้มีผล "กัญชา" ไม่ใช่ยาเสพติด ประเภท 5 ทั้งส่วนของ "ช่อดอก ใบ กิ่ง ก้าน ลำต้น รากและเมล็ด" ซึ่งตามร่างดังกล่าว จะควบคุมเรื่องการปลูก สกัด ผลิตเป็นผลิตภัณฑ์เป็นหลักรวมถึงการใช้ในเชิงนันทนาการด้วย

แน่นอนว่า หนึ่งคนบันเทิงที่จับตามองประเด็นนี้มาตลอดนั้น คือนักแสดง พิธีกรดัง "บีม ศรัณยู หรือ บีมพลังใบ" ล่าสุดเจ้าตัวได้ออกมาเปิดคลิปสบถสนั่นวิจารณ์ถึงการนำเสนอข่าวเกี่ยวประเด็นข้างต้นว่าไร้การวิเคราะห์ประมวลให้ผู้อ่านได้ทราบชัดเจน

\"บีมพลังใบ\" สบถสนั่น ปมปลดล็อก \"กัญชา\" 9 มิ.ย. ครบ 120 วันขอความชัดเจน

โดยคลิปสบถวิจารณ์สนั่นของ "บีมพลังใบ หรือ บีม ศรัณยู" นั้นเจ้าได้เผยแพร่ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์อย่าง อินสตาแกรม ซึ่งมีแคปชั่นชี้ว่า "4 2 0 อลเวง…. ความชัดเจนคืออะไร? #พลังใบ #สูตรไขว้ #ไฉไลแน่นอน #9มิย65 #ปลดล๊อคกัญชา #Kratomcumture #สหายพลังใบ #โลกจะสดใสและเป็นมิตรกว่าเดิม #ถ้าเติมก่อน #อ่าหุ้ว"

\"บีมพลังใบ\" สบถสนั่น ปมปลดล็อก \"กัญชา\" 9 มิ.ย. ครบ 120 วันขอความชัดเจน

โดยเนื้อหาที่ "บีม ศรัณยู"ได้พูดนั้นมีข้อความว่า "คือ พ.ร.บ. เขียนมาชัดเจน ตามข่าว ข่าวแมร่...ก็ไป Copy Paste ได้สั.. ข่าวควรจะต้องวิเคราะห์อะ คือข่าวชอบ Copy Paste มาประชาชนยิ่งอ่านยิ่งงง มึ..เคยเป็นมั้ย มึ...รู้กฎหมายละ โอเคกูรู้ละ พออ่านเข้าไปอ้าวไอ้สั...งงกว่าเดิม มึงเข้าใจคำฟุ่มเฟือยปะ คือมันงงอะ 

ทีนี้ผมอยากให้มาบอกเลยว่า ดูดเนื้อผิดป่าวชัด ถ้าผิดก็คือผิด แต่ในกฏหมายเขียนว่าสามารถเสพกัญชาในบ้านได้ อ้าวไอ้สั...คืออะไรหวะ ไม่เข้าใจอะ ช่อดอกผิด แล้วมึ..ดูดใบเหรอไอ้เหี้...เค้าดูดดอกเข้าใจป่ะ คือกฏหมายมึงออกมาไม่ชัด มึงจะตีกินประชาชนไม่ได้ ได้สั..มึงตีกินรวบ.."

\"บีมพลังใบ\" สบถสนั่น ปมปลดล็อก \"กัญชา\" 9 มิ.ย. ครบ 120 วันขอความชัดเจน

ซึ่งประโยคเหล่านี้ที่ "บีม ศรัณยู"สะท้อนมานั้นต้องการตีแผ่ให้ชัดเจน สรุปกฏหมายที่ออกมาเกี่ยวกับการปลดล็อค "กัญชา" ไม่ใช่ยาเสพติด นั้นสามารถทำได้อย่างไรบ้างที่ไม่ผิด และการนำเสนอของสื่อควรตีความให้ประชาชนเข้าใจอย่างง่ายด้วย หรือไม่ก็เป็นกระบอกเสียงสะท้อนไปถึงความชัดเจนและสิ่งที่สามารถทำได้ 

ขณะที่คนในโลกออนไลน์ที่เห็นคลิปดังกล่าวต่างเข้ามามาแสดงความเห็นอย่างต่อเนื่องอาทิ

  • ใช่ๆ เลยพี่ เอาให้ชัด
  • พี่บีมคือพูดแทนไปหมดแล้วอะ5555 ยิ่งอ่านยิ่งงง
  • ลุยครับหัวหน้า
  • ทำให้คนไทยด้อยพัฒนา
  • กัญชาในประเทศไทยส่วนใหญ่เป็น "Homemade"วัชพืชแปลสภาพได้ทั้งต้น,,,ใครเข้าใจแนวทาง,,,สินค้าแปลรูปส่งออกเมื่อไหร่,,,,นั้นคือพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนไทยในทางที่ถูกต้อง เป็นต้น

\"บีมพลังใบ\" สบถสนั่น ปมปลดล็อก \"กัญชา\" 9 มิ.ย. ครบ 120 วันขอความชัดเจน

วันที่ 1 มิ.ย.2565 นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า "จากการที่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 มีผลบังคับใช้ วันที่ 9 มิ.ย. 2565 ซึ่งมีผลให้ทุกส่วนของกัญชา กัญชง ไม่เป็นยาเสพติดประเภท 5 ยกเว้นสารสกัดที่มี THC เกิน 0.2% ประชาชนสามารถปลูกได้โดยไม่ต้องขออนุญาตเพียงแต่จดแจ้งนั้นเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกในการจดแจ้งการปลูก กัญชา กัญชง ให้แก่ประชาชน สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

จึงได้จัดทำแอปพลิเคชัน "ปลูกกัญ" และเว็บไซต์ http://plookganja.fda.moph.go.th โดยแอปพลิเคชัน "ปลูกกัญ"  สามารถดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ IOS และ Android เพื่อออกใบรับจดแจ้งในวันที่ 9 มิ.ย. 2565 

\"บีมพลังใบ\" สบถสนั่น ปมปลดล็อก \"กัญชา\" 9 มิ.ย. ครบ 120 วันขอความชัดเจน  

ชมคลิป ::  "บีมพลังใบ" สบถสนั่น ปมปลดล็อก "กัญชา" 9 มิ.ย. ครบ 120 วันขอความชัดเจน

ขอบคุณภาพ : บีม ศรัณยู

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ