บันเทิง

จับกุม"บังแจ็ค"ส่วนสำคัญคือใคร "ทนายเกิดผล" ตอบชัดหลังถูกถาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจาะลึก วิเคราะห์ชัด สำหรับ "อ.ปริญญา และ ทนายเกิดผล" ที่ถูกถามประเด็นโยงคดีแตงโม เกี่ยวเนื่องกับ "บังแจ็ค"ว่า เรื่องนี้ใหญ่พอที่จะต้องให้ "FBI หรือ ตร.สากล" ส่งกลับไทยมั้ย เพราะ "บังแจ็คอีก 4 ปีเข้าไทยได้แล้ว ซึ่งได้คำตอบว่าขึ้นอยู่กับกลุ่มนี้คือส่วนสำคัญ

ในรายการโหนกระแส เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2565 ที่ได้มีการสัมภาษณ์ อ.ปริญญา หอมเอนก ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ มาพร้อม ทนายเกิดผล แก้วเกิด เพื่อพูดถึงกรณีภาพหลุดเหล่านี้ จะมีใครที่มีความผิดบ้าง นั้นยังมีการเชื่อมโยง และสอบถามจาก "หนุ่ม กรรชัย" ในหลายประเด็น ซึ่งเรื่องหนึ่งที่ถูกถามขึ้นมาคือ เรื่องของ "บังแจ็ค" ผู้อยู่เบื้องหลังโพสต์แอบอ้างเป็น "แตงโม นิดา"ในแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ หลังจากที่นักแสดงสาวเสียชีวิต

จับกุม"บังแจ็ค"ส่วนสำคัญคือใคร "ทนายเกิดผล" ตอบชัดหลังถูกถาม

ซึ่งประเด็นหนึ่งที่ "หนุ่ม กรรชัย"ได้ถาม "อ.ปริญญา และ ทนายเกิดผล" คือถ้าย้อนกลับไปอีกมุมนึง "มุมบังแจ็ค" เป็นบุคคลที่ถูกผลักออกจากประเทศไทย เพราะมีเรื่องคดีเกิดขึ้น เป็นบุคคลไม่พึงประสงค์ ณ วันนี้เขาอยู่ต่างประเทศแล้ว สิ่งที่เขาทำข้อกฎหมายต้องอิงกฎหมายไหน

"อ.ปริญญา" ตอบว่า  "มาตรา 17 พ.ร.บ.คอมพ์เขียนไว้ชัดเจน ผู้ใดกระทำความผิดนอกราชอาณาจักร แบ่งเป็นหนึ่งกับสอง เขาเป็นคนไทยหรือไม่ ถ้าไม่ใช่คนไทยเข้าข้อสอง ผู้กระทำความผิดเป็นคนต่างด้าว รัฐบาลไทยหรือคนไทยเป็นผู้เสียหาย และผู้เสียหายได้ร้องขอให้ลงโทษ ต้องกลับมารับโทษภายในราชอาณาจักร"

จับกุม"บังแจ็ค"ส่วนสำคัญคือใคร "ทนายเกิดผล" ตอบชัดหลังถูกถาม

ต่อมาอีกคำถามคือ ต้องเกี่ยวข้องกับตร.สากลออกหมายแดง ต่างๆ นานาหรือไม่ "ด้านทนายเกิดผล"  ก็ให้คำตอบว่า "อันนี้ก็อีกเรื่องนึง การกระทำของบุคคลนอกราชอาณาจักร แต่ความผิดเกิดขึ้นในส่วนใดส่วนหนึ่งราชอาณาจักร หรือคนไทยได้รับความเสียหาย มันสามารถลงโทษโดยกฎหมายไทยได้อยู่แล้ว พ.ร.บ. คอมพ์โพสต์ที่โน่น แต่ความผิดเกิดที่นี่ มันก็ต้องจัดการตามกฎหมายไทย แต่ติดตามจับกุมได้หรือไม่มันคนละส่วนกัน"

จับกุม"บังแจ็ค"ส่วนสำคัญคือใคร "ทนายเกิดผล" ตอบชัดหลังถูกถาม

โดยอีกคำถามที่เรียกว่าเจาะลึก วิเคราะห์ชัดคือ เรื่องนี้ใหญ่พอที่จะต้องให้ "FBI หรือ ตร.สากล" ล็อกตัวแล้วส่งกลับไทยมั้ย หรือจะมีแค่ว่าผลักดันออกไป เพราะบังแจ็คอีก 4 ปีเข้าไทยได้แล้ว เรื่องที่เกิดทำให้เขาไม่กลับเข้ามาได้อีกมั้

"ทนายเกิดผล"ตอบว่า "มันก็ขึ้นอยู่กับตร.ไทย รัฐบาลไทยนี่แหละครับ ว่าเล็งเห็นเรื่องสำคัญแค่ไหน บุคคลนี้เป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศหรือเปล่า คือเรื่องการไปโพสต์รูปน้องแตงโม เป็นเรื่องส่วนบุคคลเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่พฤติการณ์ของเขา ผมคิดว่าตร.ไทยคงต้องรู้ว่าคนนี้ๆ เป็นบุคคลไม่พึงประสงค์ ไม่ควรเข้าบ้านเรา แล้วควรเข้มงวดกับการดำเนินคดีกับคนนี้ ถึงจับกุมไม่ได้ก็ไม่ควรอนุญาตให้เข้ามา

ส่วนที่ว่าจะต้องทำยังไงต่อไป อ.ปริญญา ให้ความเห็นว่า "ต้องดูว่ามีผู้เสียหายร้องทุกข์มั้ย ถ้าไม่มีใครร้อง ก็ต้องไปดูว่าเจ้าหน้าที่รัฐมีอำนาจร้องทุกข์หรือเปล่า บางกรณีเจ้าทุกข์ยอมความกัน แต่เจ้าหน้าที่บอกเป็นความผิดที่รัฐยอมไม่ได้ แต่ความผิดพ.ร.บ.คอมพ์มันยอมความได้หมด อยู่ที่จะมีเจ้าทุกข์มั้ย แล้วร้องเรียนแล้วมีการไกล่เกลี่ยยอมความกันมั้ย ไม่ใช่อยู่ๆ ตร.เดินไปแจ้งความ ไม่ใช่แบบนั้น"

จับกุม"บังแจ็ค"ส่วนสำคัญคือใคร "ทนายเกิดผล" ตอบชัดหลังถูกถาม จับกุม"บังแจ็ค"ส่วนสำคัญคือใคร "ทนายเกิดผล" ตอบชัดหลังถูกถาม จับกุม"บังแจ็ค"ส่วนสำคัญคือใคร "ทนายเกิดผล" ตอบชัดหลังถูกถาม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ