บันเทิง

รู้แล้ว “แม่ภนิดา”ผิดมั้ยกรณีภาพลับในมือถือแตงโม นำไปข่มขู่ “กระติก”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรณีภาพลับในมือถือ “แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์” ที่ “บังแจ็ค” นำไปข่มขู่ “กระติก อิจศรินทร์” และนำไปโชว์ให้ “โม อมีนา” ได้เห็น โดยอ้างว่า “แม่ภนิดา ศิระยุทธโยธิน” อนุญาต  

ถูกจับตามมองอย่างต่อเนื่องและห้ามพลาดแม้แต่ประเด็นเดียว กับกรณีที่เกิดขึ้นเอี่ยวประเด็นแตงโม หลังมีภาพลับ จากมือถือแตงโม หลุดว่อนและ "บังแจ็ค" นำไปข่มขู่ "กระติก อิจศรินทร์" และนำไปโชว์ให้ "โม อมีนา" ได้เห็น โดยอ้างว่า "แม่ภนิดา ศิระยุทธโยธิน" อนุญาตจนเกิดการออกมาตอบคำตอบแทบจะทุกฝ่าย 

ล่าสุดรายการโหนกระแสวันที่ 27 พ.ค. 65 สัมภาษณ์ อ.ปริญญา หอมเอนก ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ มาพร้อม ทนายเกิดผล แก้วเกิด เพื่อพูดถึงกรณีภาพหลุดเหล่านี้ จะมีใครที่มีความผิดบ้าง  

รู้แล้ว “แม่ภนิดา”ผิดมั้ยกรณีภาพลับในมือถือแตงโม นำไปข่มขู่ “กระติก”

อ.ปริญญาเป็นหนึ่งในผู้ร่าง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เป็นทีมงานผู้ร่วมร่าง เป็นที่ปรึกษาครับ มีทีมเป็น 10 กว่าคนชี้ว่า กรณีโทรศัพท์มือถือแตงโม อยู่ดีๆ คุณแม่ที่วันนี้เป็นเจ้าของโทรศัพท์ ส่งไปให้บังแจ็ค แล้วบังแจ็คเอาข้อมูลทั้งหมดมาเปิดเผยมีความผิดอะไรบ้างหรือไม่นั้น 

  • ต้องดูว่าเข้าหลักกฎหมายอะไรบ้างมั้ย ถ้าพ.ร.บ.คอมฯ  การนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ ตัวคุณบังเขาบอกว่าเขาเป็นคุณแตงโม ทั้งที่คุณแตงโมเสียชีวิตไปแล้ว ข้อมูลที่เอาเข้าตั้งแต่เปิดเพจเขาเลย อันนี้ก็เท็จแล้ว สมมติเป็นเพจบังแจ็คก็ถือว่าไม่เท็จเพราะเป็นตัวเขา แต่อันนี้มาสร้างเฟซบุ๊กเป็นของอีกคน คุณแตงโมตายไปแล้วก็จริง แต่สิ่งที่เขานำเข้าเป็นเท็จ เราแยกเป็นอีกเรื่องนึงนะ คนเสียชีวิตก็เสียชีวิต นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ ซึ่งเท็จตั้งแต่แรกก็ผิดอยู่แล้ว ข้อมูลที่โพสต์อาจเป็นข้อมูลจริงที่อยู่ในโทรศัพท์ แต่เพจของเขาเป็นเท็จ

  รู้แล้ว “แม่ภนิดา”ผิดมั้ยกรณีภาพลับในมือถือแตงโม นำไปข่มขู่ “กระติก”
ภาพที่เขาเอามาลง มีภาพคนโน้นคนนี้เอามาเปิดเผย อันนี้ยังไง?

  • ปริญญา : ถามว่าเจ้าของเขาอนุญาตมั้ย ก็ไม่ได้อนุญาต ถูกมั้ย พ.ร.บ.คอมฯ  คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล วันที่ 1 นี้จะเริ่มแล้ว ไปเอารูปใครไม่รู้มาโพสต์ เจ้าของไม่อนุญาต อันนี้มีความผิดแน่นอน เพราะเจ้าของไม่ได้ยินยอม แต่คุณแตงโมเสียชีวิตไปแล้ว พ.ร.บ. คุ้มครองได้เขียนไว้ว่าไม่รวมคนเสียชีวิตไปแล้ว จึงทำให้ใช้ไม่ได้กับตรงนี้ แต่พ.ร.บ.คอมฯ ปี 50 มีมาตรานึงบอกว่าถึงแม้เขาจะเสียชีวิตไปแล้ว แต่ทำให้เขาเกิดความอับอาย เสียชื่อเสียง บิดามารดาผู้สืบสันดาน สามารถฟ้องได้

รู้แล้ว “แม่ภนิดา”ผิดมั้ยกรณีภาพลับในมือถือแตงโม นำไปข่มขู่ “กระติก”  

ถ้าเกิดบิดามารดาไม่ฟ้องร้อง ก็ถือว่าไม่มีเจ้าทุกข์ เพราะพ.ร.บ.เขาเขียนไว้ว่าให้ญาติ บิดามารดาสามารถฟ้องร้อง แต่ถ้าบิดามารดาอนุญาตให้โพสต์ได้ สมมติคุณแม่ผมอนุญาตให้ผมไปฆ่าคนตาย คุณหนุ่มว่าผมไปฆ่าคนตายได้มั้ย มันก็เหมือนกัน
 
ส่วนถ้าบิดาหรือมารดา อนุญาตให้คนนึงเอาภาพต่างๆ นานา ไม่ว่าภาพส่วนตัวหรือภาพคนอื่นๆ ไปลง "ปริญญา"เล่าต่อว่า "ส่วนตัวผมคิดว่าไม่น่าได้ แต่ต้องลองถามทนายดูว่าเป็นยังไง"
  รู้แล้ว “แม่ภนิดา”ผิดมั้ยกรณีภาพลับในมือถือแตงโม นำไปข่มขู่ “กระติก”

ทนายเกิดผล : คำว่าอนุญาต ต้องเข้าใจว่าอนุญาตในสิ่งที่ถูกกฎหมายนะ แล้วการนำภาพลามก เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์มันถูกกฎหมายมั้ยล่ะ ถ้าไม่ถูกกฎหมาย มันก็คือไม่ได้
 
บังแจ็คจะมาอ้างไม่ได้ว่าแม่อนุญาต?
ทนายเกิดผล : ใช่ครับ สมมติบังแจ็คบอกว่าแม่อนุญาตให้ทำอะไรก็ได้กับมือถือของโม บังแจ็คไปโพสต์ขายยาบ้า ได้หรือเปล่าล่ะ มันก็ไม่ได้ มันผิดกฎหมาย บังแจ็คบอกว่าแม่อนุญาตแล้วไม่ผิด แม่เป็นตัวกฎหมายเหรอ กฎหมายคือกฎหมาย
 
งานจะเข้าแม่มั้ย?
ทนายเกิดผล : อยู่ที่ว่าแม่อนุญาตจริงหรือเปล่า

รู้แล้ว “แม่ภนิดา”ผิดมั้ยกรณีภาพลับในมือถือแตงโม นำไปข่มขู่ “กระติก”

วันดีคืนดี บังแจ็คโชว์ให้ดูว่ามีการพิมพ์กันในไลน์กับแม่ แล้วในนั้นแม่บอกโอเค บังอยากทำอะไรทำไปเลย เปิดไปเลย?
ทนายเกิดผล : ถ้าอย่างนั้นมันมีหลักกฎหมาย ส่วนเป็นผู้ใช้ผู้สนับสนุน ตัวการร่วมหรือเปล่า ขาใดขาหนึ่งถ้าอยู่ในนั้น แน่นอนถ้าบังติดคุก แม่ก็ติดคุกด้วยเท่านั้นเอง ถ้าบังทำผิดกฎหมาย แม่ให้ข้อมูล ให้การสนับสนุน ให้การช่วยเหลือ ก่อนหรือขณะกระทำความผิด ก็เป็นผู้สนับสนุน ใช้กระทำความผิดก็เป็นตัวการร่วม ก็มีความผิดเหมือนกัน
 
เป็นแบบนั้นมั้ย?
ปริญญา : ต้องกลับมาที่ตัวกฎหมาย พ.ร.บ.การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 16 ผู้ใดนำเข้าข้อมูลคอมพิวเตอร์ ปรากฏเป็นภาพผู้อื่น ภาพคุณแตงโม ภาพคุณกระติกเต็มไปหมดเลย ภาพนั้นอาจสร้างขึ้นจากการตัดต่อหรือวิธีการใดก็ได้ โดยทำให้ผู้นั้นเสียชื่อเสียงถูกดูหมิ่นเกลียดชัง หรืออับอาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่ถ้าเกิดว่าผู้เสียหายตายเสียก่อนร้องทุกข์ บิดา มารดา คู่สมรส หรือบุตร สามารถร้องทุกข์ได้ ให้ถือว่าเป็นผู้เสียหาย ดังนั้นแม่ก็น่าจะอยู่ฝั่งเป็นตัวแทนคุณแตงโม และร้องทุกข์ด้วยซ้ำไป
 
แต่มันกลับกัน ทำยังไง?
ปริญญา : อย่างที่ทนายพูดผมเห็นด้วย ต้องพิสูจน์หลักฐานว่าแม่เกี่ยวข้องกับเขาหรือเปล่า ไปทำร่วมกับเขาหรือเปล่า แม่อาจไม่ได้พูดเลยก็ได้ ไม่ได้ทำเลยก็ได้ เขาบอกว่าแม่ให้เขา จริงๆ มันมีข้อมูลมั้ยว่าแม่ให้เขาหรือเปล่า ถ้าแม่ไม่ให้เขาก็ทำอะไรไม่ได้

รู้แล้ว “แม่ภนิดา”ผิดมั้ยกรณีภาพลับในมือถือแตงโม นำไปข่มขู่ “กระติก”

เรียกว่าชัดเจนจากข้อมูลที่ทั้งทาง "ปริญญา หอมเอนก" ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ที่มาพร้อม "ทนายเกิดผล แก้วเกิด" เพื่อพูดถึงกรณีภาพหลุดเหล่านี้ จะมีใครที่มีความผิดบ้างในรายกาย โหนกระแส นั้นก็มีความชัดเจนหากตรวจสอบทุกอย่างแล้วเป็นจริงก็จะมีคนได้รับโทษดังที่กล่าวไป ต้องมารอบติดตามอีกที

รู้แล้ว “แม่ภนิดา”ผิดมั้ยกรณีภาพลับในมือถือแตงโม นำไปข่มขู่ “กระติก”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ