บันเทิง

"บังแจ็คและแม่" อาจเข้าข่าย ม.14 - ม.16 และ ม.15 ตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ มีโทษคือ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิด พรบ.คอมพิวเตอร์ วิเคราะห์ "บังแจ็ค และแม่ภนิดา" อาจเข้าข่าย ม.14 และ ม.16 เผยแพร่สร้างความตะหนก ม.15 เชื่อมโยงเข้าถึงแอคเคาน์บนแพลตฟอร์มออนไลน์ ถ้าเป็นจริงความผิดสูงคุก 5 ปี ปรับ มากสุด 200,000 บาท

หลังจากที่เฝ้าสงสัยข้อมูลกันมานานแล้วว่าใครนะที่อยู่เบื้องหลังของการออกมาเคลื่อนไหวแพลตฟอร์มออนไลน์ของ "แตงโม นิดา หรือ แตงโม ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์" นักแสดงสาวที่เสียชีวิตจากการจมน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ในช่วงก่อนหน้าวันฌาปนกิจร่าง เมื่อ 24 พฤษภาคม 2565 ผ่านมา เนื่องจากมีภาพ วีดีโอ ที่หลายคนไม่เคยเห็น และยังมีข้อมูลต่าง ๆ ออกมาสร้างให้ประเด็น"แตงโม"กระพืออีกครั้ง 

จนล่าสุดหลังมีการสืบโยงของหลายฝ่ายและการออกมาเปิดตัวกับคนใน ทำให้ "บังแจ็ค" ออกมายอมรับว่าตนคือผู้อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์นั่นเอง

"บังแจ็คและแม่" อาจเข้าข่าย ม.14 - ม.16 และ ม.15 ตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ มีโทษคือ?

ขณะที่หลายคนก็พุ่งเป้าไปที่ "แม่ภนิดา"มารดาของนักแสดงผู้เสียชีวิตหรือ "แม่แตงโม"กับประเด็นเรื่องการส่งมือถือของ "แตงโม"หลังเจ้าที่หน้าตำรวจได้ส่งคืนให้กับญาติหลังพิสูจน์หลักฐานเสร็จสิ้น ว่ามีจุดประสงค์อย่างใดในการส่งมือถือให้กับ "บังแจ็ค" ไปทำการกู้ไฟล์ข้อมูล แม้ว่า "แม่ภนิดา"จะออกมาบอกว่า ที่ตั้งใจส่งมือถือ"แตงโม"ให้กับ "บังแจ็ค" ไปที่อเมริกานั้นเพื่อให้ไปกู้ภาพหลักฐานก็ตาม 

ซึ่งก่อนที่แม่จะออมายอมรับนั้น ประเด็นร้อนแรงตามมากับการกู้ไฟล์ คือชาวเน็ตมีการพูดถึง "ภาพลับแตง"ที่หลุดออกมาด้วย 

"บังแจ็คและแม่" อาจเข้าข่าย ม.14 - ม.16 และ ม.15 ตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ มีโทษคือ?

โดยเรื่องราวที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการกระทำต่าง ๆ บนโลกออนไลน์ก็มีการพูดถึงกันว่า การเข้าไปแอบอ้าง สวมรอยในอินสตาแกรม เฟซบุ๊ก "แตงโม นิดา" นั้นหากเปิดข้อมูลเรื่อง พรบ.คอมพิวเตอร์ แล้วจะมีความผิดหรือมีโทษฐานประการได้บ้าง ก็ได้มีการหยิบข้อมูลมากางให้ทราบ 

"บังแจ็คและแม่" อาจเข้าข่าย ม.14 - ม.16 และ ม.15 ตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ มีโทษคือ?

และประเมินว่า "ตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ "บังแจ็ค และแม่ภนิดา" อาจเข้าข่าย ม.14 และ ม.16 เผยแพร่สร้างความตะหนก ม.15" ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้นจริงๆ ตามการวิเคราะห์โทษในแต่ละมาตรา ก็จะอยู่ที่จำคุกมากสูงสุดไม่เกิน 3 - 5 ปี ปรับมากสุดไม่เกิน 200,000 บาท 

โดยประเด็นนี้ต้องตามกันต่อว่าเรื่องความผิดทาง"ตาม พรบ.คอมพิวเตอร์"นั้นจะถูกหยิบมาพูดถึงและเป็นปมร้อนที่สะเทือนกระทบถึง 2 บุคคลที่กล่าวไปหรือไม่ 

"บังแจ็คและแม่" อาจเข้าข่าย ม.14 - ม.16 และ ม.15 ตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ มีโทษคือ? "บังแจ็คและแม่" อาจเข้าข่าย ม.14 - ม.16 และ ม.15 ตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ มีโทษคือ? "บังแจ็คและแม่" อาจเข้าข่าย ม.14 - ม.16 และ ม.15 ตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ มีโทษคือ?

ขอบคุณ : คมชัดลึก บันเทิง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ