บันเทิง

แกร่งมาก "นุ๊ก สุทธิดา" สารพัดโรครุมเร้า ต้องพบหมอทุก 3 เดือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ต้องบอกว่าเป็นดาราที่แกร่งมาก แม้จะเจอมรสุมชีวิตมากมายรวมถึงหลายโรครุมเร้าก็ยังสู้มาจนถึงทุกวันนี้ สำหรับ "นุ๊ก สุทธิดา" ล่าสุดได้ออกมาอัปเดตชีวิตและอาการป่วยของเธอให้ฟังแล้ว

ต่อสู้กับโรคร้ายมานานสำหรับ "นุ๊ก สุทธิดา" ล่าสุดเธอได้มาเล่าเรื่องราวของเธอและอาการป่วยต่างๆผ่านทางรายการดัง"โต๊ะหนูแหม่ม"  เพื่อเป็นอีกหนึ่งกำลังใจและแรงบันดาลใจดีๆให้กับคนที่กำลังเผชิญกับปัญหาสุขภาพเช่นเดียวกับเธอ แกร่งมาก "นุ๊ก สุทธิดา" สารพัดโรครุมเร้า ต้องพบหมอทุก 3 เดือน

ถามถึงเรื่องโรคมะเร็งตอนนี้รักษายังไงบ้าง?

"ก่อนหน้านี้มีกลืนแร่ เป็นขั้นตอนในการรักษา คล้ายๆกับการให้คีโม แต่การเป็นมะเร็งไทรอยด์ก็จะใช้วิธีการกลืนแร่อะไรแบบนี้ จริงๆอาการไม่มีอะไรเลยสำหรับมะเร็งไทรอยด์เหมือนคนปกติทั่วไป แต่ว่าเราจะสังเกตุได้ว่ามีอะไรบวมๆออกมา เริ่มต้นนุ๊กอาจว่าระบบขับถ่ายไม่ค่อยดี ไทรอยด์มันจะเป็นต่อม ต่อมนึงที่ส่งไปทั่วร่างกายจะเป็นความกระตือรื้อล้น ระบบขับถ่าย ผิว ผม มันจะเกี่ยวกับไทรอยด์หมดเลย นุ๊กมารู้ว่าเมื่อก่อน 9โมงพอดีปุ๊บเราจะขับถ่ายทุกวัน เป็นอย่างนี้มาตลอด40ปี ไม่เคยเลทเลย เรามาเริ่มรู้สึกว่าทำไมมันเลทไปชั่วโมงนึง มันจะเริ่มจากชั่วโมง สองชั่วโมง และก็เริ่มกลายเป็นหกชั่วโมงอะไรแบบนี้ เราก็เลยรู้สึกว่ามันผิดปกติ ก็เลยไปหาหมอ ไปส่องกล้อง ดูลำไส้อะไรแบบนี้ พอหาไม่เจอไปปีกว่าๆ ก็ไม่ได้สนใจอะไร จนมันโตขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัดและเพื่อนที่เป็นหมอก็ทักว่าลองไปตรวจดูหน่อยไหม"

ทุกวันนี้คุมมันยังไง และอยู่กับโรคมะเร็งยังไงบ้าง?

"นุ๊กก็ตัดไทรอยด์ทั้งหมด เพราะมันล่ามไปทั่วไทรอยด์แล้ว ไม่สามารถรักษาต่อมไทรอยด์ไว้ได้แล้ว ก็ต้องตัดทิ้งทั้งหมดและก็มีล่ามไปที่ต่อมน้ำเหลืองประมาณ10กว่าจุด คุณหมอก็พยายามสอยออกให้หมด แต่ว่ามะเร็งเล็กๆน้อยๆมันอาจจะมีอยู่หลงเหลืออยู่ แต่ว่าเราก็จะใช้วิธีตรวจเลือดทุก 3 เดือน หาคุณหมอทุก3เดือน และทุกปีก็จะพยายามส่องกล้องทุกปีว่าที่หลงเหลืออยู่มันโตขึ้นไหม และโตในภาวะที่ควมคุมได้ไหม" แกร่งมาก "นุ๊ก สุทธิดา" สารพัดโรครุมเร้า ต้องพบหมอทุก 3 เดือน

สำหรับการป่วยเป็นมะเร็ง เราตั้งหลักได้ตอนไหน?

"ก็ระหว่างที่นอนแหละค่ะ ก็เห็นตัวเองอะค่ะว่า นี่..อีนุ๊ก พูดกับตัวเอง นี่แกกำลังแพนิคนะเนี้ย ถ้าแกเป็นแบบนี้แกจะตอบตัวเองไม่ได้ เอาอย่างนี้ฉันให้แก 5 คำถาม 5คำถามที่แกกลัวที่สุดแกลิสต์มา แล้วฉันจะตอบแก ก็ระหว่างนั้นหมอก็กำลังตรวจอยู่นะคะ 4 คำถามแรกก็เป็นเรื่องเกี่ยวกับลูกหมดแล้วค่ะ ความกังวลที่เราเกิดขึ้น จนคำถามสุดท้ายคือ ตอนลมหายใจสุดท้ายมันเจ็บไหม และเราก็ไล่ตอบมาว่าเราต้องทำยังไงกับชีวิต จนมาคำถามสุดท้ายที่ถามว่าเจ็บไหม เราจะได้ยินอยู่เสมอว่าจากไปอย่างสงบ ไม่เคยได้ยินว่าจากไปอย่างกระโตกกระตากเลย เคยได้ยินแต่จากไปอย่างสงบ มีคนรักมากมายลายล้อมนะ เราก็เลยรู้สึกว่าคนทุกคนก็ต้องเจอความตาย แต่ความตายที่เราเผชิญเป็นความตายที่ค่อนข้างสบาย ถ้าเราเลือกได้ก็น่าจะเป็นแบบนี้ 15 นาทีนั้นก็เลยคลายกังวล แต่ก็มี1-4 ที่เราต้องรีบกลับไปทำ เช่นเขียนพินัยกรรมอะไรแบบนี้" แกร่งมาก "นุ๊ก สุทธิดา" สารพัดโรครุมเร้า ต้องพบหมอทุก 3 เดือน

 

 

ขอบคุณ รายการโต๊ะหนูแหม่ม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ