บันเทิง

เรื่องจริงที่อิงภาพยนตร์ "คังคุไบ" ได้พบนายกฯคนแรกของอินเดีย คือคนนี้เอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังจาก กลายเป็นกระแสที่ถูกพูดถึงในโลกโซเชียลเป็นอย่างมาก สำหรับ ภาพยนตร์อินเดีย เรื่อง "Gangubai Kathiawadi" ที่เพิ่งจะลงฉายผ่านสตรีมมิ่ง Netflix ไม่ถึง 1 สัปดาห์ โดยได้ นางเอกดัง "อาเลีย บาตต์" (Alia Bhatt) ที่มีค่าตัวสูงถึง 90 ล้านบาท แสดงนำ

อย่างที่ทราบกันว่า เนื้อหาในภาพยนตร์ คือนำมาจากเรื่องจริง ตามงานเขียนของ "ฮุสเซน ไซดี" กลายเป็นภาพยนตร์ที่ปลุกกระแสหนังอินเดียให้กลับมาคึกคัก

แต่เรื่องจริงที่อิงในนิยาย ร่วมไปถึงการนำเสนอในภาพยนตร์ "คังคุไบ" เธอปกป้องสวัสดิภาพของเหล่าโสเภณีออกแรงเพื่อปกป้องเมืองเนื่องจากมีโรงเรียนคริสต์หญิงล้วนที่ตั้งอยู่ใกล้ ๆ เมืองกามธิปุระ ได้ร้องเรียนและรณรงค์ให้ชาวเมือง และเหล่าโสเภณีที่อยู่อาศัยในพื้นที่ย้ายออกไปจากเมือง โดยอ้างว่าเพื่อไม่ให้เกิดภาพลักษณ์ที่ไม่ดีต่อนักเรียนหญิงที่อาจเข้าสู่วงจรโสเภณี

จนกระทั่งเมื่อเธอได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในงานขององค์กรสิทธิสตรีแห่งอินเดีย  ส่งผลให้เธอกลายเป็นที่สนใจของสื่อมวลชน และนักการเมืองของอินเดีย ทำให้เธอได้มีโอกาสเข้าพบ "ยาวะฮาร์ลาล เนห์รู" (Jawaharlal Nehru) นายกรัฐมนตรีของอินเดียในขณะนั้น

เรื่องจริงที่อิงภาพยนตร์ "คังคุไบ" ได้พบนายกฯคนแรกของอินเดีย คือคนนี้เอง

"ยาวาหะราล เนห์รู" (Jawaharlal Nehru) นายกรัฐมนตรีคนแรกและรัฐบุรุษของอินเดีย ถึงแก่อสัญกรรม เนห์รูเกิดเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2432 ในครอบครัวที่ร่ำรวยในเมืองอะลาฮะบัด (Allahabad) ตอนอายุ 15 ปีไปเรียนหนังสือที่ประเทศอังกฤษจนสำเร็จนิติศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแคมบริดจ์ จากนั้นได้เดินทางท่องเที่ยวแถบยุโรป ทำให้เนห์รูได้รับอิทธิพลแนวคิดเสรีนิยมาจากยุโรป กลับอินเดียในปี 2455 เข้าเป็นสมาชิกพรรคนิติบัญญัติแห่งอินเดีย (Indian National Congress) ในปี 2463

จากนั้นได้เข้าร่วมกับมหาตมะ คานธี ต่อสู้เรียกร้องเอกราชจากอังกฤษจนสำเร็จในวันที่ 15 สิงหาคม 2490 ระหว่างนั้นเนห์รูถูกจับขังคุกอยู่ 7 ครั้ง เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2495 ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนแรกของอินเดีย หลังจากชนะการเลือกตั้งเป็นครั้งแรกในระบอบประชาธิปไตย เนห์รูต้องเร่งสร้างความสมานฉันท์ในประเทศระหว่างชาวฮินดูและมุสลิม และเน้นนโยบายพัฒนาอุตสาหกรรมเพื่อเร่งพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ขณะเดียวกันก็ให้การศึกษาและปรับปรุงโครงสร้างระบบราชการใหม่ และทำงานจนกระทั่งเสียชีวิต จากนั้นลูกสาวของเขา อินทิรา คานธี (Indira Gandhi) ก็ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อมา เนห์รูนับเป็นหนึ่งในผู้นำคนสำคัญของขบวนการเรียกร้องอิสรภาพของอินเดีย

เรื่องจริงที่อิงภาพยนตร์ "คังคุไบ" ได้พบนายกฯคนแรกของอินเดีย คือคนนี้เอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ