บันเทิง

รู้จัก "นวราตรี" อีกฉากสวยใน "คังคุไบ" เทศกาลชาวฮินดูที่สืบทอดกันมานาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่พูกถึงไมไ่ด้ เพราะเป็นอีกหนึ่งฉากในเรื่อง ที่บ่งบอกอารยธรรม และบอกถึงความเป็นชาวอินเดียได้มากๆ กับการที่นางเอก จัดงานนวราตรีขึ้นในย่านที่อาศัยอยู่ บอกเลย องค์ประกอบภาพ สวยมากๆ

"Gangubai Kathiawadi" ภาพยนตร์ที่สร้างจากเรื่องเล่าในหนังสือ "Mafia Queen of Mumbai" ของ “ฮุสเซน ไซดี” (Hussain Zaidi) นักเขียนชาวอินเดียและอดีตนักข่าวสืบสวนสอบสวน ที่ตีแผ่ชีวิตสังคมโสเภณีในมุมไบและแน่นอนว่าตัวเอกของเรื่องนี้มีตัวตนจริง ๆ “คังคุไบ กาเฐียวาดี” เป็นโสเภนีระดับมาม่าที่อุทิศชีวิตเพื่อหญิงสาว 4,000 คนใน "กามธิปุระ" เมืองที่เต็มไปด้วยหญิงสาวโสเภณีจนถูกเรียกขานว่า นายหญิงแห่งกามธิปุระ (Madam of Kamathipura)

รู้จัก "นวราตรี" อีกฉากสวยใน "คังคุไบ" เทศกาลชาวฮินดูที่สืบทอดกันมานาน

ล่าสุดฟีเวอร์มากๆ เพราะคนแห่เข้าไปชมจนเป็นกระแสต่างๆ แฮชแท็ก #คังคุไบ ตอนนี้ฮอตครองเทรนด์ทวิตเตอร์  และอีกฉาก หรือซีนประทับใจใครหลายคน ก็คงจะเป็นตอนที่นางเอก ทำพิธี นวราตรี ทั้งภาพและโทนสีภาพ องค์ประกอบต่างๆ ที่ดูสวยงามมากๆ ทำเอาหลายคนคงอยากรู้จัก งานนวราตรี อยู่เหมือนกัน หรือหลายคนก็อาจจะเคยเข้าร่วมแล้วก็เป็นได้ 

เพราะหากเป็นที่ไทยเรา คงคุ้นหูคุ้นตากันดี เพราะ เป็นประจำทุกปี กับงานเทศกาลนวราตรี และงานแห่ประจำปี 2559 ของวัดพระศรีมหาอุมาเทวี หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า "วัดแขก" 

นวราตรี (Navratri) งานนี้เป็นเทศกาลบูชาพระแม่ทุรคา ที่ชาวฮินดูสืบทอดกันมาเนิ่นนาน ถือเป็นการบูช าและการเต้นรำที่ยิ่งใหญ่ที่สุดงานหนึ่ง

ในภาษาสันสกฤตคำว่า นว (nava) หมายถึง เก้า และ ราตรี (ratri) หมายถึง กลางคืน เมื่อ นว รวมเข้ากับ ราตรี จึงมีความหมายตามตัวอักษรว่า “เก้าคืน” ซึ่งในช่วง “เก้าคืน” นี้จะมีการบูชาพระแม่ทุรคา (Durga) หรือศักติ (Shakti) ซึ่งหมายถึง พลังหรืออำนาจ ในเก้ารูปแบบ

เทศกาลนี้จะจัดขึ้น 2 ครั้งต่อปี ในช่วงต้นฤดูร้อน และต้นฤดูหนาว ซึ่งเป็นจุดแตกต่างกันทางภูมิอากาศ และพลังงานแสงอาทิตย์ที่มีต่อโลกมนุษย์ สองช่วงนี้จึงเป็นช่วงเวลาอันศักดิ์สิทธิ์สำหรับการบูชาพระแม่ทุรคา

รู้จัก "นวราตรี" อีกฉากสวยใน "คังคุไบ" เทศกาลชาวฮินดูที่สืบทอดกันมานาน

ทั้งนี้ ในอินเดียมีการเฉลิมฉลองเทศกาลนวราตรีทั่วทั้งอินเดีย แต่อาจมีรายละเอียดแตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค นอกจากการบูชาเทวีแล้ว ชาวฮินดูยังฉลองด้วยการเต้น ดันดิยาราส (Dandiya-raas) หรือรำกระทบไม้ โดยถือไม้สั้นๆ คนละคู่ ตีกระทบกันเป็นวง วนไปวนมา แม้ดูแล้วไม่มีท่าเต้นอะไร แต่คนเล่นเขาก็สนุกสนานกันมาก ซึ่งการเต้นนี้ก็อาจแตกต่างกันไปตามความนิยมในแต่ละที่ อีกด้วย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ