บันเทิง

เปิด GPS เรือ "แตงโม" พบข้อมูลสำคัญชี้ชัดตกท้ายเรือจนโดนใบพัดบาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จากกรณีการแถลงข่าวของตำรวจภูธรภาค 1 เกี่ยวกับการเสียชีวิตของ "แตงโม" ซึ่งมีการระบุว่าตกท้ายเรือตามคำให้การของแซน โดยได้มีการนำข้อมูล GPS จากผู้เชี่ยวชาญเรือ เทียบกับข้อมูลบนภาพถ่ายและกล้องวงจรปิดของคนบนเรือมาประกอบด้วย

ล่าสุด อมรินทร์ ทีวี ได้ไปพูดคุยกับ นายกิตติภัฎ ธนาสนธิราช หรือ อู๊ด เจ้าของพัทยาวอเตอร์สปอร์ตคลับ ตัวแทนบริษัทกามินประเทศไทย ซึ่งเป็นบริษัท GPS เรือลำเกิดเหตุ "แตงโม" ตกเรือ ที่ได้มีการถอดข้อมูลของ GPS เรือลำดังกล่าว โดยเป็นช่วงเวลาตามที่มีการแถลงข่าวของตำรวจคือเวลา 22.34น. ของคืนวันที่ 24 ก.พ. 65 ซึ่งเจ้าตัวได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเส้นทางการเดินเรือ ความเร็วของเรือ รวมทั้งพิกัดของเรือในขณะที่เกิดเหตุกับทางตำรวจ สำหรับข้อมูลจากตาราง GPS เรือช่วงเวลาประมาณ 22.34 น. ได้มีการถอดข้อมูลออกมาประมาณ 4 ช่วง คือ 22.34.01, 22.33.04, 22.34.12, 22.34.18 โดยความเร็วของเรือวิ่งที่ 8 นอต ไม่มีช่วงที่ความเร็วเรือกระตุกอย่างที่ปรากฏเป็นข่าว

เปิด GPS เรือ "แตงโม" พบข้อมูลสำคัญชี้ชัดตกท้ายเรือจนโดนใบพัดบาด

นายกิตติภัฎ บอกว่า ตนเองเข้ามารู้จักและช่วยทำข้อมูล GPS ส่งให้กับตำรวจ เป็นเพราะทำหน้าที่ในฐานะอาสากู้ภัยทางน้ำและทางทะเล หลังจากทราบว่าแตงโมตกน้ำก็ได้นำอุปกรณ์เทคโนโลยีเข้ามาช่วยเหลือในการค้นหา แต่ปรากฏว่าวันที่เข้ามาถึงที่เกิดเหตุมีการพบศพแล้ว จึงได้ให้ทีมงานนำเครื่องมือและอุปกรณ์ไปช่วยในการหาพยานหลักฐานทางคดีแทน แต่ตนเองในฐานะที่เป็นคนทำข้อมูล GPS ส่งให้กับตำรวจ ขอยืนยันกับสังคมอีกครั้งว่าไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูล และในวันนั้นตนเองก็ทำหน้าที่ในการดึงข้อมูลออกจาก GPS เลย ส่งเป็นระบบเอสดีการ์ดให้กับตำรวจ เพื่อนำไปปรินต์เป็นเอกสารมากกว่า 2,000 แผ่น ดังนั้นก็ยืนยันว่าไม่มีขั้นตอนไหนที่จะเปลี่ยนแปลงข้อมูลได้

เปิด GPS เรือ "แตงโม" พบข้อมูลสำคัญชี้ชัดตกท้ายเรือจนโดนใบพัดบาด

โดยข้อมูล GPS เรือช่วงเวลาเกิดเหตุ เป็นช่วงที่เรือวิ่งด้วยอัตราความเร็วคงที่ 8 นอต ไม่ใช่ช่วงเวลาที่เรือกระตุก ฉะนั้นการตกจากเรือของแตงโมจึงเป็นเรื่องของการให้การของคนบนเรือ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับข้อมูล GPS ของตนเอง โดยความเร็ว 8 นอต จะเกิดคลื่นน้ำในลักษณะตีฟองก้อนใหญ่ เป็นคลื่นที่ชิดกับบอร์ด แต่ไม่ได้ท่วม แต่ถ้าหากมีการวิ่งด้วยอัตราความเร็วเกินกว่า 10 นอต จะเรียกว่าเรือเพรนน้ำ ซึ่งความสำคัญของคลื่นน้ำจะส่งผลกระทบต่อการจมน้ำ และการรอดจากการตกเรือ เพราะฉะนั้นหากเรือวิ่งด้วยความเร็ว 8 นอต แล้วเป็นคลื่นน้ำตีฟองเยอะ เวลาตกลงไปจะสำลัก หรือจะทำให้วนอยู่กับคลื่น ขึ้นอยู่กับว่าจะถูกพัดไปในทิศทางใด แต่ถ้าหากเรือวิ่งลักษณะเพรนน้ำ มวลน้ำจะแข็ง ตกจากเรือจากกระเด้ง ไม่จม โดยคลื่นดังกล่าวมักจะใช้สำหรับการเล่นเซิร์ฟ 

เปิด GPS เรือ "แตงโม" พบข้อมูลสำคัญชี้ชัดตกท้ายเรือจนโดนใบพัดบาด นอกจากนี้ ก่อนหน้านี้ตนเองถูกโยงเกี่ยวกับความสัมพันธ์กับเจ้าของอู่หรือ NBC ตนเองมองว่าไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะถือว่าทำงานในวงการนี้มานานเกือบ 20 ปี ทุกคนก็จะรู้จักกัน และที่สำคัญตนเองก็ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับทางธุรกิจเรือ ไม่ต่างจากกลุ่มที่ตีกอล์ฟหรือมีสมาคมร่วมกัน เวลาที่ไปไหนมาไหนก็อาจจะมีการถ่ายภาพ และรู้จักกันเป็นเรื่องปกติ ด้วยเหตุบังเอิญเจ้าของอู่เรืออาจจะเป็นนายธนกฤษ และตนเองดันมีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับ GPS แล้วตำรวจเชิญเข้ามาร่วมเท่านั้น ทั้งหมดก็ต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่ ดังนั้นจึงขอให้สังคมอย่านำไปโยง หากไม่เข้าใจอะไรให้มาถาม และการที่ตนเองออกสื่อหรือให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวอมรินทร์ทีวี ก็ไม่ต้องการที่อยากจะโด่งดัง เพราะปกติก็ชอบทำอะไรแบบเงียบ ๆ ประกอบธุรกิจหรือทำการแข่งขันกิจกรรมทางน้ำ ไม่อยากมีผลกระทบอยู่แล้ว

เปิด GPS เรือ "แตงโม" พบข้อมูลสำคัญชี้ชัดตกท้ายเรือจนโดนใบพัดบาด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ