บันเทิง

สัมภาษณ์พิเศษ "ครูสลา" หลังคว้ารางวัลศิลปินแห่งชาติ ประจำปี 2564

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมชัดลึกบันเทิงสเปเชียลวันนี้ พาไปสัมภาษณ์พิเศษความรู้สึกวินาทีที่ "ครูสลา คุณวุฒิ" ได้ทราบว่าตัวเองได้รับการยกย่องให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการีแสดง (ดนตรีไทยสากล-ประพันธ์เพลงไทยลูกทุ่ง) ประจำปี 2564

ล่าสุดวันนี้ (28 เม.ย.65) ทีมข่าวคมชัดลึกบันเทิงได้ติดต่อสัมภาษณ์พิเศษ "ครูสลา คุณวุฒิ" ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล-ประพันธ์เพลงไทยลูกทุ่ง) ประจำปี 2564 ที่เพิ่งจะประกาศผลไปสดๆร้อนๆเมื่อวานนี้ (27 เม.ย.65) ซึ่ง"ครูสลา"ได้เปิดใจว่าตื้นตันใจมากๆไม่คิดว่าจะเป็นตัวเองเป็นรางวัลที่ยิ่งใหญ่และทรงพลัง สัมภาษณ์พิเศษ "ครูสลา" หลังคว้ารางวัลศิลปินแห่งชาติ ประจำปี 2564

ความรู้สึกวินาทีที่ได้ทราบว่าได้รับรางวัลศิลปินแห่งชาติ?

"คือตื่นเต้นครับ น่าจะใช้คำว่าเซอร์ไพรส์ ด้วยความที่ครูไม่คิดว่าตัวเองจะอยู่ในส่วนนี้ ด้วยความที่ครูเป็นผู้สนับสนุนลูกศิษย์ลูกหาอะไรแบบนี้ครับ คือมองเป็นรางวัลใหญ่แล้วก็มองครูบาอาจารย์ตลอดเลย ก็ไม่ได้คิดว่าเป็นตัวเอง ทีนี้พอพี่นักข่าวโทรมาบอกแล้วเขาแชร์ข้อมูลมาก็งงๆเลยตื้นตันใจมาก มันเป็นรางวัลใหญ่และทุกคนรู้จักอยู่แล้วนะ แต่ครูไม่คิดว่าเป็นครู อยู่มาวันหนึ่งมีเคสแบบนี้นะก็อื้ออึงไปหมดในความรู้สึกครับ"

เส้นทางชีวิตกว่าจะมาถึงวันนี้ได้?

"ครูก็...จริงๆด้วยเราไม่ได้เอาจุดหมายว่าเราต้องเป็นผู้ได้รับรางวัลแต่ว่าเรามองเรื่องหนึ่งล่ะเอาเรื่องตัวเองให้รอด สองคือส่งลูกศิษย์ให้ถึงฝั่งทำสองอย่างนี้คู่กันมาตลอดมันก็ยาวไกลพอสมควร แต่สิ่งที่ภูมิใจส่วนใหญ่คือเรื่องการส่งลูกศิษย์ได้ประสบความสำเร็จเส้นทางนั้นคือรางวัลที่ยิ่งใหญ่ในความรู้สึกของครู ส่วนตอนที่ได้รู้ว่าได้รับรางวัลศิลปินแห่งชาตินั้นมันเกินฝันคือเป็นรางวัลที่ยิ่งใหญ่และทรงพลังอยู่แล้วล่ะ แต่คิดว่าบ้านเรามีครูบาอาจารย์มีคนที่ท่านเหมาะสมที่เราต้องช่วยกันสนับสนุนอีกเยอะก็เลยไม่ได้มองมาที่ตัวเอง"

ครูยังคงเดินหน้าพัฒนาคนรุ่นใหม่ต่อไป?

"ครูคิดว่าด้วยอายุของครูและสิ่งที่ได้รับต่อสังคมน่าจะอยู่ในส่วนของผู้ส่งเสริม น่าจะเข้าสู่โหมดส่งเสริมเป็นทางการมากขึ้นนะครับ ที่ผ่านมาก็ทำตรงนี้อยู่แล้วล่ะ แต่ว่าต่อไปดูเหมือนว่าเราจะเป็นผู้เล่นน้อยลงแต่ยังเป็นผู้ชื่นชมและส่งเสริมมากขึ้นประมาณนี้ครับ" สัมภาษณ์พิเศษ "ครูสลา" หลังคว้ารางวัลศิลปินแห่งชาติ ประจำปี 2564

ลูกศิษย์ร่วมแสดงความยินดีเยอะมาก?

"ครับผม ใช่ครับ น้ำตาไหลเลยแหละ คือคาดไม่ถึงพอเปิดเข้าไปดูในทุกพื้นที่ลูกหลานแฟนคลับแฟนเพลงก็ให้เกียรติและก็พี่ๆที่อยู่ในวงการก็แบบโอ้โห้...ตอนนี้ก็ยังมารวมกันอยู่ครับ พี่โน้ต พี่เท่ง น้าพัน สุนารี คึกคักมาก"

แพลนงานเพลงต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร?

"คือทำต่อเนื่องครับ เพราะว่าเป็นงานประจำอยู่แล้วครับ ดูแลศิลปินและก็ดูแลออกแบบวางแผนและก็สมมุติว่าเราวาง 5 เพลงมีเพลงเราสัก 1 เพลงและก็ส่งเสริมลูกหลานอีกจำนวนหนึ่งประมาณนี้"

ผลงานเพลงที่แต่งมามีทั้งหมดกี่เพลง?

"ครูไม่ได้นับครับแต่ว่าน่าจะ 1,000 กว่าแล้วแหละ แต่ว่ามันมีที่เป็นที่รู้จักหมุนเวียนอยู่ก็ร่วมๆ100เพลงครับ" สัมภาษณ์พิเศษ "ครูสลา" หลังคว้ารางวัลศิลปินแห่งชาติ ประจำปี 2564

 

สัมภาษณ์พิเศษ "ครูสลา" หลังคว้ารางวัลศิลปินแห่งชาติ ประจำปี 2564

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ