บันเทิง

"ท็อป จรณ" สุดกังวล หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท หวั่นกระทบอาชีพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังพระเอกหนุ่ม ท็อป จรณ เผยว่า กำลังเผชิญอาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทรุนแรง ทำให้ร่างกายซีกขวาอ่อนแรง ต้องรับการรักษาด่วน ล่าสุด ท็อป ได้ให้สัมภาษณ์ถึงละครกระแสแรงทางช่อง 3 อย่าง ปมเสน่หา ที่เจ้าตัวรับบทร้ายสุดๆ ท็อปก็ยังได้อัปเดตอาการหลังจากเข้ารับการรักษา

 

“ตอนนี้กระแสชื่นชมค่อนข้างเยอะ ที่ทุกคนกำลังติดตามละคร เป็นคอมเม้นท์ที่ด่าค่อนข่างเยอะ ร้ายนิดหน่อย ตอนเล่นกับแพทค่อนข้างตื่นเต้นกับฉากเลิฟซีน มีถอดเสื้อ มีซีนไปขึ้นคร่อม พอมาดูตอนที่ออนแอร์มันก็ไม่ได้โป๊มาก แต่ตอนถ่ายคือยอมรับว่าเกร็ง ด้วยระยะเวลาถ่ายมันก็สนิทกันมากขึ้น เราก็มีคุยกันเรื่องเลิฟซีนว่าจะเล่นกันยังไง ซึ่งถามว่ากังวลไหม ก็กังวล ปกติที่เล่นก็ไม่ได้ถึงเนื้อถึงตัว เรื่องนี้เป็นเรื่องแรกที่ฉากเลิฟซีนเยอะมาก อันนี้คือจูบจริง โดนจริงมุมกล้องก็ค่อนข้างเยอะ ต้องถ่ายหลายมุม ถ่ายก็มีความกังวลและเกร็ง แต่ทางผู้จัดเขาอยากได้เหมือนจริงมากที่สุดซึ่งเลิฟซีนกับทุกคนก็ยากเหมือนกัน ยิ่งกับไอซ์คือไม่เคยเจอะเลย ฉากแรกก็เลิฟซีนเลย ทำตัวไม่ถูกเลย ไอซ์เขาก็มืออาชีพก็ส่งพลังมาให้เรา”

 

“ซึ่งจริงๆ ในละครเรื่องนี้มันเน้นชีวิตของคนจริงๆ ทุกคนเติบโตมาจากความสันพันธ์ต่างๆ เลยทำให้คนมีลักษณะนิสัยที่ผ่านไป มีเป้าหมายในชีวิตแบบไหน ซึ่งปมเสน่หาเป็นการเล่าเรื่องในครอบครัว ในสังคม ปัญหาเกี่ยวกับความรักความสัมพันธ์ต่างๆ”

 

"ท็อป จรณ" สุดกังวล หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท หวั่นกระทบอาชีพ

 

 

 

กลัวคนติดภาพไหม?

 

“ผมไม่ได้กลัวว่าคนดูจะติดภาพว่าผมเป็นเหมือนในละคร แต่ถ้าคนดูมองแบบนั้น ผมก็ว่าผมประสบความสำเร็จในการเล่นละคร ซึ่งก็มีฟีคแบคก็เข้ามาว่าบ้าง คุณทีนบ้าง เป็นผีบ้าง โผล่ไปทุกที่ ไปสร้างปัญหาให้กับคนอื่น หรือบางทีทำไมเลวได้ขนาดนี้ ทำไมเจ้าชู้ได้ขนาดนี้ ไม่ควรมีผู้ชายแบบนี้บนโลก แต่ผมก็รู้สึกดีนะ กับคำวิจารณ์แบบนี้ ทำให้ละครสนุก ถ้าไม่มีคอมเมนท์ เราจะแป้วๆ มากกว่า ตัวละครตัวนี้มันเป็นปมของเรื่อง มันทำให้เรื่องดำเนินต่อไป มีทั้งติทั้งชม มันทำให้เราโล่งใจว่าเราทำหน้าที่ของเราสำเร็จในระดับนึง ซี่งถามว่ารับมือยังไงเหรอ ส่วนใหญ่ก็จะมีคนเข้ามาถาม ตัวจริงเป็นแบบในละครไหม (ยิ้ม) ผมก็บอกว่าไมได้เป็นแบบนั้น แต่ก็ดีใจที่คนอิน”

 

“ถามว่าอยากอธิบายไหม ก็อยากอธิบายนะ แต่เหมือนยิ่งพูดไป ยิ่งแก้ตัวเนอะ ก็ให้เขาเชื่อๆ แต่ก็ไม่ได้ซีเรียส แต่ถ้ามันเยอะๆ มากกว่านี้ ก็เดี่ยวค่อยว่ากันอีกที เพราะคนก็คอมเมนท์กันเยอะมาก และหลังๆ เส้นละครก็หนักหน่วงมาก(เพราะแพรที่เล่นคู่เรา ก็บอกว่าเล่นได้เลวมาก?) ตัวละครมันเลว ตัวผมไม่ได้เลว (ยิ้ม) เพราะผมว่าตัวละครแบบนี้มันก็มีจริงในโลกของเรา เพราะจริงๆ แล้วเขาเป็นคนตามหาความรัก ดูเป็นคนดีนะ แต่ด้วยสถานการณ์ต่างๆ มันทำให้ย้อนกลับไปแก้ไขอดีตไม่ได้”

 

กลัวไหมว่าจะกลับไปเล่นคนดีไม่ได้แล้ว?

 

“หน้าผมก็เป็นคนดีนะครับ (ยิ้ม) ก่อนหน้านี้ก็เล่นเป็นคนดี ก็ไม่กลัวหรอกครับ เราก็เห็นนักแสดงได้รับบทบาที่หลากหลายมากขึ้น คนดูก็จะได้เห็นเขาเล่นได้หลายบทบาท มันเปิดโอกาสให้เราได้ฝึกฝนมากขึ้น ได้แสดงฝีมือมากขึ้น ไม่ได้กลัว”

 

"ท็อป จรณ" สุดกังวล หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท หวั่นกระทบอาชีพ

 

 

 

และมีบทไหนที่เราอยากเล่นไหม?

 

“มีครับ อยากเล่นเป็นผู้หญิงครับ การแสดงที่เรามีอินเนอร์ ความคิดของผู้หญิง ผมยังมี่เคยเล่น ผมรู้สึกว่ามันน่าสนใจแต่บอกไม่ได้ว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร เพราะเราก็เคยดูไม่ว่าจะเป็นพี่ชาย ชาตโยดมหรือพี่อ๊อฟ พงษ์พัฒน์ก็เคยเล่นแต่ก็ยังนึกไม่ออกนะว่าถ้าตัวเองต้องเล่น ต้องเล่นยังไง มันก็คงน่าสนใจ เพราะนอกจาบทแล้ว มันก็จะเป็นการพัฒนาในส่วนของร่างกายด้วย ที่เราจะต้องเป็นผู้หญิงไปฝึกกล้ามเนื้อใหม่ ไปทำการบ้านเกี่ยวกับความเป็นผู้หญิง เรื่องเสียงต้องไปเรียนเพิ่ม เพราะที่ผ่านมาเราก็รับบทผู้ชายจริงๆ บู๊แอคชั่น ซึ่งถามว่าช่วยต่อยอดในงานแสดงของเรามากแค่ไหน ผมว่ามันก็เป็นอีกบทที่จะได้พิสูจน์การแสดงฝีมือด้วยส่วนนึง ว่าเราจะทำได้ไหม เราก็อยากจะไปให้มันสูงขึ้นเรื่อยๆ มีงานใหม่ๆ มันเป็นการท้าทายตัวเองด้วย คุณภาพของละครในยุคนี้ เราจะเห็นการเปลี่ยนแปลงได้เยอะมาก มีความหลากหลายในการเล่าทั้งบทเอง ตัวนำด้วยในเรื่องต่างๆ เป็นการพิสูจน์ส่วนนึง”

 

กลัวคนจะจำภาพไหม?

 

“ไม่กลัวนะ เพราะส่วนใหญ่ที่ผ่านมาคนก็จะเรียกชื่อในละครจากเรื่องนี้มากกว่า ส่วนตัวผมเองยังไม่เคยเจอว่าคนดูจะจำว่าเราเป็นแบบนั้นจริงๆ ผมว่าคนดูเขาก็แยกออก มันก็สนุกเรา สนุกคนดู ว่าเราจะทำให้เขาเชื่อได้มากแค่ไหน แต่อย่างปมเสน่หาคนก็เรียกชื่อตัวละคร มันก็คือความสำเร็จส่วนนึงเหมือนกัน ทำให้คนดูได้อิน”

 

ก็คือแต่งหญิงหนักแค่ไหนก็ไม่เกี่ยง?

 

“ไม่เกี่ยงครับ (หัวเราะ) เพราะที่ผมคิดว่าอยากเล่นบทเป็นผู้หญิง เพราะผมเคยเรียนการแสดงและเล่นเป็นผู้หญิงครั้งนึง รับบทเป็นผู้หญิงโรมัน มันมีความรู้สึกที่น่าสนใจ การเคลื่อนไหวที่มันใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กในการขยับ ผมอธิบายไม่ถูก มันเป็นเรื่องของศิลปะ แต่เราจำโมเมนท์นั้นได้แม้มันจะเป็นเพียงแค่ 5 นาทีก็ตาม แต่เป็นความรู้สึกพิเศษสำหรับเรา มันท้าทายกับเรามาก ปกติเราเป็นผู้ชาย เราใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ในการเคลื่อนไหว แต่การเป็นผู้หญิงมันต้องใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ กทดแทนการใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ไป แม้มันจะยาก แต่เราก็ต้องทำให้ได้ ซึ่งถ้าเราได้เล่นจริงๆ เราก็ต้องเอากล้ามออก ไปโยคะ ให้ตัวเราอ่อนลง ไปเวทเทรนนิ่งให้เหลือเฉพาะกล้ามเนื้อมัดเล็กแทน ต้องไปเวิร์คช้อป ไปเข้าคลาส เทรนด์เกี่ยวกับความเป็นผู้หญิง ซึ่งเราเป็นนักแสดงเราต้องทำให้ได้ ทำให้ดีที่สุด เพราะถ้าเราทำไม่เต็มที่เดี๋ยวคนก็อาจจะไม่เชื่อ เพราะบอดี้ตอนนี้ก็ยังไม่ใช่ผู้หญิง”

 

แสดงว่าจริตเราก็ได้อยู่?

 

“(หัวเราะ) ตอนนั้นมันเป็นตัวละคร แต่ผมแค่จำความรู้สึกนั้นได้ จริงๆ มันก็ไม่ได้ทำอะไร แต่ถ้าในเรื่องของละคร มันต้องทำอะไรมากขึ้น ท้ายทายมากกว่าเดิม และการเป็นนักแสดงบางทีเราก็อาจจะกะไม่ได้ว่าจะต้องเล่นแบบไหน แต่มันขึ้นอยู่กับบท เวลาเราอ่านบท เราจะรู้ว่าอันไหนมันเหมาะกับเรา”

 

เรื่องสุขภาพเป็นไงบ้าง? 

 

ตอนนี้ก็ดีขึ้นเยอะครับ ความเจ็บปวดก็ลดลงเยอะไม่ได้เจ็บปวดเท่าเดิม แต่ก็ยังมีหลงเหลืออยู่บ้าง หรือเวลาที่เราใช้แขนข้างขวาเยอะๆ ผมจะเป็นกระดูกข้อที่ 5 และ 6 มันเคลื่อนมาทับเส้นประสาทค่อนข้างเยอะพอสมควร ก็จะส่งผลให้กล้ามเนื้อไปจนถึงนิ้วโป้ง นิ้วชี้ชา และอ่อนแรง ตอนนี้ก็กำลังพยายามกายภาพ และทานยาตามที่คุณหมอสั่ง มีไปจัดกระดูกและฝังเข็มด้วยควบคู่กันไป เพราะอยากให้หายเร็วที่สุด เพราะยังมีงานค้างที่เป็นแอ็คชั่นอยู่ ถ้าเป็นแบบนี้ก็ทำงานได้ไม่เต็มที่ เพราะถ้าใช้แขนเยอะๆ ค่ำๆ ก็จะเริ่มแย่ ตอนนี้กล้ามเนื้อยังฉีกขาดอยู่ ยังรักษาไม่ได้ 

 

จะหายขาดมั้ย? 

 

ก็ยังไม่มีใครบอกว่าหายขาดนะ เท่าที่ทราบก็อาจจะเป็นซ้ำได้อีก ต้องระวังมากๆ ในเรื่องของการกระแทก การกระโดด การวิ่ง การสะบัด หันคอแรงๆ อาจจะต้องค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไปในเบื้องต้น ตอนนี้หมอก็ไม่ให้ออกกำลังกายเลยและห้ามกระแทกเด็ดขาด ส่วนในเรื่องของการทำงาน ก็เริ่มกลับมาทำงานได้ปกติแล้ว เพียงแต่ว่ายกของหรืออุ้มนางเอกไม่ได้ ต้องให้เนื้อเยื้อที่มันหุ้มกล้ามเนื้อสมานให้มันแข็งแรงก่อนครับ เพราะไม่อย่างนั้นมันก็จะมีโอกาสฉีกขาดได้อีก 

 

ที่ผ่านมาใช้ชีวิตลำบากมั้ย? 

 

ช่วงแรกๆ ช่วง 5-6 วันแรก ผมแปรงฟันแทบไม่ได้เลย ต้องใช้มือซ้าย ยกมือไม่ได้มันปวดมาก ก็เป็นปัญหามากพอสมควรในการใช้ชีวิตบางอย่าง อย่างจับปากกาก็ลำบาก นอนก็ลำบาก จะนอนตะแคงไม่ได้ ช่วงแรกๆ ก็ลำบาก แต่ก็ถือว่าโชคดีที่ได้พักจริงๆ เพราะเป็นโควิดพอดีด้วย เลยทำให้ร่างกายได้พักและดีขึ้น ตอนนี้กระดูกก็ดีขึ้นเยอะ หลักๆจะเป็นเรื่องของกล้ามเนื้อที่อักเสบ 

 

ต้องกินยาและฝังเข็มไปอีกนานแค่ไหน? 

 

เบื้องต้นต้องทำไปอีกหลายเดือน ขึ้นอยู่กับร่างกายเราด้วยว่าจะดีขึ้นมากแค่ไหน เรามีวินัยกับการไปหาหมอ การทานยาที่ตรงเวลา รวมไปถึงการที่ไม่ได้ไปทำให้ร่างกายกระทบกระเทือนมาก จากตอนแรกเขาบอกผมว่าไม่ต่ำกว่า 3 เดือน คอถึงจะดีขึ้น แต่ตอนนี้มันผ่านมา 3 อาทิตย์ มันก็ดีขึ้นเยอะกว่าที่เขาคาดการณ์ ก็ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี น่าจะหายเร็วกว่าที่หมอบอก 

 

เพราะเรื่องของการที่กระดูกเคลื่อนไปทับเส้นประสาท มันมีอาการชาเกิดขึ้นที่แขนและปลายนิ้ว ถ้าอาการพวกนี้ไม่หายไป และยังควบคุมกล้ามเนื้อได้ไม่ดีมันอาจจะต้องผ่าตัด แต่ในตอนนี้มันเริ่มดีขึ้น อาการชามันเริ่มเบาบางลง แต่ก็ยังมีชาๆ อยู่บ้าง ก็ยังไม่สามารถใช้แรงได้เยอะ ผมว่าต้องให้เวลาตัวเองหน่อย หลังจาก 6 อาทิตย์มันจะเป็นยังไงบ้าง ก็อยากจะเริ่มกลับมาออกกำลังกาย แต่คงต้องไปออกส่วนอื่นแทนเพื่อให้ร่างกายมันไม่เหี่ยวไปกว่านี้ เพราะตอนนี้ผมรู้สึกว่าตัวเองเหี่ยวมาก จากคนที่ออกกำลังกายทุกวันแต่ตอนนี้ออกไม่ได้เลย 

 

หมอบอกมั้ยถ้าอาการมันดีขึ้นแล้ว มีกิจกรรมไหนที่ห้ามทำ? 

 

เป็นเรื่องของการกระโดดแนวดิ่ง เพราะมันจะมีแรงกระแทก เขาแนะนำว่าควรหลีกเลี่ยง คงต้องพักไปเลยยาวๆ จริงๆเรื่องวิ่งถ้ายังรู้สึกปวดอยู่ก็ไม่ควร การสะบัดแรงๆ ด้วย เพราะกระดูกเรามันเคลื่อนแล้ว มันก็มีโอกาสที่จะเคลื่อนได้ง่ายอีก การออกกำลังที่ใช้แรงกดทับในส่วนที่เป็นก็ต้องหลีกเลี่ยง 

 

กระทบกับละครมั้ย? 

 

กระทบครับ เพราะละครอีกเรื่องเป็นซีรีส์แอ็คชั่นที่ค่อนข้างหนักมาก ก็ยังเป็นสิ่งที่ผมต้องหาทางแก้ปัญหากันอยู่ว่าจะทำอย่างไร มันกระทบหลายอย่างมากๆ มันยังเหลือฉากแอ็คชั่นใหญ่ๆ อีกหลายฉาก คงต้องปรับท่าคิวบู้ครับ 

 

และคงต้องใช่สแตนอินเพราะบางอย่างที่มันเสี่ยงเกินไปมันคงไม่ได้ในตอนนี้ ฉากแฮ้คชั่นยังเหลืออีกเยอะ ถ้าเจ็บไปอีกมันจะกระทบกับซีนอื่น ต้องไปคุยกับผู้กำกับคิวบู้ว่าอะไรที่เราสามารถทำได้ ถ้าร่างกายดีขึ้น ความฟิตเรากลับมา ก็ค่อยว่ากัน 

 

เป็นกังวลมั้ยเพราะไม่ได้คอนเฟิร์มว่าจะหายขาด? 

 

กังวลมากครับ ตั้งแต่วันแรกที่รู้ว่าเป็น เพราะผมเป็นคนแข็งแรงมาตลอด และออกกำลังกายหนักมาตลอด ต่อยมวยเล่นกีฬาหนักมาเต็มที่หมด แล้วอยู่ๆ วันหนึ่งใช้แขนไม่ได้ คุณหมอก็ห้าม ก็ทำให้ผมคิดว่าถ้ายังมีอาการบาดเจ็บแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ ก็ส่งผลหลายอย่าง โดยเฉพาะในอาชีพของผมที่เป็นนักแสดง และผมชอบออกกำลังกาย ก็เป็นปัญหาหลายอย่าง แต่ก็เชื่อและมั่นใจในร่ายกายตัวเองที่ดูแลตัวเองมา มีความหวังว่ามันจะหาย แต่ก็ไม่ประมาท ตอนนี้ก็พยายามไม่ดื้อ ไม่ทำอะไรในสิ่งที่ร่างกายมันฟ้อง 

 

คนบันเทิงหลายคนก็มีอาการเหมือนท็อป เขามาปรึกษาบ้างมั้ย? 

 

เยอะมากครับ บางคนกระดูกสันหลังคด มีอาการชาเหมือนกัน แต่ส่วนใหญ่จะเป็นชาบริเวณเท้า จะเป็นเรื่องของหลังส่วนล่าง ส่วนบนก็มีบ้าง แต่ไม่ได้เยอะมาก ผมก็แนะนำว่า ถ้ามีอาการจะมากหรือน้อยก็ควรไปหาหมอ ไปตรวจก่อนอย่างตัวผมเอง ผมคิดว่าเป็นที่กล้ามเนื้อ เพราะผมออกกำลังกายประจำ มันมีอาการปวดตลอด เล่นแอ็คชั่น กลับมาทุกวันมันปวดตลอด มันระบม แต่สิ่งที่ทำให้ผมประมาทคือการเคยชินกับความเจ็บปวดจนคิดว่ามันเป็นเรื่องธรรมดา แต่จริงๆ มันไม่ธรรมดา และกลายเป็นปัญหาใหญ่ ซึ่งมันอาจส่งผลในระยะยาว ก็อย่าประมาท ถ้ามีอาการที่ผิดปกติปลายนิ้วชา มือชา แขนชา ปวดบ่อยๆ ก็แนะนำให้ไปปรึกษาคุณหมอดีกว่าว่าเป็นที่กระดูก หรือเส้นประสาท หรือแค่ที่กล้ามเนื้อ ถ้าเป็นกล้ามเนื้อแค่กินยาก็ช่วยได้ แต่ถ้าเป็นแนวโน้มอาการหนัก หมอนรองทับเส้นประสาท ก็ควรจะรีบแก้ไข อย่าประมาท 

 

มีปัญหากับการใช้มือขวาตลอดเลย? 

 

ตอนนี้มีปัญหา เพราะผมถนัดขวา คือเมื่อก่อนมือขวาผมจะสั่นมากเลยนะ แต่ตอนนี้ดีขึ้น ถ้าจับปากกาก็จะรู้ว่าเมื่อก่อนเราเคยกำแน่นกว่านี้ กระดูกมันทับเส้นประสาทการสั่งการ พอเราควบคุมก็ควบคุมได้ไม่เต็มที่ 

 

ถ้าเป็นหนักเสี่ยงเป็นอัมพาตครึ่งตัวเลยมั้ย? 

 

อาจจะเป็นแค่แขน นิ้วบางนิ้ว ถ้าหนักกว่านี้ผมก็ไม่รู้ เพราะมันเป็นที่กระดูกข้อที่ 5 ช่วงที่ผมเป็นนิ้วโป้ง นิ้วชี้มันชาหมดเลย แต่ควบคุมได้ แค่ไม่แข็งแรง

 

"ท็อป จรณ" สุดกังวล หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท หวั่นกระทบอาชีพ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ