บันเทิง

เจ้าของลิขสิทธิ์เพลง "ถอนตัว" ชนะคดี "เบิร์ด-ฮาร์ท" ต้องจ่าย 5 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จากกรณีที่ นายวรวิทย์ นิมมานศิริกุล หรือ "ไบรท์" นักร้องและผู้ประพันธ์เพลง "ถอนตัว" ยื่นฟ้องนักร้องดูโอ้รุ่นใหญ่ "เบิร์ด กุลพงศ์ บุนนาค" และ "ฮาร์ท สุทธิพงศ์ ทัดพิทักษ์กุล" ฐานละเมิดลิขสิทธิ์เพลง ตั้งแต่ปี 2559 ล่าสุดได้ข้อสรุปแล้ว

โดยเมื่อวานนี้ (19 เม.ย.65) เวลา 10.00 น. "ไบรท์"  ได้เดินทางมาที่ศาลทรัพย์สินทางปัญญา ชั้น 5 บัลลังก์ 4 ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ อาคาร A พร้อมด้วยทนายความ เพื่อฟังคำพิพากษา คดีละเมิดลิขสิทธิ์เพลง "ถอนตัว" ที่เจ้าตัวยื่นฟ้องต่อนักร้องดูโอ้รุ่นใหญ่ "เบิร์ด-ฮาร์ท" และ แชมป์ ศุภวัฒน์ พีรานนท์ (จำหน่ายออกจากคดีเนื่องจากเสียชีวิต) ฐานละเมิดลิขสิทธิ์เพลง โดยหลังจากใช้เวลาประมาณ 1 ชม. ไบรท์ จึงได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ตอนนี้เบื้องต้นถือว่าตนชนะ 3 ใน 4 เหลือแค่ต้องสู้ในชั้นอุทธรณ์ต่อไป ส่วนคดีแพ่งที่เรียกร้องค่าเสียหาย 5 ล้านบาทไม่น่ามีปัญหาอะไรแล้ว เพราะศาลตัดสินชัดเจนว่าลิขสิทธิ์เพลงเป็นของตนจริงๆ
เจ้าของลิขสิทธิ์เพลง "ถอนตัว" ชนะคดี "เบิร์ด-ฮาร์ท" ต้องจ่าย 5 ล้าน

"ไบรท์" เผยต่ออีกว่า "เมื่อกี้ก็ได้เจอคู่กรณีครับ ตัวพี่เบิร์ดก็เข้ามาทักทาย เข้ามาคุยบอกว่าเขาก็อยากให้จบ ก็ได้คุยกันนิดหน่อย วันนี้เขาก็มาทั้งสองคนเลยครับ จริงๆ ก็เป็นศิลปินร่วมวงการนะ เป็นรุ่นพี่รุ่นน้อง ผมก็เป็นคนแต่งเพลงที่สร้างชื่อเสียงให้เขาระดับนึงในยุค 15 ปีหลังของเขา จริงๆ ก็เหมือนประสบความสำเร็จมาด้วยกัน ก็ถ้าเขาคิดถึงใจเขาใจเรา เขาเอาไปสร้างประโยชน์ได้เงินมา ก็น่าจะตัดจ่ายเราทุกๆ ครั้งที่ผ่านมา มันก็จะไม่มีปัญหาอะไรเลย แต่เขาเอาไปเล่น 10 กว่าปี ผมไม่เคยได้ตังค์สักบาทเดียว มีแต่แกรมมี่ที่จ่าย ทำสิ่งที่ถูกต้องตลอด แย่กว่านั้นคือเอาไปพูดว่าแชมป์แต่ง อันนี้คือเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ผมมาฟ้องร้องก็เพราะผมอยากได้สิทธิความเป็นผู้ประพันธ์ที่ชัดเจน เหมือนประกาศสิทธิให้ชัดเจนว่า ตอนนี้บันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรมาแล้ว ว่าความเป็นผู้ประพันธ์คือผม ความเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ชัดเจน มันก็ทำให้ผมเดินหน้าต่อไปในการทำงานเพลง ทำอะไรต่อไปได้ครับ ส่วนของคดีก็ปล่อยไปตามกระบวนการยุติธรรมครับ"

เจ้าของลิขสิทธิ์เพลง "ถอนตัว" ชนะคดี "เบิร์ด-ฮาร์ท" ต้องจ่าย 5 ล้าน

ทั้งนี้ "ไบรท์" ได้บอกอีกว่า "ตอนนี้คู่กรณีก็เหลือแค่ 2 คนครับ เพราะแชมป์เสียชีวิตไปแล้วเมื่อปี 63 และต่อ (เอกภพ เกียรติพิริยะ) ผู้ประพันธ์ร่วมอีกคน ก็เพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา วันขึ้นศาลคราวก่อนทนายฝั่งจำเลยก็โดนรถชน เสียเงินไปอีกหลายตังค์ ก็เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นหลายๆ อย่างในคดีนี้นะครับ ก็เป็นเรื่องที่แปลก ผมเชื่อว่าถ้าเรายืนอยู่บนความถูกต้อง เราจะได้รับความเป็นธรรมเสมอ และวันนี้ผมก็รู้สึกดีใจที่อย่างน้อยที่สุดใน 4 เรื่องที่ชัดเจนคือความเป็นผู้ประพันธ์เพลงของผม , ความเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เด็ดขาดแต่เพียงผู้เดียวของผม , เจตนาที่เขาเอาไปละเมิดลิขสิทธิ์เป็นเจตนาจริง และการที่เขาเอาไปพูดว่าแชมป์แต่งไม่เป็นความจริง นี่คือสิ่งที่ได้พิสูจน์ 4 ข้อหลักๆ ก็เหลือแค่ขั้นตอนต่อไปที่ต้องดำเนินตามกระบวนยุติธรรมต่อ เหลือแพ่งที่ต้องเรียกร้องค่าความเสียหายต่างๆ คิดว่าทุกอย่างน่าจะจบปีหน้านะครับ ก็อยากให้จบด้วยดีครับ"

เจ้าของลิขสิทธิ์เพลง "ถอนตัว" ชนะคดี "เบิร์ด-ฮาร์ท" ต้องจ่าย 5 ล้าน

"จากนี้ไปผมก็สามารถที่จะเอาเพลงมาใช้ได้เต็มที่ ไม่มีปัญหาติดขัดอะไรแล้ว และผมสามารถกลับมาทำเพลงได้ เพราะอย่างน้อยชื่อเสียงเกียรติยศของผมก็ได้รับคืนกลับมาในวันนี้ ให้คนได้รู้กันว่าผมเป็นผู้ประพันธ์ที่แท้จริง และเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เด็ดขาดแต่เพียงผู้เดียวที่แท้จริง สิ่งที่นำความสบายใจให้ผมที่สุดก็คือเรื่องนี้ครับ"

เจ้าของลิขสิทธิ์เพลง "ถอนตัว" ชนะคดี "เบิร์ด-ฮาร์ท" ต้องจ่าย 5 ล้าน เจ้าของลิขสิทธิ์เพลง "ถอนตัว" ชนะคดี "เบิร์ด-ฮาร์ท" ต้องจ่าย 5 ล้าน เจ้าของลิขสิทธิ์เพลง "ถอนตัว" ชนะคดี "เบิร์ด-ฮาร์ท" ต้องจ่าย 5 ล้าน เจ้าของลิขสิทธิ์เพลง "ถอนตัว" ชนะคดี "เบิร์ด-ฮาร์ท" ต้องจ่าย 5 ล้าน เจ้าของลิขสิทธิ์เพลง "ถอนตัว" ชนะคดี "เบิร์ด-ฮาร์ท" ต้องจ่าย 5 ล้าน เจ้าของลิขสิทธิ์เพลง "ถอนตัว" ชนะคดี "เบิร์ด-ฮาร์ท" ต้องจ่าย 5 ล้าน เจ้าของลิขสิทธิ์เพลง "ถอนตัว" ชนะคดี "เบิร์ด-ฮาร์ท" ต้องจ่าย 5 ล้าน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ