บันเทิง

23 ปี ตำนานเพลงฮิต "ลอยกระทงวันสงกรานต์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพลงลอยกระทงวันสงกรานต์ ของ อ่ำ อัมรินทร์ เป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ของวงการเพลงไทย ประสบความสำเร็จทั้งกระแสและยอดขาย ส่งผลให้เพลงนี้กลายเป็นอีกเพลงในตำนานของวงการเพลงไทย ที่ฮิตมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2542 – 2565 รวม 23 ปี

กับเนื้อเพลงช่วงท่อนฮุค ที่ร้องว่า อย่าสาดน้ำได้ไหม ช่วยเห็นใจกันบ้าง ขอให้ช่วยหลีกทาง คนกำลังลอยกระทง อย่าให้เทียนเปียกน้ำ เดี๋ยวผลบุญไม่ส่ง ผมจะลอยกระทงในวันสงกรานต์

 

 

 

เป็นเพลงจากอัลบั้ม อัมรินทร์พาซ่า ของ อ่ำ อัมรินทร์ ปี 2542 หลังจากเขาเข้าวงการมาจากการเป็นพิธีกรคู่กับ ยู่ยี่ อลิสา ในรายการแบง แบง แบ็งคอก หลังจากตระเวนส่งเดโม่ให้กับบรรดาค่ายเพลงต่างๆ และเป็นแกรมมี่ที่เซ็นสัญญาให้เป็นศิลปิน และมีผลงานอัลบั้มแรกในปี พ.ศ.2537 กับอัลบั้ม “00.55 น. ลืมตามาอ่ำ”

 

จากอัลบั้มแรกในปี พ.ศ.2537 อ่ำ ก็ได้เล่นละครหลายเรื่อง ควบคู่ไปกับผลงานเพลงที่ออกอัลบั้มไปพร้อมๆ กัน ในอัลบั้ม Amarin (พ.ศ. 2539) , ประเทศไทย I Love You (พ.ศ. 2541)

23 ปี ตำนานเพลงฮิต "ลอยกระทงวันสงกรานต์"

 

 

ซึ่งภาพลักษณ์ของ อ่ำ อัมรินทร์ มีผลต่อความดังของเพลง ลอยกระทงวันสงกรานต์ อย่างมาก ด้วยรูปร่างหน้าตาที่หล่อและมีเอกลักษณ์ ภาพลักษณ์ที่ดูเข้าถึงได้ง่าย มีความกวนๆ ขี้เล่น และการร้องเพลงที่ทำให้คอเพลงอินไปกับเพลงที่เขาร้องด้วยลักษณะการร้องที่ดูจริงใจ มีความซื่อๆ และคอละครก็อินไปกับบทบาทที่เขาได้รับ ทำให้ความดังของเพลง ลอยกระทงวันสงกรานต์ เป็นเพลงที่มีภาพลักษณ์ของผู้ชายแมนๆ จริงใจ ที่แม้จะอกหัก แต่ก็ยังมีความกวนๆอยู่ซึ่งคาแรกเตอร์แบบนี้โดนใจคอเพลงได้อย่างง่ายดาย

 

ความสำเร็จอีกอย่างสำหรับเพลงนี้ คือ การนำประเพณีสำคัญของไทย มาเล่นกับเรื่องราวที่ร่วมสมัย ทั้งประเพณีสงกรานต์และประเพณีลอยกระทง เป็นประเพณีที่สร้างความรู้สึกร่วมแก่คนไทยอย่างมาก เมื่อมาผสมกับเนื้อหาในเพลงที่พูดถึงความรัก การอกหัก ความเสียใจ ในสถานการณ์ที่แปลกประหลาด มันจึงสร้างอารมณ์อีกแบบให้กับคนฟัง และทำให้เพลงนี้โดนใจทุกคนทั้งประเทศ

23 ปี ตำนานเพลงฮิต "ลอยกระทงวันสงกรานต์"

 

23 ปี ตำนานเพลงฮิต "ลอยกระทงวันสงกรานต์"

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ