บันเทิง

มงฯลง "มิสแกรนด์สุรินทร์" แอคติ้งเก่ง นำเสนอชุดอีสานชาติพันธุ์ ไฟลุกมาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

77 สาวงามผู้เข้าประกวด มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2022 ประกวดชุดอีสานชาติพันธุ์ (I-San Creative เวทีกลางแจ้งหอศิลปวัฒนธรรม ม.ขอนแก่น ค่ำวันที่ 13 เม.ย. อีกหนึ่งโชว์สำคัญ ที่แฟนๆ มิสแกรนด์ฯ ตั้งตารอคอย ระหว่าง 77 สาวงามเก็บตัวทำกิจกรรม ที่ จ.ขอนแก่น วันที่ 11-18 เม.ย.65

ผ่านไปแล้วสำหรับ การประกวด รอบ “𝐈-𝐒𝐀𝐍 𝐂𝐑𝐄𝐀𝐓𝐈𝐕𝐄” (ชุดชาติพันธุ์อีสานสร้างสรรค์) ของเวทีมิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2022 ซึ่งสาวงามทั้ง 77 จังหวัดได้สวมชุดชาติพันธุ์อีสานที่ครีเอทกันมาแบบสวยงามสุดๆ ซึ่งผู้ที่คว้ารางวัลชนะเลิศได้แก่ เกมส์ ปอรรัตน์ มิสแกรนด์สุรินทร์ 2022 

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า เกมส์ พรีเซ้นชุด และนำเสนอโชว์ออกมาได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงการแอคติ้ง ที่เรียกว่าจัดเต็ม ทำให้ได้รับเสียงปรบมือ และกำลังใจเป็นจำนวนมาก 

มงฯลง "มิสแกรนด์สุรินทร์"  แอคติ้งเก่ง นำเสนอชุดอีสานชาติพันธุ์ ไฟลุกมาก

โดยภายหลังจากการประกวดและมอบรางวัล คมชัดลึกบันเทิง มีโอกาสได้สัมภาษณ์เกมส์ เกมส์บอกว่า "ชุดนี้ เป็นชุดที่เลือกเอง โดยมีทีมช่วย มีแรงบัลดาลใจจากหมอมดแกลมอ และเราเป็นสายมูด้วย เลยใส่ชุดพรีเซ้นออกมาให้รูว่า อีสานใต้ สุรินทร์ มีดียังไง"

ส่วนความรู้สึกต่างๆ เกมส์บอกว่า "แค่หนูได้มาโชว์ ก็รู้สึกดีใจแล้ว และยิ่งมาได้รางวัล เข้ารอบ ดีใจมาก ที่ทุกคนชอบค่ะ มันหายเหนื่อย ถ้าเห็นหนูจุดไฟ ไฟสู้หนูมากเลย หนูพยายามดับ ไม่ยอมดับ กลัวไปโดนเพื่อน ดีใจมากๆ ขอบคุณนะคะ ที่ทุกคนส่งเสียงเชียร์ ทำให้เกมส์ปลดล็อกตัวเองไปอีกขั้นหนึ่ง"

มงฯลง "มิสแกรนด์สุรินทร์"  แอคติ้งเก่ง นำเสนอชุดอีสานชาติพันธุ์ ไฟลุกมาก

ทั้งนี้ "ชุดหมอมดแกลมอ แห่งชาติพันธ์ชาวกูย” จาก #มิสแกรนด์สุรินทร์2022 @game.paonratt คว้ารางวัลชนะเลิศการประกวดใน รอบ “𝐈-𝐒𝐀𝐍 𝐂𝐑𝐄𝐀𝐓𝐈𝐕𝐄” (ชุดชาติพันธุ์อีสานสร้างสรรค์) 🔥

“แกลมอ” เป็นภาษาท้องถิ่นของชาวชาติพันธ์กูย หรือ “ส่วย” จังหวัดสุรินทร์ หมายถึงการประกอบพิธีกรรม เพื่อบวงสรวงผีมอ พิธีที่ชาวกูยเคารพนับถือการแก้บนที่รับปากกับผีมอไว้ ว่าหากผู้ป่วยที่เกิดจากการกระทำขอผีมอมีอาการ ทุเลาหรือหายจากอาการเจ็บป่วยจะจัดพิธีกรรมขึ้น เพื่อให้ผีมอมีความพึ่งพอใจ พิธีกรรมนี้มีมานานแล้วในกลุ่มชาติพันธุ์กูยได้รับการถ่ายทอดต่อกันมา จะมีการรายรำประกอบดนตรีโดยแม่หมอ อีกทั้งขันครูที่เป็นอุปกรณ์ในการรายรำสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อความงดงาม ความน่าเกรงขามและควรค่าต่อการอนุรักษ์

ออกแบบโดย: กุนเชียง 5 ดาว จ.สุรินทร์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ